MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu Năm 2016


Trà Kiệu có một bề dày lịch sử cả đạo lẫn đời. Về lịch sử dân sự, Trà Kiệu nguyên là kinh đô Simhapura (Sư Tử Thành) của Vương quốc Champa vào cuối thế kỷ II sau Công nguyên. Nhiều hiện vật khảo cổ cũng đã được phát hiện dưới lòng đất trong khu vực này; mà hiện nay, một số tượng đá thời vương quốc Champa đã được thu tập và hình thành một “bảo tàng Chămpa” nho nhỏ tại Nhà xứ Trà Kiệu, do công của Cha Antôn Nguyễn Trường Thăng (Quản xứ Trà Kiệu từ 1975-1989).

Về lịch sử giáo hội Công Giáo, Trà Kiệu và cộng đoàn Dân Chúa Trà Kiệu được biết đến như là “chứng nhân đức tin” trong thời kỳ bách hại, với những cuộc tấn công không ngừng nghỉ của lực lượng “Văn Thân” nhằm triệt phá xứ đạo này. Cũng chính trong bối cảnh bị bách hại đó, Trà Kiệu đã được biết đến vì được “ơn lạ” của Thiên Chúa: Đức Mẹ đã hiện ra để che chở và giải thoát đoàn con cái Chúa đang trong cơn nguy biến (ngày 10-11/9/1885). Và cũng từ biến cố này, một ngôi đền được dựng nên trên ngọn đồi Bửu Châu (cách Nhà Thờ Xứ Trà Kiệu khoảng 500 m) để kính nhớ và dâng tiến Đức Trinh Nữ Maria với tước hiệu “Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu”. Năm 1958, Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, đương nhiệm Giám Mục Quy Nhơn, đã chọn Trà Kiệu làm Trung Tâm Thánh Mẫu của Giáo phận Quy Nhơn và đã tổ chức Đại hội Thánh Mẫu đầu tiên tại Trà Kiệu từ ngày 31/1 đến 02/02/1959. Bốn năm sau (18/01/1963), khi tân Giáo phận Đà Nẵng được thành lập, tách khỏi Giáo phận mẹ Quy Nhơn, Trà Kiệu đã trở thành Trung Tâm Thánh Mẫu của tân Giáo phận. Đại hội Thánh Mẫu lần II được tổ chức từ ngày 29/5-31/5/1971 cũng do Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, lúc này là Giám mục Chính Tòa Giáo phận Đà Nẵng. Từ đó, hằng năm vào ngày Lễ Đức Mẹ Đi Viếng 31/5, như một thông lệ, giáo dân từ các nơi tìm đến với Mẹ Trà Kiệu. Đại hội Thánh Mẫu Trà Kiệu lần III chính thức được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 110 năm Đức Mẹ hiện ra vào chính ngày 31/5 với khoảng 35.000 khách hành hương tham dự. Kể cả trong thời kỳ khó khăn, vẫn có những kỳ Đại Hội tiếp theo: lần IV (năm 1997), lần V (năm Thánh 2000) và hằng năm vẫn được tổ chức với lượng người tham dự mỗi năm một thêm đông. Mỗi kỳ Đại Hội, ngoài cuộc kiệu rước trọng thể cung nghinh Mẹ Trà Kiệu từ Nhà Thờ xứ xuống Nhà Thờ Núi, những buổi diễn nguyện tôn vinh Đức Mẹ và Thánh Lễ đại trào; cộng đoàn dân Chúa và khách hành hương lại có dịp sống gần Mẹ và sống gần nhau trong tâm tình tạ ơn, khẩn nguyện và quyết sống trọn vẹn đời sống chứng tá đức tin, như các bậc tiền nhân anh dũng. Hiện nay, ngoài dịp Đại hội hằng năm (bắt đầu từ chiều 30/5 và kết thúc vào chiều 31/5), mọi ngày trong năm đều có khách hành hương từ mọi nơi đến viếng Mẹ, đặc biệt từ đầu tháng 5 đến hết tháng 8 Dương lịch.

