MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo hoàng cảnh cáo các con buôn trục lợi nhân dịp Năm Thánh

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 16 tháng 12-2015, Đức Phanxicô nói: “Chúa Giêsu là nhưng không!”. Ngài lưu ý giáo dân đề phòng những người “ma lanh” muốn họ trả tiền để được bước qua Cửa Thánh Năm Lòng Thương Xót. Trước 15.000 người ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo hoàng mong lòng thương xót và tha thứ không chỉ là lời nói suông nhưng được đem ra thực hành.

Ba ngày sau khi mở Cửa Thánh ở trên tất cả các địa phận trên thế giới, Đức Phanxicô đưa ra ý nghĩa của việc mở Cửa Thánh: “Đây là cánh cửa chỉ con đường đi đến với Đức Giêsu”. “Bước qua Cửa Thánh là chứng tỏ chúng ta tin tưởng vào Chúa Giêsu, Đấng không đến để phán xét, nhưng để cứu nhân loại”. Đức Giáo hoàng cũng cảnh cáo chống lại những người “ăn cắp” lợi dụng để trục lợi trong Năm Thánh. “Anh chị em cẩn thận, không có ai khéo léo hay quá ma lanh để nói với anh chị em là phải trả tiền, không! Ơn cứu chuộc không mua được! Cánh cửa là Chúa Giêsu và Chúa Giêsu là nhưng không!”

Vừa qua Đội Cảnh vệ Vatican và cảnh sát tài chánh Ý đã tịch thu hơn 3.500 chứng chỉ giả, trị giá ít nhất là 70.000 Euro. Từ khi khai mạc Năm Thánh, làn sóng người hành hương ngày càng đông đổ về thủ đô Ý, nhân dịp này cảnh sát tăng cường kiểm soát các loại làm ăn phi pháp này.

Tha thứ

Đức Giáo hoàng mong Năm Thánh Lòng Thương Xót có nhiều người tham dự. Ngài nêu ra đặc tính của Năm Thánh là “yêu thương và tha thứ”. Đó là cả một “chương trình sống” không được gián đoạn và không được loại trừ. Lòng thương xót và tha thứ không phải là những lời nói hoa mỹ nhưng phải được đem ra thực hành trong đời sống hàng ngày.

Trong số những việc làm trong Năm Thánh gồm có việc xưng tội, một bí tích mà cá nhân phải sống trong lòng thương xót của Chúa, xin Chúa tha thứ để sau đó mình có thể tha thứ cho người khác. Bởi vì “làm sao mình xin Chúa tha tội cho mình rồi sau đó mình lại không thể tha cho người khác?” Sau đó ngài xin giáo hữu mở lòng mình “để đừng loại một ai, dù người đó có làm phiền mình, nếu không thì Năm Thánh sẽ không mang lại hiệu quả,” ngài nhấn mạnh.

Vào cuối buổi tiếp kiến, trước hôm sinh nhật 79 tuổi của ngài, nữ ký giả niên trưởng Vatican học Valentina Alazraki, người Mễ Tây Cơ đã tặng Đức Giáo hoàng một chiếc bánh ngọt. Rất nhiều lần trong buổi tiếp kiến, giáo dân đã hô to “Mừng sinh nhật Đức Giáo hoàng” bằng tiếng Tây Ban Nha và nhiều thứ tiếng khác. (cath.ch)

Marta An Nguyễn chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)