MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Ngày thứ nhất Đại Hội Dân Chúa Giáo Phận Đà Nẵng 2012

Từ 17-19/10/2012, Giáo phận Đà Nẵng đã tổ chức Đại Hội Dân Chúa (ĐHDC) tại Trung Tâm Mục Vụ với chủ đề “CANH TÂN ĐỂ SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG“. Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo phận đến dự cùng với 75 Linh Mục, chị Giám Tỉnh Dòng thánh Phaolô Đà Nẵng, 15 nữ tu thuộc các hội dòng đang phục vụ tại giáo phận, 12 Đại Chủng Sinh, hơn 180 Đại biểu của các giáo xứ, các hội đoàn trong toàn Giáo phận.


Khai Mạc Đại Hội Dân Chúa Giáo Phận Đà Nẵng.

 Đại Hội diễn ra trong toàn cảnh  là một cử hành phụng vụ tạ ơn, cuộc hội ngộ gia đình Giáo phận  và là diễn đàn hiệp thông với Giáo Hội  hoàn cầu, hưởng ứng NĂM ĐỨC TIN, kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc công đồng Vatican II. Đại hội nhằm hưởngứng  chương trình Mục vụ 3 năm theo đề nghị thư gởi Dân Chúa của Hội Đồng Giám mục Việt Nam năm 2011, nhằm triển khai thực hiện  thư chung Hậu ĐHDC vào đời sống cộng đoàn Giáo xứ, dòng tu và từng gia đình. Dịp này cộng đoàn Dân Chúa đặc biệt mừng 50 năm thành lập Giáo phận Đà Nẵng (18/1/1963 – 2013)cũng hướng đến dịp mừng kỷ niệm 400 năm (1615-2015), ngày các vị Thừa Sai đầu tiên dòng Tên (Cha Buzomi, Cha Cavalho và hai tu sĩ người Nhật)  từ Macao cập bến Cửa Hàn ngày 18/1/1615, khởi đầu công cuộc rao giảng Tin Mừng tại Việt Nam. ĐHDC có  mục đích: củng cố đời sống đức tin qua các cử hành, giúp canh tân cộng đoàn để mọi thành phần Dân Chúa lắng nghe tiếng nói Chúa Thánh Thần và lắng nghe nhau, tạo luồng sinh khí mới nhằm cập nhật đời sống đạo thích hợp với những thay đổi của xã hội để có những phương thế  mạnh dạn loan báo Tin Mừng  trên quê hương.

Sáng 17/10/2012, từ rất sớm, nhiều đại biểu đã đến Trung tâm mục vụ giáo phận Đà Nẵng,  mang theo cả niềm vui hy vọng và hoài bão góp một phần rất nhỏ cho thành công vào các quyết nghị của đại hội. Ban tổ chức đã chuẩn bị rất chu đáo và khoa học: từ lúc tiếp Đại biểu, đến phát bảng tên, chia  phòng nghỉ, các vật dụng hỗ trợ, sách hướng dẫn chung, sách Phụng vụ…Sau khi nhận tài liệu làm việc, các đại biểu có dịp tham quan một vòng khuôn viên Trung tâm mục vụ, và các biểu đồ hướng dẫn làm việc và sinh hoạt diễn ra trong suốt đại hội , đặc biệt là phòng Trưng bày triển lãm giới thiệu tổng quan lịch sử công cuộc loan báo Tin Mừng tại vùng đất Quảng nam – Đà Nẵng (1615 –2012). Quý nữ tu phụ trách  trong ban tiếp tân nhanh nhẹn và nhẹ nhàng hướng dẫn cho từng đại biểu. 


 

Gần 9 giờ sáng, khuôn viên TTMV náo nhiệt hẳn lên, từng nhóm tay bắt mặt mừng chào nhau với những câu chuyện đời thường, chuyện xứ Đạo và những ngày Đại Hội sắp đến được bàn tán sôi nổi trên đường tiến vào hội trường.Sau khi đã ổn định chỗ ngồi theo tổ, những bài hát,băng reo điệu vũ đồng diễn xoay quanh chủ đề Sống Và Loan Báo Tin Mừng , 400 năm đón nhận Tin Mừng và 50 năm thành lập Giáo phận được khởi động đã tạo hưng phấn cho Đại biểu đi vào đại hội.