Đại Hội Thánh Mẫu Trà Kiệu năm 2016, kỷ niệm 131 năm Đức Mẹ hiện ra (1885-2016), với chủ đề: “Đức Maria, mẹ của Lòng Thương Xót Chúa” và lời trích dẫn Tin Mừng “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1, 50) được Cha Tổng Đại diện Phaolô Maria Trần Quốc Việt chủ sự Nghi thức làm phép Linh đài lúc 16 giờ 30 ngày 30/5 /2016, tại Linh đài Đức Mẹ Trà Kiệu trên đỉnh đồi Bửu Châu sau khi được chỉnh trang và nâng cấp phần mái đã bị thấm dột và xuống cấp, ngoài ra phần đỉnh tháp cũng được xây dựng nhằm hoàn chỉnh thiết kế do Cha Phêrô Lê Như Hảo xây từ năm 1963 và thêm một vài hạng mục nhằm đáp ứng tốt hơn các tiện ích và an toàn cho khách hành hương. Thánh lễ khai mạc đại hội lúc 17 giờ 00 được Cha Tổng Đại diện chủ sự tại lễ đài chính nhà thờ núi, có Cha Quản xứ Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, Gioan Nguyễn Văn Hoàng, Cha Ph.X Lê Đông Nhật và các Cha đến hành hương đồng tế. Trong Thánh Lễ khai mạc, ngoài cộng đoàn Giáo xứ Trà Kiệu, còn có anh chị em giáo dân của các đoàn hành hương từ Giáo phận Sài Gòn, Ban Mê Thuột, Qui Nhơn và anh em Dân tộc từ Giáo phận Kontum.

Sau Thánh lễ khai mạc, lúc 19 giờ30, Cha Bonaventura Mai Thái đã chủ sự cuộc Kiệu Thánh Thể từ Đền Đức Mẹ Tri Ân (Thạnh Quang) vòng quanh sân me tiến lên Linh đài… Cùng cung nghinh Chúa Thánh Thể với nến sáng trong tay, cộng đoàn dân Chúa muốn noi gương Maria luôn đặt trọn niềm tín thác vào Lòng Chúa xót thương, thêm niềm xác tín vào Chúa để làm mới tinh thần, gia tăng nhiệt tâm và canh tân cách thế loan báo Tin Mừng qua việc cảm nhận, quảng bá và làm nhân chứng cho lòng thương xót Chúa đến cho anh em nơi mình đang sống và làm việc. Sau giờ kiệu, cộng đoàn hành hương đã luân phiên Chầu Thánh Thể đến 24 giờ cùng ngày.

Thứ Ba, 31/5/2016, ngày chính thức của Đại Hội, từ 7 giờ 30 đến 12 giờ 30 trưa tại nhà thờ trên đỉnh đồi Bửu Châu của Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, cộng đoàn dân Chúa của 5 Giáo hạt của Giáo phận Đà Nẵng luân phiên chầu Thánh Thể với chủ đề chung: Cùng Đức Maria, Mẹ của Lòng thương xót khẩn cầu Chúa Giê-su cho mỗi người tín hữu trọn niềm ý thức sống Năm Thánh Lòng Thương Xót, khi cảm nhận được lòng thương xót vô bờ của Chúa, sẵn sàng chia sẻ và thưc thi lòng thương xót với anh chị em chung quanh. Trong thời gian này, khắp nơi trong khuôn viên hành hương và tại nhà thờ Giáo xứ, Quý Cha miệt mài cử hành bí tích hòa giải cho hối nhân, để tất cả mọi người có thể tham dự trọn vẹn và lãnh nhận nhiều ơn lành trong ngày hành hương tôn vinh Mẹ và tạ ơn Lòng Chúa thương xót.

