MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đông đảo người Philippines đăng ký dự Lễ PhongThánh cho Chân phước Calungsod

Chân phước Calungsod
Nhiều người yêu cầu Đức Tổng Giám mục Jose Palma giúp xin visa

Ít nhất 3.000 người đã xin Đức Tổng Giám mục Jose Palma của Cebu xác nhận để xin visa sang Ý tham dự Lễ Phong Thánh cho Chân phước Pedro Calungsod vào tháng tới.

Đức cha Palma, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines, cho biết ngài đã ký quá nhiều đơn xác nhận và Đại sứ quán Ý ở Manila đã liên lạc với ngài.

"Họ nói Đức cha đang ký quá nhiều đơn xác nhận. Tôi nói với họ bổn phận tôi phải ký, các ông có bổn phận kiểm tra" - ngài nói.

Đức cha Palma nói ngài không ngạc nhiên khi thấy hàng ngàn người muốn tham dự nghi lễ này.

"Trên khắp Cebu, chúng ta thường nói thánh là 'người thân'. Nếu bạn trở thành thánh, bạn sẽ nhận thấy mình có nhiều người thân" - ngài cho biết.

Ngài dẫn lời một cụ già 85 tuổi ở Cebu nói cụ muốn đi Rôma nhưng các con cụ nói rằng cụ quá yếu không thể đi được. Nhưng cụ khăng khăng nói Chân phước Calungsod là người thân. "Vì thế, các con của cụ phải đưa cụ đi" - Đức cha Palma kể.

Tuy nhiên, trong hồ sơ không đề cập gốc gác chính xác của Chân phước Calungsod. Ngài chỉ được xem là Bisaya, ám chỉ người xứ Borneo.

Các giả thuyết nghiên cứu khác nhau khẳng định vị thánh tương lai có thể là người gốc Ginatilan thuộc Cebu, Hinunangan và Hinundayan thuộc Southern Leyte, quận Molo của Iloilo, hay Loboc thuộc Bohol.

Vị giám chức của Cebu nói với các tín hữu Philippines không thể sang Rôma có thể tham dự lễ mừng thánh nhân tại Cebu vào ngày 30-11. "Hôm đó cả nước chúng ta sẽ tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta vị thánh mới này" - Đức cha Palma nói.

Chân phước Calungsod sinh năm 1654. Ngài bị giết hại khi đang làm công tác thừa sai tại Guam năm 1672. Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong chân phước năm 2000 và sẽ được phong thánh vào ngày 21-10-2012, tại Vatican.

(Nguồn: UCA News)