MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tài sản của Giáo hội là nơi người nghèo, chứ không phải nơi của cải vật chất

Giáo hội phải khiêm nhượng, nghèo và tín thác nơi Thiên Chúa.

Đây là những lời Đức Giáo hoàng Phanxicô giảng trong thánh lễ ban sáng ngày thứ ba, 15-12, tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta, nhấn mạnh sự thật rằng nghèo khó là điều trước hết trong tám mối Phúc thật, và người nghèo là sự giàu có đich thực của Giáo hội.

Nói về bài Tin mừng kể chuyện Chúa Giêsu khiển trách các tư tế và cảnh báo họ rằng các cô gái điếm sẽ vào Nước Trời trước họ, Đức Phanxicô nói rằng ngay cả ngày nay cám dỗ vẫn có thể làm hư mất chứng tá của Giáo hội.

‘Một Giáo hội thực sự trung thành với Chúa, thì phải khiêm nhượng, nghèo khó và ký thác vào Thiên Chúa.’

Đức Giáo hoàng cũng làm rõ rằng một Giáo hội khiêm nhượng hay một con người khiêm nhượng thì phải sẵn sàng nói lên rằng: ‘Tôi là người có tội.’ Đức Phanxicô tiếp, ‘Khiêm nhượng không phải là giả vờ, không phải là thái độ diễn kịch. Khiêm nhượng đích thực đòi hỏi Giáo hội và mỗi một người chúng ta phải có một bước đầu tiên và phải nhìn nhận sự tội lỗi của mình.

Và nếu ai đó có thói quen phán xét, thích chỉ ra khiếm khuyết của người khác, và đàm tiếu về họ, thì đó không phải là người khiêm nhượng.

Bước thứ hai là khó nghèo, là bước đầu tiên trong tám mối Phúc thật.

Nghèo khó trong lòng, nghĩa là người đó chỉ gắn bó với những sự giàu có của Thiên Chúa mà thôi.

Vậy nên, chúng ta phải nói ‘không’ với một Giáo hội gắn chặt vào tiền bạc, nghĩ về tiền, và tìm cách kiếm tiền.’

Đức Giáo hoàng nhắc lại chứng tá tử đạo của phó tế Lôrensô, một chứng tá anh hùng trong thiên niên kỷ thứ nhất, khi đặt người nghèo trên hoàng đế, và nói rằng chính người nghèo là của cải của Giáo hội, và ngài đã cảnh báo những lề thói cổ đòi hỏi người hành hương phải dâng cúng tiền bạc để được đi qua Cửa Thánh.

Đức Phanxicô nói, ‘Như đã biết, có thời trong đền thờ của một giáo phận, để bước qua Cửa Thánh thì phải dâng cúng một khoản, nhưng như thế không phải là Giáo hội của Chúa Giêsu, mà là giáo hội của các thượng tế gắn chặt với tiền bạc.’

‘Và bước thứ ba, cho một Giáo hội khiêm nhượng, là luôn luôn tin thác vào Thiên Chúa, Đấng không bao giờ làm chúng ta thất vọng.

Đức tin của tôi ở đâu? Ở quyền lực, ở bè bạn, ở tiền bạc? Phải là ở nơi Thiên Chúa! Gia tài mà Chúa hứa để lại cho chúng ta, chính là một dân nghèo khiêm nhượng tin tưởng vào danh Thiên Chúa. Khiêm nhượng bởi dân đó biết tội của mình, nghèo khó bởi dân đó chỉ gắn bó với sự giàu có của Thiên Chúa, và tín thác vào Chúa bởi dân biết rằng chỉ mình Ngài tốt lành.’

Đức Giáo hoàng Phanxicô kết bài giảng với lời cầu nguyện, ‘Khi chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh, nguyện xin cho chúng ta có được tâm hồn khiêm nhượng, tâm hồn nghèo khó, một tâm hồn tín thác vào Thiên Chúa, Đấng không bao giờ làm chúng ta thất vọng.’

Linda Bordoni (Vatican Radio) / J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)