Từ sau trưa, cộng đoàn chuẩn bị tham dự các cử hành chính thức của đại hội: Cụng nghinh Đức Mẹ Trà Kiệu và Thánh lễ đại trào. Đúng 14 giờ tại sân nhà thờ Giáo xứ Trà kiệu, sau lời tuyên bố khai mạc của Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng (Quản xứ), Đức Giám mục Giáo phận đã dâng lời nguyện và dâng hương kính Đức Mẹ, mở đầu cuộc cung nghinh. Đội dâng hoa của Giáo xứ Tam Tòa, với những điệu múa và cung nhạc đã giúp cộng đoàn hướng tâm tình lên Đức Nữ Trinh Vương, Mẹ của lòng thương xót: “Kìa bà nào đang tiếng lên như rạng đông…” như nhắc nhở và tôn vinh cuộc hiện ra đầy uy linh và yêu thương của Mẹ Thánh tại Trà Kiệu năm xưa để phù hộ các giáo dân trong cơn lâm lụy hiểm nguy.

Tiếp đó, đoàn rước kiệu Thánh Mẹ Trà Kiệu từ nhà thờ đến Lễ đài trung tâm hành hương khởi sự hương đèn, sách Tin Mừng và Thánh Giá đi đầu, mỗi Giáo xứ có 10 người đại diện chỉnh tề với quốc phục, cờ và lẵng hoa dâng kính Mẹ; cuối đoàn rước là đội dâng hoa, đội kèn, quý Tu sĩ nam nữ, quý Cha, Đức Giám Mục Giáo phận và tượng Mẹ Trà Kiệu.

Tại lễ đài trung tâm, cộng đoàn giáo dân hân hoan chào đón Mẹ với những cánh tay đưa cao vẫy khăn, mũ quạt tung hô khi Mẹ đến.

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận chủ sự Thánh lễ đồng tế bế mạc Đại hội, cùng quý Cha Giáo phận Đà Nẵng, quý Cha của Đại Chủng Viện, và quý Cha từ các nơi đến hành hương trong cái nắng nóng chói chang của miền trung vào hạ. Trong bài giảng lễ, Đức Cha chủ tế đã chia sẻ đoạn Tin Mừng thuật lại Đức Maria đi thăm viếng và giúp đỡ bà Elisabet chị họ, trong bối cảnh Đức Maria vừa được Thiên Thần truyền tin làm mẹ Đấng Cứu thế. ĐGM mời gọi mỗi người sống tin thần trung tín phó thác, xin vâng trong khiêm hạ, không giữ niềm vui cho riêng mình nhưng sẵn sàng đem chia sớt với những người thân quen, như Đức Mẹ. Nhắc lại biến cố lịch sử Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu và những định kiến xã hội áp đặt, thậm chí giết hại người giáo hữu, ĐGM khẳng định: Mẹ luôn đồng hành bảo bọc chở che trong mọi biến cố, hoàn cảnh của cuộc đời của những người tin Chúa. Tuy ngày nay những cảnh bắt bớ, tù đày, xử trảm các tín hữu Chúa không còn một cách công khai; nhưng ơn gọi làm chứng tá cho những giá trị đức tin Công giáo được trọn vẹn và nguyên tuyền trên hành trình sống đạo, khả năng nói thật, sống thật, và trao ban tình yêu thương với mọi người…không phải là điều dễ thực hiện. Xin Mẹ cho mỗi người biết nói không với ích kỷ, biết sống nhân ái, biết yêu nhau như Chúa yêu thương mỗi người, và đặc biệt biết luôn cảm nhận được lòng Chúa xót thương và đem lòng xót thương đến với anh chị em chung quanh bằng chính đời sống yêu thương nhân ái với mọi người.

