MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tòa thánh bổ nhiệm tân Chủ tịch Phủ Thống đốc Vatican

ROMA – Ngày 3-9, Đức Hồng Y Giovanni Lajolo, Chủ tịch Phủ Thống đốc Vatican, công bố danh tánh của Tân Chủ tịch Phủ Thống đốc (Vị đứng đầu Hành pháp) sẽ thay thế cho Ngài, trong cuộc gặp với các Giám đốc văn phòng và cơ quan Tòa thánh, các giám chức và nhân viên, theo nhật báo L'Osservatore Romano.

Đức Hồng Y Lajolo, người đã từ chức chủ tịch Phủ Thống đốc Vatican, đã thông báo rằng Đức Sứ thần hiện nay của Tòa thánh tại Ý, Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Bertello, sẽ thay thế Ngài kể từ ngày 1-10 tới.

Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, Tổng Thư ký của Phủ Thống đốc, sẽ được thay thế bởi Giám mục Giuseppe Sciacca, người “sẽ nhận nhiệm vụ mới ngay ngày hôm nay (3-9)”, - Đức Hồng Y Lajolo nói rõ như vậy.

Ngài nói thêm: "Tôi tin chắc rằng sự hợp tác sẽ mang lại lợi ích và thú vị, và quý vị sẽ tìm thấy nơi Ngài còn hơn là một bề trên: một người bạn và một linh mục".

Tổng Giám mục Giuseppe Bertello, 68 tuổi, được truyền chức linh mục năm 1966. Ngài vào ngành ngoại giao của Tòa Thánh năm 1971, đã chu toàn nhiều công tác của đại diện Tòa thánh ở Sudan, Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela và Trụ sở của Liên hợp quốc tại Geneva.

Được bổ nhiệm Giám mục năm 1987, Ngài là sứ thần Tòa Thánh ở Ghana, Togo, Benin và Rwanda, và là Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, trước khi được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Mexico vào năm 2000. Ngày 11-1-2007, ĐTC Biển Đức XVI bổ nhiệm Ngài làm Sứ thần Tòa Thánh tại Ý và Cộng hòa San Marino.

Còn về Tân Tổng Thư ký của Phủ Thống đốc, Đức Giám mục Giuseppe Sciacca, Ngài được truyền chức Linh mục năm 1978 ở tuổi 23. Sau khi làm Vị Bảo hệ và Chưởng lý trong các tòa án giáo phận và khu vực Sicily, giáo phận gốc của Ngài, Ngài được bổ nhiệm làm Thẩm phán của Tòa án khu vực Palermo. Tháng 3-1999, Ngài được bổ nhiệm làm Chưởng lý của Tòa Thượng thẩm Roma.

(Zenit.org 5-9-2011)

Nguyễn Trọng Đa