 

9 giờ 30, ĐGM Giáo phận, Cha Tổng  Đại Diện, các Cha  nguyên Tổng Đại Diện đến,cả hội trường vang lên tiếng hát chào mừng “CHÚNG CON VỀ NƠI ĐÂY DÂNG NGÀN TIẾNG CA…”.Tiếp đó,hai MC với giọng truyền cảm và sinh động đã giới thiệu Đức Cha Giuse, chủ nhân của bữa tiệc tinh thần, và các thành phần về tham dự đại hội.

Đúng 10 giờ,  ĐGM Giáo phận đã chủ sự Thánh lễ Kính Chúa Thánh Thần, khai mạc Năm Đức Tin -  Khai Mạc Đại Hội, đồng tế với Ngài có Cha Tổng  đại diện  và Linh Mục đoàn của Giáo phận Đà Nẵng. Trong  bài chia sẻ, Ngài nhấn mạnh “Chúng ta hướng về Chúa Thánh Thần…“Ngài trích thơ Thánh Phaolô gởi cho Giáo đoàn Côrintô: “Không ai tuyên xưng  Đức Giêsu  là Chúa mà không do Thánh Thần“. Vì thế, chính Thánh Thần cũng là nguyên lý cho việc “ khám phá lại hành trình Đức Tin“ của chúng ta, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Benedictô XVI trong Năm Đức Tin này. …..Đại hội Dân Chúa chúng ta đang tổ chức nhằm cũng cố và phát triển cộng đoàn Đức Tin, cũng có thể  được gọi là  Đại Hôi của Đức Tin…. Đại hội khai mạc đúng ngày khai mạc Năm Đức Tin của Hội Thánh, Giáo phận như diều gặp “gió Thánh Thần“, “Gió Đức Tin“, cần có dây hiệp thông vững chắc, Giáo phận Đà Nẵng sẽ bay cao bay xa trong sứ vụ. Đại hội còn mục đích thực hiện Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa  Năm Thánh 2000 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam “cho mỗi người, mỗi Giáo phận, Dòng Tu, Gia đình để những hành động và việc làm cụ thể trong đời sống Đức Tin, góp phần thi hành sứ mệnh loan báo Tin Mừng trong xã hội hôm nay cách hiệu quả“ (số 48)….Chúng ta cần “canh tân để sống Đức Tin và thông truyền Đức Tin“.ĐGM mời gọi Đại Hội quan tâm ba khía cạnh: Mục đích, định hướng và phương thế của ĐHDC. Mục đích là canh tân đời sống Đức Tin để xây dựng một Giáo hội Mầu Nhiệm, với việc  canh tân việc cử hành Phụng vụ Thánh và Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo. Định hướng: canh tân tinh thần hiệp thông. Phương thế: canh tân sứ vụ với việc tổ chức Hội Đồng Mục Vụ Giáo phận, Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ theo tinh thần của Công đồng Vatican II; Áp dụng mô hình Cộng đồng Giáo Hội Cơ bản trong việc phục vụ giáo dân và di dân; Ưu tiên cho việc Tân Phúc Âm hóa trong sứ vụ loan Báo Tin Mừng.

Tất cả các bài hát trong Thánh Lễ là những cầu nguyện, tạ ơn Chúa Thánh Thần và khẩn xin Ngài  hiện diện cách sống động nơi mỗi người, mỗi việc làm trong cộng đoàn Dân Chúa.

11 giờ 30,Thánh lễ kết thúc

Tiếp đó, giờ cơm trưa, nhóm chị em phục vụ của Giáo xứ Nhượng nghĩa đã thiết đãi Đại biểu bữa cơm thắm tình gia đình ngon miệng và thú vị.

 Một giấc nghỉ trưa vắn  bồi thêm sức khỏe và tinh thần đã giúp cho các đại biểu buổi chiều làm việc hiệu quả.

Lúc 13 giờ 30, tiếng chuông báo giờ cho buổi sinh hoạt chung  khởi động trước khi Đại biểu được nghe tham luận của Ban phụng vụ và Ban Giáo lý.

