MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tĩnh tâm thường niên 2017 của linh mục đoàn giáo phận Đà Nẵng


Vào ngày đầu tuần lễ thứ II Mùa Chay năm nay, giáo sĩ giáo phận Đà Nẵng, bao gồm 85 linh mục (triều và dòng) đang làm việc và hưu dưỡng tại giáo phận và 11 thầy phó tế cùng tề tựu tại Trung tâm mục vụ giáo phận tham dự tuần tĩnh tâm thường niên dưới sự chủ trì của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận và sự hướng dẫn (thuyết giảng) của Đức Cha Matthêu Nguyễn văn Khôi, giám mục giáo phận Qui Nhơn.

Từ sau trưa ngày thứ Hai, 13/3/2017 các linh mục & phó tế từ các giáo xứ xa sắp xếp công việc xứ đạo để có mặt thật sớm tại Trung Tâm mục vụ, nhận phòng và tài liệu. Các cha phụ trách văn phòng và quản lý Tòa Giám mục, với sự hỗ trợ của các cha, các soeurs dòng Chúa Quan Phòng tại Trung Tâm mục vụ và các chú dự tu từ mấy hôm nay đã sắp xếp những điều kiện cơ sở để quý cha, quý thầy thanh thản bước vào tuần tĩnh tâm, một cuộc linh thao thiêng liêng cho đời sống ơn gọi mục tử và tông đồ của mình. Tại tiền sảnh TTMV, một band-de-rôle với hàng chữ “Tĩnh tâm Linh mục Giáo phận Đà Nẵng – Trung tâm Mục vụ Giáo phận Đà Nẵng, 13-17/3/2017” như lời chào mừng linh mục đoàn giáo phận tham dự cuộc Tĩnh tâm. Nhà nguyện TTMV sẽ là nơi cử hành các nghi thức phụng vụ và thánh lễ; riêng các giờ giảng được tổ chức tại hội trường rộng rãi và thoáng mát hơn..

Đúng 17 giờ 40, tuần Tĩnh tâm được khai mạc tại Nhà nguyện TTMV với nghi thức chào thăm giữa các tham dự viên Tĩnh tâm với quý Đức Cha Giuse và Đức Cha Matthêu. Tiếp theo đó là giờ kinh chiều và buổi chầu Thánh Thể khai mạc. Sau bữa cơm tối đầu tiên tại TTMV, quý cha và quý thầy phó tế cùng quy tụ tại hội trường để nghe bài giảng đầu tiên của tuần phòng. Đức Cha Matthêu giới thiệu đề tài của cuộc tĩnh tâm năm nay là: NHỮNG THÁCH THỨC CỦA LINH MỤC, dựa trên những gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng”. Mỗi thách thức cũng là chủ đề của mỗi bài giảng thuyết trong suốt tuần tĩnh tâm gồm có:

Thách thức 1: Nói “Có” với thách thức về 1 linh đạo Truyền Giáo

Thách thức 2: Nói “Không” với ích kỷ và nguội lạnh thiêng liêng

Thách thức 3: Nói “Không” với những điều vô bổ

Thách thức 4: Nói “Có” với những tương quan mới do Đức Kitô đem tới

Thách thức 5: Nói “Không” với tính thế tục trong đời sống thiêng liêng

Thách thức 6: Nói “Không” với tranh chấp với nhau

Thách thức 7: Các thách thức khác trong đời sống Giáo hội ngày nay.

