MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ Truyền dầu – Sinh nhật Linh mục Giáo phận Đà Nẵng 2015

Mở đầu bầu khí thánh thiêng của Tam Nhật Vượt Qua tại Giáo phận Đà Nẵng từ nhiều năm nay vẫn là Thánh lễ Truyền Dầu cũng là dịp Mừng Ngày Chúa Giê-su thiết lập chức Linh Mục Thừa Tác được cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa. Từ 5 năm nay, trong Thánh lễ này, ĐGM Giáo phận cũng ban thừa tác vụ Ngoại lệ cho Rước lễ cho các thừa tác viên là Tu sĩ và Giáo dân được các Cha Quản Xứ giới thiệu để phục vụ tại các giáo xứ và cộng đoàn.

5 giờ 30 sáng 02.4.2015, khuôn viên Nhà thờ Chính Tòa đã đầy giáo dân trật tự và trang nghiêm chuẩn bị cho đại lễ. Sau những hồi chuông, chiêng trống rộn ràng, tiếng kèn tây âm vang hòa cùng lời ca nhập lê của ca đoàn tu sinh : “Hỡi dân Tư tế, hỡi dân Vương đế, cộng đoàn chư thánh hỡi, hỡi dân vua Trời, hãy hát mừng Chúa ngươi”. Đoàn đồng tế với Đức Giám mục Giuse gồm khoảng 80 linh mục giáo phận và các linh mục dòng đang phục vụ tại các xứ đạo trong giáo phận, đặc biệt có sự hiện diện của các Cha già hưu, trong đó có cha G.B Lê hữu Đức, mừng Ngọc khánh Linh mục vào tháng 5/2015 sắp tới. Dẫn vào Thánh lễ Truyền Dầu, Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn dân Chúa thuộc các thành phần ơn gọi, nhưng đều đã và đang được thông phần chức vụ linh mục phổ quát với Chúa Kitô biết kiên trung và nhiệt thành thực thi ơn gọi tư tế bằng chính đời sống mình : Ơn gọi càng cao quý, chúng ta càng nhận ra sự hèn kém của minh để cùng sám hối và khẩn xin sức mạnh của Thánh Linh để chúng ta thực sự được sai đi vào đời, giữa lòng thế giới gặp gỡ và loan báo Tin mừng Nước Trời. Phần Phụng vụ Lời Chúa được phân công đều cho mọi thành phần, chủng sinh, nữ tu, giáo dân và Phó tế. Trong phần giảng lễ, Đức Cha chủ tế tiếp tục khai triển sứ mạng tư tế của mọi thành phần, nhưng trên hết và trước hết là của những người đã lãnh nhận chức linh mục thừa tác, sống và loan báo Tin mừng của Đấng đã được xức dầu như chính mỗi người chúng ta cũng đã được hiến thánh trong các bí tích thánh hóa.

Phần trang trọng của Thánh lễ hôm nay là nghi thức rước và truyền dầu. Ba loại dầu (Thánh, Dự tòng và Bệnh nhân) được 3 thầy Phó tế cung tiến trước vị Chủ chăn giáo phận để xin được hiến thánh cùng với các lễ vật cho hi tế Thánh Thể hôm nay. Sau lời nguyện hiệp lễ, có một nghi thức đặc biệt được cử hành trong Thánh lễ Truyền Dầu năm nay là công bố quyết định bổ nhiệm chức vị Hạt trưởng cho 5 Cha tân Quản Hạt vừa được bầu chọn trong dịp Tĩnh tâm thường niên của Linh mục đoàn Giáo phận vừa qua. Có 3 vị được tái bổ nhiệm là Cha Gioakim Huỳnh Kim Thượng (hạt Hòa Vang), Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng (hạt Tam Kỳ) và Cha Bonaventura Mai Thái (hạt Hội An). Hai vị tân Hạt trưởng được bổ nhiệm lần đầu là Cha Phêrô Hoàng Gia Thành (hạt Đà Nẵng) và Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng (hạt Trà Kiệu). Sau những tràng vỗ tay chúc mừng từ cộng đoàn cho các Cha tân Hạt Trưởng, Đức Giám mục Giáo phận tiếp tục cử hành một nghi thức cũng như đã thành truyền thống của giáo phận, đó là nghi thức trao ban thừa tác vụ ngoại lệ cho rước lễ trong thời hạn 1 năm. Có 188 thành viên vừa nữ tu vừa giáo dân từ các giáo xứ và cộng đoàn được đăng ký lãnh nhận thừa tác vụ năm nay. Nghi thức đơn giản nhưng không kém phần trang trọng khi 188 thừa tác viên cùng đứng lên giữa cộng đoàn nói lên lời tâm nguyện “Chúng con xin lãnh nhận” cho yêu cầu “nhận lãnh trách nhiệm phục vụ và củng cố cộng đoàn bằng cách phân phát Mình Thánh Chúa”, và “chúng con xin sẵn lòng” cho yêu cầu “hiến thân phục vụ Bánh Hằng Sống và cố gắng tham dự vào lễ Hy sinh của Chúa Kitô”; cũng như lời khấn hứa “Nhờ ơn Chúa giúp, chúng con xĩn hứa” để “tôn kính và hết sức thận trọng gìn giữ Thánh Thể”.

Thánh lễ kết thúc sau phần chúc mừng Ngọc Khánh Linh mục của Cha G.B Lê Hữu Đức và phép lành của Đức Giám Mục, trong tiếng ngân vang ca khúc “Chúa đã xức dầu” của Ân Đức : “Chúa đã xức dầu và thánh hiến con, cho con làm người của Chúa, cho con thuộc trọn về Chúa. Một đời con đây hoàn toàn xin vâng…”

Xin chúc mừng Sinh nhật Linh mục đoàn Giáo phận!

Xin cho cộng đoàn dân Chúa Giáo phận được luôn hiệp nhất trong tình yêu thương chở che của Chủ Chăn Giêsu, Đấng đã đến để “đoàn chiên được sống và sống dồi dào.”

BTT/GP
(Nguồn: GPĐN)