MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

5 Phút Lời Chúa ngày 22/03/2017


22/03/17 THỨ TƯ TUẦN 3 MC
Mt 5,17-19

CHỮA TẬN CĂN

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)

Suy niệm: Những lời dạy này của Chúa Giê-su được Tin Mừng Mát-thêu xếp liền sau bài giảng trên núi “Tám Mối Phúc” (Mt 5,1-12). Kiện toàn Lề Luật là không chỉ khử trừ sự ác cách hời hợt mà là chữa trị tận căn nguyên của tội ác đó: Luật dạy rằng: “Chớ giết người,” còn Chúa dạy: “Ai giận anh em mình thì phải bị đưa ra tòa” (Mt 5, 21). Hành vi giết người bao giờ cũng bắt nguồn từ động cơ giận ghét, nên không đợi đến lúc tra tay giết người mới là phạm tội mà ngay khi giận ghét nhau, hành vi giết người đã nhen nhúm từ trong tư tưởng của mình rồi. Và cũng Chúa Giê-su cho biết mọi điều xấu xa - “gian tà, giết người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống” - đều từ lòng người mà phát xuất ra (Mt 15,19).

Mời Bạn: Tinh thần nghèo khó giúp ta khử trừ lòng tham lam, ích kỷ; tính hiền lành giúp ta tiêu diệt bạo lực; đức công chính làm cho sự gian dối sạch bóng khỏi thế giới này… Để kiện toàn Lề Luật, mời bạn sống tinh thần “Tám Mối Phúc”, là bài thuốc đặc trị tận căn các nết xấu, là triệt tiêu mầm mống sự dữ khi nó mới là tư tưởng, ước muốn xấu xa trong tâm hồn mỗi người.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm không để một ngày nào trong Mùa Chay này trôi qua mà ta không đạt được bước tiến nào trên con đường đạt đến đức trọn lành.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô, xin cho chúng con biết tận dụng Mùa Chay như là cơ hội để thanh luyện tâm hồn, hầu trở nên tích cực trong cách suy nghĩ, lời nói cũng như việc làm. Như thế, chúng con sẽ nên tốt như Cha trên trời là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Amen.