MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

GP Lạng Sơn-Cao Bằng: Đức cha Giuse kinh lý mục vụ tại Cao Bằng


Thứ Bảy, ngày 02 tháng 7 năm 2016, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã đến giáo xứ Thanh Sơn, bắt đầu chuyến kinh lý mục vụ ba ngày của ngài tại Cao Bằng.

Khởi hành từ Tòa Giám mục lúc 6g30, Đức cha Giuse và Cha văn phòng cùng quý thầy tới thành phố Cao Bằng lúc 9g30. Con đường 130km từ Lạng Sơn tới Cao Bằng đưa Đức cha đi qua địa giới của nhiều giáo xứ trong Giáo phận. Có giáo xứ cơ sở vật chất đầy đủ và có những sinh hoạt sầm uất như Đồng Đăng, Thất Khê, có giáo xứ không còn nhà thờ nhà xứ và chỉ còn vài giáo dân như Na Sầm, Đông Khê. Cảnh núi rừng cùng với con đường gồ ghề quanh co gợi lên trong lòng người bao cảm xúc. Đó cũng chính là những khó khăn thách đố đang chờ đợi người môn đệ trên hành trình truyền giáo, Đức cha Giuse chia sẻ.

Giáo xứ Thanh Sơn

Đức cha Giuse đến nhà xứ Thanh Sơn trong sự hân hoan chào đón của Cha Tổng Đại diện Giuse chính xứ Thanh Sơn, cha phó An-tôn, quý vị trong Hội đồng mục vụ. Đặc biệt, chào đón Đức cha còn có trên 60 em thiếu nhi là những em đang sinh hoạt trong các lớp Giáo lý của giáo xứ. Đức cha Giuse vui mừng chào thăm quý Cha, bà con giáo dân và nhất là các em thiếu nhi. Trong một sự thân tình gần gũi của người cha, ngài ân cần hỏi thăm các em về đời sống sinh hoạt trong mùa hè cũng như về việc học hỏi Giáo lý của các em trong nhà xứ Thanh Sơn này. Đức cha nhấn mạnh với các em tầm quan trọng của việc học Giáo lý bên cạnh việc học hỏi trau dồi kiến thức văn hóa trường lớp. Đó là hai khía cạnh rất quan trọng để làm nên một sự phát triển toàn diện cho các em, ngài ví đó như đôi chân của các em để bước vào đời, đôi chân có phát triển cân bằng và đồng đều thì người trẻ mới có thể vững vàng tiến vào tương lai.

Từ 9g45 đến 10g30, Đức cha Giuse gặp riêng Cha Tổng Đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, cũng là cha chính xứ Thanh Sơn. Sau đó, từ 10g30 đến 11g30, ngài gặp Hội đồng Mục vụ giáo xứ. Hai cuộc gặp gỡ này giúp Đức cha có một cái nhìn khái quát về giáo xứ Thanh Sơn trên nhiều phương diện. Cha xứ và Hội đồng Mục vụ đã trình bày với Đức cha về những thuận lợi cũng như những thách đố trong đời sống giáo xứ hiện nay. Một vấn đề được quan tâm là cách sống và diễn tả đức tin của giáo dân trong bối cảnh Cao Bằng là một thành phố trẻ và đang trên đà phát triển, để giữa một vùng đông đảo lương dân, mỗi người trong giáo xứ này sẽ thực sự trở nên dấu chỉ loan truyền Tin Mừng cho mọi người.

Trong buổi chiều, Đức cha Giuse dự giờ kinh nguyện và chia sẻ với các thành viên của gia đình Legio Mariae Thanh Sơn lúc 14g và dự giờ kinh nguyện Lòng Chúa Thương xót với cộng đoàn giáo xứ lúc 15g. Sau đó, ngài cùng cha xứ và quý thầy đến thăm viếng một số gia đình trong giáo xứ, động viên, thăm hỏi và chúc lành cho từng gia đình.

Đức cha Giuse gặp gỡ mọi thành phần Dân Chúa của giáo xứ Thanh Sơn trong Thánh lễ lúc 19g30 do ngài chủ sự tại Thánh đường giáo xứ. Ngài bày tỏ niềm vui khi lần thứ hai đến thăm giáo xứ này, chứng kiến những sinh hoạt thường nhật của giáo xứ như: Legio Mariae, các em học giáo lý – văn hóa trong mùa hè, việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa, … Ngài khích lệ mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ tích cực sống đức tin và nhiệt thành xây dựng xứ đạo.

Trong thời gian lưu lại giáo xứ Thanh Sơn, Đức cha Giuse cũng thăm quý xơ dòng Phao-lô đang phục vụ tại giáo xứ.

Giáo xứ Cao Bình

Rời giáo xứ Thanh Sơn, Đức cha Giuse tới kinh lý mục vụ tại giáo xứ Cao Bình. Ngài tới giáo xứ lúc 9g sáng Chúa nhật, ngày 03.7.2016. Cha quản xứ Đaminh, quý thầy, quý xơ cùng bà con trong xứ vui mừng chào đón Đức cha lần thứ hai tới thăm giáo xứ. Giáo xứ đã dành cho Đức cha một sự đón tiếp đầy ngạc nhiên khi có khoảng 70 em thiếu nhi đang học giáo lý – văn hóa hè tại giáo xứ đã xếp hàng ngay ngắn trước nhà thờ và dâng tặng ngài vũ khúc “Ra khơi với Đức Ki-tô. Sau đó, cộng đoàn cùng tiến vào nhà thờ hiệp ý cầu nguyện với Đức cha.

