MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Ngày thứ hai Đại hội Dân Chúa giáo phận Đà Nẵng (18/10/2012)

        Khởi đầu một ngày ân phúc bằng Thánh lễ đồng tế kính Thánh Sử Luca do ĐGM Giáo phận chủ tế cùng với Linh mục đoàn Giáo phận và các sự tham dự của các đại biểu.Mở đầu Thánh lễ, ĐGM nhắc nhở công đoàn: … Sự hiệp thông cần thiết cho đời sống chúng ta, trong Phụng vụ và sứ vụ loan báo Tin Mừng, là biết làm và nói với anh em về Chúa …”

       Trong bài giảng,  cha Antôn Trần Văn Trường, nguyên Tống Đại diện  đã khai triển tâm tình, ý thức và sự hiểu biết Tin Mừng  cho các đại biểu, ngài nói: chúng ta vẫn thường nghe trong Phụng vụ câu đầu bài Phúc Âm: “Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu”  hoặc  Maccô, Luca, Gioan... , nhưng chúng ta ít để ý đến nội dung đó….Tin Mừng Đức Giêsu Kitô chứ không phải Tin Mừng của Đức Giêsu KiTô, vì nếu nói chữ “của” thì chúng ta nghĩ ngay đến những lời giáo huấn giảng dạy của Chúa…  nhưng  không phải thế ! Tin Mừng Kitô Giáo rao giảng đó là “chính Chúa Giêsu Kitô”.Tất cả các Tông đồ, môn đệ làm chứng cho Ngài  từ Giêrusalem đến tận cùng cõi đất, về cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài : tử nạn vì tội loài người  và phục sinh để phá hủy cái chết  do tội và trả lại sự sốnậg cho loài người. Loài người  nếu muốn được hưởng ơn cứu độ đó, phải trở lại và tin vào Chúa Giêsu”… Vị giảng thuyết nói tiếp : “Chúng ta thường hay để ý đến tổ chức, ban ngành, hội đoàn  bên ngoài chứ ít nghĩ đến Tin Mừng Đức Giêsu Kitô mang đến những gì cho thân phận con người. Chúng ta làm việc như người đời và tìm cách đánh giá kết quả như người đời. Điều mà  nhiều vị Giáo Hoàng gần đây đã  nhắc nhủ chúng ta.Năm Đức Tin kỷ niệm 50 năm  Công Đồng Vaticanô II, một  công đồng có mục đích cập nhật hóa Tin Mừng.  “Cập nhật” chứ không phải chạy theo “mốt”, mà là trở về “nguồn” do sự khôn ngoan vĩnh cữu của Thiên Chúa sáng tạo”.


          Sau Thánh lễ và bữa điểm tâm, các Đại biểu đến trước tiền sảnh TTMV ghi hình lưu niệm chung lúc  08 giờ, nhiều đại biểu tranh thủ xin chụp chung vài kiểu hình với ĐGM và bạn bè thân quen trong dịp hiếm có này. Tiếp đó, Cha Antôn Nguyễn Trường Thăng một lần nữa giới thiệu lịch sử 400 năm hạt giống Tin Mừng gieo vào mảnh đát Quảng Nam - Đà Nẵng cho rất nhiều đại biểu chưa được nghe hoặc muốn nghe lại.

         
            Lúc 08 giờ15 : Vũ điệu đồng diễn khởi động tạo hưng phấn cho đại biểu trước khi Ban Mục vụ Giáo dân giới thiệu tham luận về Hội đồng Mục vụ.

09 giờ 00: Các tham dự viên thảo luận theo tổ. Sự tham gia góp ý sôi nổi của các đại biểu thể hiện ý hướng “tham gia và đồng trách nhiệm”.Sau một tiếng đồng hồ thảo luận, những ý kiến đóng góp từ các tổ đã được các vị đại diện Ban Thư ký liên tổ trình bày trong giờ đúc kết chung. Đã có trên 70 ý kiến đóng góp, xoay quanh các vấn đề tiêu chuẩn cần thiết để người giáo dân có thể tham gia vào Hội đồng mục vụ giáo xứ.


          Sau giờ hội thảo, buổi kinh trưa thay lời cảm tạ Chúa cho nửa ngày làm việc tuy mệt nhọc nhưng đầy trách nhiệm của mọi thành phần tham dự, bữa cơm trưa thân tình và ngon miệng do cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Giáo xứ Thanh Bình khoản đãi dường như đã phục hồi phần nào sức lực cho mỗi tham dự viên.

          Giờ nghỉ trưa vắn vỏi kết thúc, lúc 14 giờ 00,đại hội tiếp tục làm việc với phần thuyết trình của Đức Giám mục giáo phận về đề tài “HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO PHẬN theo tinh thần của Công Đồng Vaticanô II” dựa trên 4 chuyên đề: Nền tảng – Thực tế giáo phận – Thử đề nghị một cơ cấu HĐMV giáo phận – Văn phòng HĐMV; và đề tài “Hội đồng kinh tế giáo phận. Sau phần trình bày của Đức Cha, các tham dự viên tiếp tục hội thảo tại tổ theo bốn câu hỏi gợi ý thảo luận của đề tài.


16 giờ 10: Các tổ về lại hội trường để nghe đúc kết chung, thư ký đại diện liên tổ hội thảo lần lượt trình bày trước đại hội những vấn đề được đặt ra theo gợi ý.


 Ban truyền thông

(Nguồn: Giáo phận Đà Nẵng)