MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức giáo hoàng tông du Liban: không chỉ riêng cho Liban mà còn cho cả khu vực

WHĐ (01.09.2012) – Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI sẽ đến Liban vào các ngày 14, 15 và 16 tháng Chín sắp tới. Nhân dịp này, ngài sẽ trao cho các nhà lãnh đạo cộng đoàn Kitô giáo tại đây Tông huấn hậu Thượng Hội đồng về Trung Đông được tổ chức hồi năm 2010.

Trước chuyến viếng thăm của Đức giáo hoàng có liên quan đến các Kitô hữu, Đức Tổng giám mục Fouad Twal, Thượng Phụ Jerusalem, đã nói với Đài phát thanh Vatican:

“Chúng tôi đặc biệt chờ đợi Tông huấn hậu Thượng Hội đồng này. Tông huấn sẽ là bản tóm tắt những gì chúng tôi đã mong ước trong khi nhóm họp Thượng Hội đồng Giám mục”.

Đức Thượng phụ xác quyết: “Chúng tôi trở lại với ý tưởng thuộc về vùng đất này (tức Palestine). Đây là vấn đề căn tính, vấn đề chính trị (...) Chính chúng tôi, những mục tử, và phần nào cả cộng đồng quốc tế, phải chăm lo và quan tâm đến sự hiện diện của các Kitô hữu”.

Trả lời một phóng viên, Đức Thương phụ Fouad không giấu nỗi thất vọng về những liên lạc liên tôn: “Không có nhiều tiến bộ trong cuộc đối thoại với người Do Thái, mặc dù vẫn có những người thiện chí”. Cũng vậy với “lễ Ramadan, vốn là dịp tốt cho hòa bình và sự thân thiện”, nhưng lại không ngăn được việc gia tăng tinh thần Hồi giáo cực đoan.

Điều mà Đức Thượng phụ Twal lo ngại nhất hẳn là sự căng thẳng trên thế giới, hướng về Syria, khiến người ta không còn nhắc đến tình hình ở Palestine và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Đức Thượng phụ kết luận: “Chúng tôi hy vọng Đức giáo hoàng sẽ đưa ra một thông điệp khích lệ. Đây không phải là chuyến tông du dành riêng cho Liban, mà còn cho toàn khu vực. Bảy vị Thượng phụ Công giáo sẽ có mặt tại Liban để thảo luận về tình hình hiện tại, dẫu rằng không dễ gì chúng tôi thấy được bạo lực ở Trung Đông sẽ chấm dứt”.

(Laurent Charnin, LPJ, 28-08-2012)

Thái Hòa

(Nguồn: WHĐ)