Cha quản xứ Đaminh Nguyễn Văn Huyến, CSsR, thay mặt cho giáo xứ nói lên tâm tình yêu mến và đầy niềm vui khi được đón vị Mục tử của Giáo phận nhân chuyến kinh lý mục vụ của ngài. Ngài cũng lược qua về một số sinh hoạt hiện nay của giáo xứ, nhất là việc giáo xứ rộng mở đón các em thiếu nhi tới nội trú để sinh hoạt và học hỏi trong mùa hè này.

Đức cha Giuse nói lên niềm vui và bất ngờ nối tiếp bất ngờ của ngài khi đến thăm giáo xứ Cao bình, một giáo xứ nhỏ bé nhưng có những sinh hoạt rất đáng khích lệ. Gợi ý từ vũ khúc “Ra khơi với Đức Ki-tô” mà các em nhỏ vừa trình bày, ngài mời gọi mỗi người trong giáo xứ hãy trở nên những con thuyền đức tin, những cỗ xe đức tin để cùng với Đức Ki-tô đem niềm vui Tin Mừng đến cho mọi người xung quanh, trong chính môi trường sống thường nhật.

Từ 10g, Đức cha Giuse gặp riêng Cha quản xứ và sau đó là Hội đồng Mục vụ của giáo xứ. Với tư cách là vị Chủ chăn của Giáo phận, Ngài chú ý tới hiện tình của giáo xứ và ân cần lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của cha xứ cũng như bà con giáo dân. Giáo xứ Cao Bình tuy có số giáo dân khiêm tốn so với các giáo xứ khác trong Giáo phận, nhưng địa bàn trải trên một diện tích rộng lớn, nhiều sắc tộc, nhiều anh chị em di dân, Đức cha khuyến khích giáo xứ có những sáng kiến mục vụ thích ứng và cầu chúc giáo xứ sẽ ngày càng thăng tiến.

Cao điểm của cuộc thăm viếng mục vụ hôm nay, Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ Chúa nhật lúc 13g tại thánh đường giáo xứ Cao Bình. Tham dự Thánh lễ ngoài bà con giáo xứ còn có gần 70 thành viên của ca đoàn Xa quê từ giáo xứ Thái Hà đang tĩnh tâm tại giáo xứ. Đức cha Giuse nhấn mạnh: cánh đồng truyền giáo của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng rất mênh mông bát ngát, ta hãy cầu xin Chúa sai những tông đồ nhiệt thành, và chính mỗi người chúng ta, dù lớn dù bé, cũng hãy trở nên những môn đệ sẵn sàng làm chứng cho đức tin và loan truyền Tình yêu Cứu độ của Thiên Chúa cho mọi người.

Giáo họ Nà Cáp

Vào lúc 20g, tại nhà nguyện tạm của giáo họ Nà Cáp (thuộc giáo xứ Thanh Sơn), Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ cùng với cha xứ Giuse và cha Văn phòng Tòa Giám mục. Có khoảng 250 giáo hữu tham dự Thánh lễ này. Đức cha Giuse khích lệ bà con giáo dân Nà Cáp tích cực xây dựng đời sống của mình trên nền tảng Tin Mừng. Đức cha cảm thông với hoàn cảnh xa quê và công việc đầy vất vả của đa phần anh chị em trong giáo họ. Ngài mời gọi bà con dấn thân làm chứng cho Chúa ngay trong chính cuộc sống thường nhật của mình. Cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng cũng luôn cần những giáo dân nhiệt thành sống đức tin và những giá trị Tin Mừng ngay trong những công việc và sinh hoạt bình thường, để qua đó mọi người nhận ra chính Tin Mừng của Chúa nơi anh chị em. Nà Cáp là giáo họ mới được thiết lập, Đức cha Giuse mời gọi mọi người chung tay xây dựng giáo họ ngày càng thăng tiến hơn, để trong một tương lai không xa, giáo họ sẽ trở nên một giáo xứ ngang tầm với các giáo xứ lớn trong Giáo phận.

Giáo xứ Nguyên Bình

Buổi sáng ngày thứ ba trong chuyến kinh lý mục vụ tại Cao Bằng, Đức cha Giuse, cha Tổng đại diện và quý cha quý thầy đã đến thăm bà con giáo dân tại Giáo xứ Nguyên Bình, cách thành phố Cao Bằng khoảng 45 km. Nơi đây không còn nhà thờ, nhà xứ. Ngay cả khu đất nhà thờ với nền móng nhà thờ còn lại thì hiện nay cũng đang bị chiếm dụng và mới đây đã được trao cho một doanh nghiệp sử dụng. Đức cha bày tỏ sự xúc động khi đến thăm các gia đình mà nơi mỗi gia đình đều có ảnh tượng thánh được trình bày cách trang trọng. Đó chính là cách diễn tả đức tin mạnh mẽ và sinh động của bà con giáo dân nơi đây, dù hoàn cảnh xa nhà thờ và ít khi có dịp được tham dự các cử hành Phụng vụ. Ngài khích lệ những gia đình còn gặp ngăn trở bí tích, động viên những thành viên trong gia đình còn chưa được Rửa Tội và mời gọi bà con giáo dân kiên trì giữ vững đức tin và tín thác vào sự quan phòng đầy tình yêu thương của Thiên Chúa.
*
Đức cha Giuse về tới Tòa Giám mục Lạng Sơn lúc 17g30 ngày 04 tháng 7, kết thúc ba ngày thăm viếng mục vụ tại Cao Bằng. Chuyến đi đã đem đến cho ngài nhiều cảm nghiệm về đời sống và sinh hoạt của các giáo xứ, để trong cương vị Mục tử của Giáo phận, ngài sẽ có những đường hướng mục vụ thích hợp và đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho Dân Chúa.

(Nguồn: WGPLSCB)