Chương trình một ngày bắt đầu từ khi chuông báo thức lúc 4 giờ 30 với giờ Kinh Sáng và Thánh lễ; sau bữa điểm tâm là giờ giảng thuyết đầu tiên; tiếp theo đó là giờ chia sẻ mục vụ do Đức Giám mục giáo phận chủ trì (trong 2 ngày tĩnh tâm đầu tiên), giờ viết chúc thư (vào ngày thứ 3), và ấn định nhân sự của giáo phận (sáng ngày thứ 4). Riêng việc ấn định nhân sự qua việc đề cử (cho chức vụ Tổng Đại Diện giáo phận) và bầu chọn (cho chức vụ trưởng các ban mục vụ) được thực hiện từng bước để có thể công bố vào ngày cuối cùng của cuộc tĩnh tâm. Cũng theo truyền thống giáo phận, ngay từ ngày đầu tiên của cuộc tĩnh tâm, các linh mục quản xứ đệ trình các báo cáo tổng kết (tình hình giáo xứ, tài chánh, và chương trình mục vụ) của giáo xứ và các sổ sách khác của bổn phận trong niên khóa 2016. Sau giờ kinh chiều mỗi ngày là giờ chầu Mình Thánh Chúa trọng thể với phần suy niệm được hướng dẫn theo chủ đề cho từng ngày. Riêng buổi sáng của ngày thứ nhì của tuần tĩnh tâm, như thông lệ hằng năm, các tham dự viên tĩnh tâm thức dậy sớm hơn để được lấy các mẫu phẩm cho việc xét nghiệm của chương trình khám sức khỏe tổng quát. Năm nay, ngoài các xét nghiệm quen thuộc, có thêm môt xét nghiệm cần thiết cho sức khỏe là “tầm soát triệu chứng của ung thư”. Tất cả kết quả của việc kiểm tra sức khỏe được thông báo vào ngày cuối cùng của tuần tĩnh tâm, cùng với những tiếng cười vui, hoặc thêm chút ưu tư khi những vệt màu “đỏ” xuất hiện nhiều hơn trong bảng kết quả xét nghiệm được trao lại cho từng người.

Suốt trong 3 ngày tĩnh tâm, cùng với 2 bài giảng (sáng và chiều của từng ngày theo chủ đề đã được thông báo) rất sâu sắc nhưng cũng không kém phần tươi vui của Đức Cha Matthêu nhờ những câu chuyện minh họa đậm chất “tiếu lâm nhà đạo”, những giờ chia sẻ mục vụ buổi sáng cũng tăng thêm phần hứng khởi, khi các vấn đề liên quan đến mục vụ, tổ chức giáo phận được Đức Cha Giuse mời gọi các cha tham gia ý kiến hoặc đề xuất các giải pháp thích hợp. Trong ngày đầu tiên với đề tài “Những thuận lợi và khó khăn của các ban mục vụ”, nhiều ý kiến về từng ban (giáo lý đức tin, ơn gọi, mục vụ gia đình, di dân, giới trẻ & sinh viên, văn hóa lịch sử và công lý hòa bình) lần lượt được nêu lên để mọi người cùng suy nghĩ, tìm kiếm những nguyên nhân và giải pháp thích hợp. Ngày chia sẻ mục vụ thứ hai với chủ điểm.được “Những đề nghị mục vụ cho các ban chuyên trách trong giáo phận” xem chừng được mở rộng khi nhiều ý kiến được nêu lên về việc cần lưu ý thiết lập một phòng truyền thống và thư viện của giáo phận để lưu giữ những “gia sản” tinh thần và hiện vật quý liên quan đến lịch sử giáo phận. Những ý kiến và đề nghị liên hệ đến nhu cầu cần quan tâm và thực hiện để quảng bá và hoàn thiện 2 trung tâm lớn của giáo phận là: Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu và Đền Thánh Anrê Phú Yên. Cùng với những nhận định về thực tế của 2 địa điểm này từ các Cha phụ trách, cùng với các ý kiến tập trung vào giải pháp cần thiết lập một ban đặc trách hoạch định việc xây dựng, phát triển và điều hành các trung tâm và đền thánh này. Đề tài về việc xây dựng Nhà hưu dưỡng cho các linh mục giáo phận cũng được đề cập, nhưng một cách sơ khởi là giới thiệu 3 bản thiết kế của công trình nhà hưu dưỡng linh mục giáo phận.

Khởi đầu cho việc ổn định nhân sự của giáo phận được thực hiện và có kết quả ngay trong giờ họp tối đầu tiên là bầu chọn 5 cha hạt trưởng của 5 giáo hạt. Kết quả được công bố ngày vào ngày hôm sau với 5 vị tân hạt trưởng như sau:

– Cha Phaolô Đoàn Quang Dân – Hạt trưởng Hòa Vang

– Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng – Hạt trưởng Tam Kỳ.

– Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng – Hạt trưởng Trà Kiệu

– Cha Phêrô Hoàng Gia Thành – Hạt trưởng Đà Nẵng

– Cha Ph.X. Nguyễn Văn Thịnh – Hạt trưởng Hội An

Vào ngày thứ ba của tuần tĩnh tâm (Thứ Năm, 16/3/2017), sau bài giảng cuối cùng, cha Tổng Đại diện Phaolô. Maria Trần quốc Việt đã thay mặt linh mục đoàn giáo phận bày tỏ lòng biết ơn với Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, đã rất tận tình và thành công trong các giờ giảng tĩnh tâm năm 2017 này cho linh mục đoàn giáo phận Đà Nẵng. Lời cám ơn trọng thể của Đức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng với vị Giám mục giảng phòng khả kính được diễn ra trong bữa cơm trưa ngày thứ Sáu tại phòng ăn Trung Tâm mục vụ.

Ngày thứ tư của tuần tĩnh tâm, trong giờ “Tâm tình của Chủ Chăn giáo phận” được dành cho việc bầu chọn và công bố các chức danh chính yếu của giáo phận cũng như nhân sự phụ trách ban điều phối của Hội đồng Linh mục và Hội Đồng Mục vụ. Những phiếu đề cử cho chức danh Tổng Đại diện được chính Đức Giám mục giáo phận nhận và trực tiếp xem xét; tuy nhiên, các phiếu đề cử cho chức danh trưởng các ban mục vụ được một ban kiểm phiếu thụ lý và đệ trình Đức Giám mục giáo phận để quyết định nhân sự thích ứng cho từng ban. Cùng với kết quả bầu chọn Hạt trưởng trong ngày đầu tiên, danh sách các vị tân nhiệm được chính Đức Cha Giuse công bố như sau:

1/ Các chức vụ tại Giáo phủ:

– Cha Bonaventura Mai Thái: Tổng Đại Diện

– Cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt: Đại diện Giám mục về ngoại vụ

– Cha Gabriel Nguyễn Ngọc Tuấn: Đại diện tư pháp

– Cha Giuse Nguyễn Kinh: Quản lý giáo phận

– Cha Phaolô Phạm Thanh Thảo: Chánh Văn Phòng

2/ Các ban mục vụ:

– Cha Giuse Trần Đức Cường: Đặc trách Giáo lý đức tin (Trưởng ban điều phối)

– Cha Ph.X. Nguyễn Ngọc Hiến: Đặc trách Giới Trẻ – Thiếu nhi (Phó II ban điều phối)

– Cha Gioan Nguyễn văn Hoàng: Đặc trách Giáo dục Công giáo (Phó I ban điều phối)

– Cha Marcello Đoàn Minh: Đặc trách Bác ái xã hội – Caritas

– Cha Giacobê: Hứa Hùng Quang: Đặc trách Công lý – hòa bình

– Cha Phaolô Nguyễn Hữu Trường Sơn: Đặc trách Gia đình

– Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn: Đặc trách Thánh Nhạc

– Cha Phêrô Hoàng Gia Thành: Đặc trách Truyền Thông

– Cha Ph. X. Nguyễn Văn Thịnh: Đặc trách Giáo dân

– Cha Giuse Nguyễn Văn Thú: Đặc trách Loan báo Tin Mừng

– Cha Simon Hứa Thanh Tuyên: Đặc trách Phụng Vụ

– Cha G.B. Trần Ngọc Tuyến: Đặc trách Văn hóa – Lịch sử

– Cha Nguyễn Hoàng Phong: Đặc trách Di dân

– Cha Ph. Salesio Lê Văn La Vinh: Đại diện Tu sĩ

Ngoài ra, Đức Giám mục giáo phận cũng chỉ định các thành viên của ban Tư vấn, hội đồng Kinh tế, hội đồng Linh mục và hội đồng mục vụ của giáo phận Đà Nẵng cũng như các ban chuyên trách:

