RÔMA - Lúc 7 giờ chiều 7-6-2012, ĐTC Bênêđictô XVI đã chủ sự thánh lễ tại thềm Đền thờ Thánh Gioan Laterano và cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa sau đó tiến về Đền thờ Đức Bà Cả, nhân lễ kính Mình Thánh Chúa.
Tham dự thánh lễ, có đông đảo các hồng y và giám mục, cùng với các vị giám chức, linh mục và hàng chục ngàn tín hữu.
Trong bài giảng, ĐTC mạnh mẽ bênh vực việc tôn sùng Thánh Thể, chầu Mình Thánh Chúa, chống lại lối giải thích sai trái, một chiều, về giáo huấn của Công đồng chung Vatican II. Ngài cũng bênh vực tính chất thánh thiêng của Thánh Thể và phê bình trào lưu tục hoá loại bỏ các dấu chỉ thánh thiêng.
ĐTC nhận định rằng “do sự giải thích một chiều giáo huấn của Công đồng, người ta thu hẹp Thánh Thể vào lúc cử hành thánh lễ mà thôi, và loại bỏ việc tôn sùng Thánh Thể ngoài thánh lễ, cụ thể là việc chầu Mình Thánh Chúa như một hành vi tin tưởng và cầu nguyện dâng lên Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Thái độ lệch lạc này đã ảnh hưởng tới đời sống thiêng liêng của các tín hữu, làm cho họ không còn ý thức sự hiện diện của Chúa Giêsu trong phần còn lại trong cuộc sống hằng ngày của họ nữa.”
ĐTC nói: “Thật là sai lầm khi đặt việc cử hành Thánh Lễ và chầu Mình Thánh đối nghịch nhau, như thể hai việc làm này cạnh tranh nhau. Thực sự không phải như vậy. Việc tôn sùng Thánh Thể tạo nên môi trường tinh thần, trong đó cộng đoàn có thể cử hành Thánh Thể sốt sắng và trong chân lý. Chỉ khi nào có thái độ nội tâm tin tưởng và thờ lạy, thì việc cử hành Thánh Lễ mới có thể diễn tả trọn vẹn ý nghĩa và giá trị. Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu trong Thánh lễ được thể hiện thực sự và trọn vẹn khi cộng đoàn có thể nhìn nhận rằng trong Bí tích, Chúa ở trong nhà Ngài, chờ đợi chúng ta, mời gọi chúng ta đến bàn tiệc của Ngài, và rồi, sau khi cộng đoàn giải tán, Chúa ở trong chúng ta qua sự hiện diện kín đáo và thầm lặng của Ngài, tháp tùng chúng ta với sự chuyển cầu của Ngài, tiếp tục đón nhận những hy sinh thiêng liêng của chúng ta và dâng lên Chúa Cha”.
Đề cập tới đặc tính thánh thiêng của Thánh Thể, ĐTC phê bình sự hiểu lầm đoạn Kinh Thánh về việc tôn thờ Thiên Chúa trong tinh thần và chân lý. Ngài nói: “Điều chân thực và luôn có giá trị, đó là trung tâm việc phụng tự từ nay không hệ tại nơi các lễ nghi và hy tế xưa kia, nhưng nơi chính Chúa Kitô, nơi bản thân, cuộc sống và Mầu nhiệm Phục sinh của Chúa. Nhưng ta không thể đi từ sự mới mẻ ấy để kết luận rằng không còn nghi thức thánh thiêng nữa. Nghi thức này tìm được sự viên mãn trong Chúa Giêsu Kitô và Tình Yêu Thiên Chúa nhập thể. Thư gửi tín hữu Do Thái nói về sự mới mẻ trong chức linh mục của Chúa Kitô (x. Dt 9,11), nhưng không nói rằng chức linh mục chấm dứt. Chúa Kitô không bãi bỏ nghi thức thánh thiêng, nhưng làm cho nghi thức ấy được viên mãn, khai mào một việc phụng tự mới, hoàn toàn là tinh thần, nhưng bao lâu chúng ta còn lữ hành, thì còn cần những dấu chỉ và nghi thức, những yếu tố này chỉ chấm dứt khi tận thế, trong thành Giêrusalem thiên quốc. Trong bối cảnh đó, ĐTC đề cao ý nghĩa của việc kiệu Mình Thánh Chúa, qua các đường phố ở Rôma, điều mà ngài thực hiện sau thánh lễ. Ngài chủ sự cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa cùng với hàng ngàn tín hữu tiến bước trên quảng đường dài hơn 1 cây số, tới Đền thờ Đức Bà Cả. Tại đây có nghi thức chầu Mình Thánh Chúa và ĐTC đã ban phép lành cho mọi người. (SD 7-6-2012)
G. Trần Đức Anh OP
(Nguồn: Radio Vatican)