Cuối Thánh lễ, Cha Quản xứ TTTM Trà Kiệu dâng lời cảm tạ lên Đức Cha Giuse, lần đầu tiên trên cương vị Giám mục Giáo phận chủ sự Thánh lễ bế mạc Đại hội; cám ơn Cha Tổng, Quý Cha, Chị Giám Tỉnh dòng Thánh Phaolô, Quý Dòng, Tu sĩ nam nữ, Chính Quyền, các Giáo xứ tham gia chương trình đại hội Thánh Mẫu: Tam Tòa (múa khai mạc), Hội An (hát lễ), Chính Tòa (dâng lễ vật); cám ơn Đoàn Hướng Đạo, Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí, Ân nhân, công ty âm thanh, các Y Bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho khách hành hương, Ban Truyền thông Giáo phận đã quảng bá đại hội trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trực tuyến chương trình đại hội trên website giaophandanang.org; cùng với các ban ngành đoàn thể của Giáo xứ Trà Kiệu, các đoàn hành hương từ các giáo phận khác và tất cả những người đã góp công- của- trí lực cho ngày Đại hội thập tốt đẹp.

Tiếp đó, Đức Cha Giuse bày tỏ đôi tâm tình với cộng đoàn; những tràng vỗ tay vang lên khi Ngài nói lên những tâm tình khiêm hạ vui vẻ, “Em sinh ra tại Hà Nội, làm Giám mục miền núi (Gp Lạng Sơn – Cao Bằng), Hội Thánh đưa em làm Giám mục vùng biển (Gp Đà Nẵng), lần đầu tiên trước sự hiện diện đông đảo Giáo dân, em cảm động lắm!” Đức Cha cũng chia sẻ rằng vì đã nghe nói nhiều về Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu, về cái nắng oi bức thiêu đốt, Ngài muốn cảm nhận tất cả, vì thế từ 9 giờ sáng, Ngài đã đến Trung tâm Hành hương, đến mọi nơi như một người hành hương về với Mẹ Trà Kiệu để cảm nhận những giọt mồ hôi của đức Tin, những hạt ngọc của đức mến, là giá trị tình yêu rất lớn… Đến với Mẹ, và qua Mẹ đến với Thiên Chúa giàu lòng xót thương để tinh thần luôn sẵn sàng yêu thương, dám sống cho anh em…lan tỏa đến mọi người. Với tâm tình tôn kính Đức Mẹ và mời gọi mọi thành phần dân Chúa cùng đến hành hương linh địa Mẹ Trà Kiệu, Đức Cha đã thông báo là “từ nay lúc 17 giờ chiều thứ bảy đầu tháng, Ngài sẽ chủ sự Thánh lễ tôn kính Đức Mẹ tại Trung tâm Hành hương này. Nếu Ngài bận công việc Mục vụ không thể đến được, Cha Tổng sẽ thay Ngài chủ sự Thánh lễ”.

Trong dịp này, Đức Giám mục giáo phận và cộng đoàn dâng Chúa cũng hợp mừng ngày tròn 50 năm Thụ phong Linh mục (31/5/1966 – 2016) của Cha GB. Nguyễn Duy Lượng và Cha Phêrô Vũ Văn Khóa; mừng 62 năm Linh mục (31/5/1954 – 2016) của Cha Simon Đinh Hưng Lợi; và cũng chúc mừng 8 năm Linh Mục (31/5/2008 – 2016) của 4 Cha: Antôn Nguyễn Thanh Vũ, GB Trần Ngọc Tuyến, Phaolô Trần Ngọc Hoàng và Giuse Bùi Ngọc Nam.