– Hội Đồng Kinh Tế (gồm 4 cha thuộc giáo phủ và các Cha Marcello Đoàn Minh và Phêrô Hoàng Gia Thành)

– Ban Tư Vấn (gồm 12 thành viên là 4 cha thuộc giáo phủ, 5 cha Hạt trưởng và Cha Marcello Đoàn Minh)

– Hội Đồng Linh mục (gồm 22 thành viên là các Cha thuộc giáo phủ, các cha Hạt trưởng, 5 cha đại diện nhóm tuổi)

– Hội đồng Mục vụ (do Đức Giám mục giáo phận chủ trì và 18 cha thuộc giáo phủ và trưởng các ban mục vụ)

– Ban Đào Tạo (gồm 6 thành viên)

– Ban Xây Dựng (gồm 8 thành viên là 4 cha thuộc giáo phủ và 4 vị trưởng các ban: Giáo lý đức tin; Loan báo Tin mừng; Phụng vụ, và Văn hóa lịch sử)

Sau giờ chầu buổi chiều Thứ Sau (17/3/2017), nghi thức tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành cho vị Đại diện Giám mục về ngoại vụ và Đại diện Tư pháp được cử hành tại nguyện đường Tòa Giám mục trước mặt Đức Giám mục Giáo phận và linh mục đoàn Giáo phận.

Cũng trong buổi chiều ngày thứ Sáu (17/3/2017), một thánh lễ đại trào được tổ chức tại Nhà thờ Chính Tòa giáo phận để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã thương chúc lành cho các linh mục, phó tế của giáo phận trong tuần tĩnh tâm năm nay và cũng được dành mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng của Đức Cha Giuse, giám mục giáo phận. Ngay trước thánh lễ này, cha tân Tổng đại diện đã thực hiện việc tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành trước mặt Đức Giám mục giáo phận, linh mục đoàn và cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng. Nghi thức chúc mừng lễ bổn mạng Giuse của Đức Giám mục giáo phận diễn ra long trọng. Trong dịp này, Đức Cha Giuse cũng công bố bổ nhiệm các thành viên của Hội Đồng mục vụ giáo phận với nhiệm kỳ 5 năm, và chính thức giới thiệu Cha tân Tổng Đại diện với cộng đoàn dân Chúa. Kết thúc thánh lễ, trước khi Đức Cha chủ tế ban phép lành và bày tỏ niềm hân hoan, vị đại diện giáo dân giáo xứ Chính Tòa thay mặt cộng đoàn dân Chúa hiện diện chúc mừng lễ bổn mạng của Đức Cha, quý Cha và hân hoan chúc mừng cha tân Tổng đại diện với những tràng pháo tay rộn ràng và các bó hoa tươi thắm…

Tạ ơn Chúa vì mùa ân phúc hằng năm Ngài dành cho những người “thiết nghĩa” của Ngài cơ hội hồi tâm tĩnh lặng để nhận lãnh nguồn ân thiêng và sức mạnh Thánh Linh bồi dưỡng và canh tân lòng trí và cuộc sống để có thể phục vụ dân Chúa nhiệt thành và quảng đại hơn. Tri ân các vị Bề Trên đã yêu thương đồng hành và chỉ giáo để các mục tử của đoàn chiên Chúa có thể thành tâm và khiêm nhượng lắng nghe tiếng nói của Chúa và muôn tâm tình của tín hữu Chúa Kitô! Cũng chân thành ghi ơn các cộng đoàn giáo xứ và hội đoàn, gia đình đã hỗ trợ nâng đỡ thể lý và tinh thần cho các linh mục giáo phận được tiếp tục phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân nơi môi trường các xứ đạo và những công việc chuyên biệt cần sự cần mẫn, bền tâm và thánh đức. Xin Chúa thương trả công bội hậu cho tất cả những người đã thực sự trọn nghĩa ven tình dấn thân phục vụ nơi giáo phận Đà Nẵng thân thương này!

Ban MVTT/GP












































(Nguồn: WGPĐN)