MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giáo phận Thượng Hải bầu giám mục mới

Lm. Thaddeus Ma Daqin dâng Thánh lễ
Ngày Cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc
hôm 24-5 tại Thượng Hải
Linh mục Thaddeus Ma Daqin dành được đa số phiếu bầu ứng viên tân giám mục phó của Giáo phận Thượng Hải hôm 30-5.

Trong số 205 đại diện gồm 86 linh mục triều, 55 nữ tu và 64 giáo dân, chỉ có 190 người tham dự cuộc họp bầu chọn.

Cha Ma ở tuổi 40 là ứng viên duy nhất. Ngài nhận được 160 phiếu theo cách chọn giám mục “dân chủ” do chính quyền yêu cầu. Có hai phiếu chống và 28 phiếu trắng. Gần đây ngài đã nhận được sự chấp thuận của Toà Thánh.

Đức Giám mục Aloysius Jin Luxian, đứng đầu cộng đoàn “công khai” ở Thượng Hải, chủ trì cuộc họp bầu chọn và cũng tham gia bỏ phiếu.

Cha Ma sẽ trở thành giám mục trẻ thứ hai được đức giám mục 96 tuổi này tấn phong vào tháng tới, sau khi Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo Trung Quốc được nhà nước công nhận xác nhận kết quả bầu cử.

“Không ai đề cập đến Đức Giám mục Phụ tá Joseph Xing Wenzhi tại cuộc bầu cử này” – một nguồn tin Giáo Hội nhận xét. Đức cha Xing, được tấn phong năm 2005 có sự chấp thuận của Toà Thánh và được chính phủ công nhận, ít thấy xuất hiện trước công chúng từ tháng 12 năm ngoái.

Một nguồn tin khác cho biết ngài đã đệ đơn xin từ chức lên Toà Thánh. Theo bản tin do Vatican Insider phát hành hôm 25-5, Gianni Valente viết đơn xin từ chức của Đức cha Xing “chỉ là yêu cầu cá nhân”.

Vì giáo phận chưa có thông báo gì, nên nhiều người Công giáo Trung Quốc có nhiều nghi ngờ trong khi nhớ lại lập trường cứng rắn của Đức cha Xing, đặc biệt là trong 2 sự kiện sau.

Năm 2006, Đức cha Xing chống lại áp lực chính trị và từ chối tham dự lễ tấn phong giám mục bất hợp thức tại Giáo phận An Huy, và doạ muốn từ chức về quê.

Năm 2010, mặc dù xuất hiện trong Hội nghị Đại biểu Công giáo Toàn quốc, nhưng ngài không mang áo và mũ giám mục, và tỏ thái độ không ủng hộ hội nghị.

Mặc dù Đức cha Jin có quan hệ thân thiết với chính quyền, nhưng người ta tin rằng Đức cha Xing không được các quan chức Bắc Kinh muốn ngài trở thành lãnh đạo tiếp theo của Giáo phận Thượng Hải.

Cha Ma, Hạt trưởng Hạt Pudong, là người gốc Thượng Hải. Đức cha Jin bổ nhiệm ngài làm tổng đại diện ngay sau khi Đức cha Xing “biến mất”.

Sau đó, vị linh mục bắt đầu tích cực tham gia các hoạt động của Giáo Hội mà Đức cha Xing điều hành trong những năm trước, như khai mạc Tháng Đức Mẹ vào ngày 30-4 và Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc hôm 24-5.

Cha Ma chịu chức linh mục năm 1994 sau khi mãn khoá đào tạo tại Chủng viện Sheshan. Ngài từng làm biên tập viên cho Guangqi Press của giáo phận, một trong hai nhà xuất bản Công giáo chính ở Trung Quốc đại lục.

Thượng Hải, có khoảng 150.000 người Công giáo, là một trong những giáo phận lớn nhất và nổi bật nhất ở Trung Quốc.

Đức Giám mục Joseph Fan Zhongliang, không được chính phủ công nhận, dẫn dắt cộng đoàn Giáo Hội “bí mật” ở Thượng Hải. Vị giám chức 94 tuổi đau bệnh và sống dưới sự giám sát của chính quyền nhiều năm nay.

(Nguồn: UCAN)