Trước khi Đức Giám mục giáo phận ban phép lành toàn xá Năm Thánh Lòng Thương Xót trong dịp đại hội Thánh Mẫu Trà Kiệu này, cộng đoàn hành hương được mời tham dự phần diễn nguyện “Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót” do các thành viên tỉnh Dòng Thánh Phaolô và Tiền chủng viện giáo phận diễn lại biến cố Đức Mẹ và Chúa Giê-su đi dự tiệc cưới tại Cana, với cảm nhận Mẹ luôn nhạy bén với những khó khăn của mỗi người, Mẹ thể hiện lòng thương xót gia đình khi thiếu rượu. Vở diễn chuyển tải thông điệp: trong cuộc đời mỗi người chúng ta có lúc thiếu rượu tình yêu, lòng kiên nhẫn, sức khỏe, công việc, niềm vui gia đình, sự cảm thông, thuận hòa, hiểu nhau, bình an… hãy đến với Mẹ, qua Mẹ, Thiên Chúa sẽ đổ đầy rượu ân sủng, tình yêu hạnh phúc của Ngài. Hoạt diễn tiếp theo thuật lại việc Mẹ đồng công cứu chuộc nhân loại, khi đứng dưới chân Thập Giá trong cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Chúa. Từ Thập giá, nguồn nước và máu cứu độ nhân loại là lòng thương xót Chúa chan hòa cho khắp thế nhân.

Để kết thúc phần diễn nguyện, cộng đoàn hành hương được mời gọi tham gia thực hiện những cử điệu của bài vũ đồng diễn kết thúc và loạt pháo sáng kèm theo rất nhiều bong bóng bay, như lời mời gọi mỗi người ra đi đem lòng thương xót Chúa đến với mọi người trong môi trường mình đang sống, đang làm việc.

Tạ biệt Mẹ, muôn tâm tình quyến luyến
Dâng Mẹ lành lòng cảm mến tri ân
Mẹ xót thương an ủi ân cần
Đoàn con nhỏ trên đường đời khốn khó
Mẹ từ ái xin phù trì nâng đỡ
Khi bóng đêm đen vây phủ đời con
Lúc mảnh hồn thơ trống vắng mỏi mòn
Xin tình Mẹ toả bóng hiền che chở
Khi con yếu hèn sa chân lầm lỡ
Xin Mẹ khẩn nài lòng Chúa bao dung
Thứ tha muôn tội, chỉ lối đưa đường
Nẻo lành thánh đón con thơ hoán cải
Con cung kính Mẹ Chúa Trời vô đối
Xin xót thương, Mẹ Trà Kiệu cao sang….

Ban MVTT/GP & Tôma Trương Văn Ân - Hình ảnh: Ephrem Huy

Link trực tuyến:



Hình ảnh:

Tra-kieu-3152016-1
Tra-kieu-3152016-2
Tra-kieu-3152016-3
Tra-kieu-3152016-4
Tra-kieu-3152016-5
Tra-kieu-3152016-6
Tra-kieu-3152016-7
Tra-kieu-3152016-8
Tra-kieu-3152016-9
Tra-kieu-3152016-10
Tra-kieu-3152016-11
Tra-kieu-3152016-12
Tra-kieu-3152016-13
Tra-kieu-3152016-14
Tra-kieu-3152016-15
Tra-kieu-3152016-16
Tra-kieu-3152016-17
Tra-kieu-3152016-18
Tra-kieu-3152016-19
Tra-kieu-3152016-20
Tra-kieu-3152016-21
Tra-kieu-3152016-22
Tra-kieu-3152016-23
Tra-kieu-3152016-24
Tra-kieu-3152016-25
Tra-kieu-3152016-nen
Tra-kieu-3152016-26
Tra-kieu-3152016-27
Tra-kieu-3152016-28
Tra-kieu-3152016-29
Tra-kieu-3152016-30
Tra-kieu-3152016-31
Tra-kieu-3152016-32
Tra-kieu-3152016-33
Tra-kieu-3152016-34
Tra-kieu-3152016-35
Tra-kieu-3152016-36
Tra-kieu-3152016-37
Tra-kieu-3152016-38
Tra-kieu-3152016-39
Tra-kieu-3152016-40
Tra-kieu-3152016-41
Tra-kieu-3152016-42
Tra-kieu-3152016-43
Tra-kieu-3152016-44
Tra-kieu-3152016-45
Tra-kieu-3152016-46
Tra-kieu-3152016-47
Tra-kieu-3152016-48
Tra-kieu-3152016-49
Tra-kieu-3152016-50
(Nguồn: WGPĐN)