MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Những ca khúc của 16 kỳ Đại Hội Giới Trẻ thế giới


Là những người trẻ, ai cũng biết đến Đại hội Giới trẻ Thế giới được thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết lập năm 1984, sau năm thánh của người trẻ tại Roma. Kể từ đó đến nay, nhiều lần giới trẻ tề tựu về để học hỏi, cầu nguyện và thăng tiến thông qua một kênh chung, đó là: âm nhạc.

Mỗi kỳ Đại hội Giới trẻ Thế giới đều được đánh dấu bằng một bài thánh ca chính thức, vốn làm nổi bật thông điệp chung của lần gặp gỡ năm đó. Đối với lần gặp gỡ 2016 tại Krakow (Balan), Lòng Chúa thương xót sẽ được tỏa lan đến tất cả người trẻ tham dự thông qua bài hát, “PHÚC THAY AI XÓT THƯƠNG.”

Kỳ Đại hội Giới trẻ Thế giới trước đã có 3 triệu người tham dự dọc theo bãi biển Rio de Janeiro, Brazil. Tính đến thời điểm này, đó là lần có đông người người tham dự nhất và cũng là lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ người trẻ. Tiết tấu hân của bài “BÌNH MINH CỦA HY VỌNG” đã khuyến khích mọi người tham dự “ra đi truyền giáo.”

Năm 2011, Tây Ban Nha là nước đầu tiên ngoài nước Ý, đã tổ chức lần thứ hai kỳ Đại Hội. Người trẻ tuôn về Madrid để tra vấn đức tin với bài thánh ca: “KIÊN ĐỊNH TRONG ĐỨC TIN.” Đó là lần thứ ba và là dịp cuối cùng của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI trước khi Ngài từ chức năm 2013.

Ba năm trước đó, tại Sydney (Australia) đã tổ chức kỳ Liên hoan Người trẻ Công giáo lần thứ 23. Đó là lần đầu tiên Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đến thăm “vùng đất trũng”. Bài hát chủ đề năm đó xoay quanh lời hứa và sứ mạng của Chúa Thánh Thần trích từ Công Vụ Tông Đồ (Cv1, 8) với chủ đề: “HÃY NHẬN LẤY SỨC MẠNH CỦA CHÚA THÁNH THẦN”.

Năm 2005, Cologne (Đức) là điểm gặp gỡ của người trẻ. Chủ đề năm ấy được lấy cảm hứng từ ngôi đền Ba Vua tại Cologne, nơi có thánh tích của Ba Vua. Do đó, bài hát tập trung vào việc tôn sùng Ba Vua và ngợi khen Thiên Chúa với ca khúc: “VENIMUS ADORARE EUM.”



Kỳ Đại Giới trẻ Thế giới 2002 diễn ra tại Toronto, Canada. Đấy là lần cuối cùng thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II hiện diện với người trẻ, và Ngài bày tỏ lòng biết ơn của mình với Thiên Chúa vì cho hàng ngàn người trẻ đến với những kỳ Đại Hội trong những năm qua. Chủ đề, “ÁNH SÁNG CỦA TRẦN GIAN,” nhấn mạnh đến ánh sáng Chúa Kitô mang đến cho thế giới và ánh sáng ấy được chiếu tỏa từ người này sang người khác.

Để cử hành Năm Thánh 2000, kỳ Đại Hội đã được tổ chức tại trung tâm của Giáo Hội Công Giáo Rôma, Italy. Với hơn hai triệu người tham dự, kỳ đó được mệnh danh là “Woodstock Công giáo”[1], và hơn 2000 linh mục sẵn sàng để giải tội dọc theo quảng trường Thánh Phêrô. Bài hát chủ đề của Ngày Giới trẻ Thế giới năm đó đã trở thành một trong những ca dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới: “EMMANUEL.”

Kỳ Đại hội Giới trẻ Thế giới vào tháng 7 năm nay, một lần nữa trùng với Năm Thánh lòng Thương Xót. Đại Hội lần này sẽ diễn ra tại Ba Lan, quê hương của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và là nơi thánh Faustina họa ảnh Lòng Thương Xót Chúa Giêsu. Bài hát “PHÚC CHO AI XÓT THƯƠNG” đã được dịch từ tiếng Ba Lan ra nhiều ngôn ngữ và thậm chí có cả một phiên bản Alternative Rock và Electro House. (Romereport)

[1] Woodstock là một lễ hội âm nhạc ở Bethel, New York vào năm 1969 từ ngày 15 đến ngày 18 tháng 8. Đó là các buổi hòa nhạc nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Chuyển ngữ: Phạm Đình Ngọc, S.J.

(Nguồn: dongten.net)