MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ an táng Cha Giuse Ngô Đình Chính

Đúng 7 giờ sang Thứ Tư, ngày 20 tháng 6 năm 2012, Thánh Lễ An táng Cha Giuse Ngô Đình Chính đã dược cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận chủ sự, với sự hiện diện đồng tế của linh mục đoàn giáo phận, và sự tham dự đông đảo của tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân, đặc biệt từ các giáo xứ Bình Phong, Nhượng Nghĩa, Hòa Cường, nơi Cha đã từng phục vụ, thân nhân của Cha Giuse cũng như anh em cựu chủng sinh Tiểu Chủng viện Thánh Gioan, nơi Ngài đã từng là giáo sư trong những năm đầu đời linh mục.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng Thánh Mác-cô chương 5, tường thuật việc Chúa Giêsu cho con gái Giai-rô sống lại, Đức Cha Giuse đã mô tả cái chết của Cha Giuse nhẹ nhàng như một giấc ngủ, như Chúa Giêsu đã nói với những người than khóc cô bé 12 tuổi vừa chết: “Đừng khóc! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” . Mọi người cười nhạo Chúa, nhưng Ngài đã chứng minh lời Ngài nói không sai, khi cho cô bé sống lại từ cõi chết. Quả vậy, cái chết của chúng ta trong chương trình của Thiên Chúa khác chi như một giấc ngủ. Chết là sự biến đổi chứ không làm chấm dứt sự sống đã được Chúa cho bắt đầu. Chương trình vủa Thiên Chúa được bảo đảm bằng chính cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ con người.

Sau nghi thức tiễn biệt Cha Giuse do Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Đại Chủng viện Huế, em linh tông của Cha Giuse chủ sự, Cha Bênêđitô Nguyễn Tấn Khoá, đại diện linh mục đoàn Giáo phận nói lời chia tay với người anh em linh mục vừa ra đi. Ngài đã từng chia sẻ mục vụ với Cha Giuse trong suốt 16 năm khó khăn nhất của Giáo phận sau năm 1975 trong địa bản Giáo hạt Tam Kỳ, nên rất tường tận về con người và sứ vụ của Cha Giuse. Một linh mục đạo đức thánh thiện, tận tuỵ với công việc, sống giản dị, yêu thương người nghèo. Năm 1991, Cha Giuse rời Quảng Nam về Đà Nẵng, nhưng cuộc đời linh mục không bao giờ hết những gian khó, cho đến những ngày bệnh hoạn cuối đời.

"Thoát ly" gia đình từ năm lên mười, từ mãi Quảng Bình vào tận Huế tu học trong dòng Thánh Tâm. Tiếp sau đó là những biến cố lịch sử của đất nước, không những làm gia đình Ngài ly tán, mà ngay cả niềm tin tôn giáo cũng phôi pha nơi những người ở lại bên kia vĩ tuyến 17. Một đại diện gia đình Cha Giuse đã cảm động thay lời Ngài nói lên những tâm tư sâu lắng mà đã Ngài âm thầm mang theo về bên kia thế giới, khi nhìn thấy gia đình chưa được sum họp một nhà. Vị đại diện cũng nói lời cảm ơn Giáo phận Đà Nẵng đã cưu mang người thân của gia đình, đồng thời cũng thay lời Ngài nói lên lời xin lỗi mọi người nếu có điều gì phiền trách.

Thi hài Cha Giuse được rước lên nghĩa trang Giáo xứ An Ngãi, nơi có phần đất chôn cất các linh mục trong Giáo phận, để Ngài được an nghỉ giữa các bậc đàn anh huynh đệ linh mục đã cùng Ngài đồng lao cộng khổ trong cánh đồng truyền giáo Giáo phận.

Nghi thức cuối cùng do Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn, con thiêng liêng của Cha Giuse chủ sự. Lễ an táng khép lại với lời cám ơn hướng đến mọi người của Cha Tổng Đại diện Giáo phận thay mặt Tòa Giám mục, đã yêu thương lo lắng cho Cha Giuse cách trọn tình vẹn nghĩa. Tiếp theo Đức Giám mục Giáo phận, linh mục đoàn, thân hữu lần lượt bái biệt Ngài bằng những giọt nước thánh đã được làm phép vào Đêm Vọng Phục Sinh, như cùng xác tín vào sự phục sinh của thân xác. Hẹn gặp nhau trên Nước Trời.

Ban Truyền Thông TGM

 

(Nguồn: Website Giáo phận Đà Nẵng)