14giờ00:  Sau phần sinh hoạt khởi động, Đại hội đã nghe 2 bài tham luận của Ban Phụng Vụ và của Ban Giáo lý do cha Bonaventura Mai Thái, trưởng ban Phụng vụ giáo phận, và cha Giuse Nguyễn Văn Thú, trưởng ban Giáo lý, trình bày về những ưu tư, nhìn lại, đánh giá đời sống Phụng vụ và công cuộc dạy và học giáo lý trong toàn giáo phận; những khắc khoải đã được đúc kết từ các đại hội Dân Chúa cấp giáo xứ nhất nhằm đề ra đường hướng hoạt động cho tương lai, cách riêng cho chương trình mục vụ trong 3 năm tới. Về Phụng vụ, hai chủ điểm là Thánh lễ và việc đọc kinh gia đình được đề cao. Về Giáo lý, những giải pháp tập trung vào công cuộc đào tạo GLV với chương trình bao gồm 12 môn học : Nhân bản, Linh Đạo GLV, Tín lý, Luân lý, Phụng vụ Bí Tích, Tân ước, Cựu Ước, Lịch Sử Cứu Độ, Lịch Sử Giáo Hội, Truyền Giáo, Sư phạm Giáo Lý, Kỹ năng Sinh Hoạt; và nhu cầu thiết yếu thống nhất chương trình giáo lý toàn giáo phận nhà.

14giờ 45 – 16giờ 00 : Sau phần tham luận, theo sự hướng dẫn của Ban Tổ Chức Đại hội, các tham dự viên được chia thành 10 tổ hội thảo tại các phòng sinh hoạt trong Trung tâm Mục vụ giáo phận. Từ tổ 1 đến tổ 5 thảo luận 2 câu :
       1. Đề cử hành và tham dự Thánh lễ Chúa Nhật một cách “ý thức. trọn vẹn và linh động” mỗi thành phần trong cộng đoàn phụng vụ phải làm gì ? (chủ tế, ca đoàn, đọc sách, cộng đoàn…)
       2. Chương trình đào tạo Giáo ý viên sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn gì ?Quý vị có góp ý gì cho chương trình đào tạo trên? Có giải pháp gì cho những khó khăn ấy ?
Từ tổ 6 đến tổ 10 thảo luận 2 câu:
       1. Trong việc đọc kinh gia đình, những hình thức nào mang lại hiệu quả cao nhất ?
       2. Quý vị có đề nghị gì để thống nhất Thủ Bản Giáo lý trong toàn giáo phận ?

16 giờ10 : Sau giờ giải lao, các đại biểu các tổ về lại hội trường để nghe các Thư ký liên tổ trình bày các ý kiến đóng góp tại tổ và sau đó là phần Đúc kết chung của Ban Tổ chức.

17giờ 10:  Đại hội kết thúc ngày làm việc đầu tiên với Phụng vụ Giờ Kinh Chiều và Chầu Thánh Thể trọng thể. Trong tâm tình tạ ơn và khẩn xin cho đời sống Giáo phận luôn được “canh tân để sống và loan báo Tin Mừng.”

Sau bữa cơm tối, các Đại biểu đã được Cha Antôn Nguyễn Trường Thăng, Trưởng ban Văn hóa – Lịch sử Giáo phận giới thiệu lịch sử 400 năm hạt giống Tin Mừng gieo trên mảnh đất Quảng Nam - Đà Nẵng, Ngài đã đưa người xem đi vào những ngày khởi đầu công cuộc truyền giáo,  khi các vị Thừa Sai Dòng Tên, dòng Phan Sinh, dòng Đa minh, và các Linh mục thuộc Hội Thừa sai Ba-lê (M.E.P) truyền Giáo tại Việt Nam; đến quá trình hình thành chữ Quốc ngữ; cuộc tử đạo của vị Chứng nhân đức tin tiên khởi, Thầy giảng Anrê Phú  Yên;  những chiếu chỉ cấm Đạo và bắt Đạo của triều đình Nhà Nguyễn vào thế kỷ XIX. Công cuộc truyền giáo đi vào thời kỳ phát triển cách rực rỡ  đầu thế kỷ XX; và tiếp đến là những biến cố lịch sử : những cuộc di dân vì chiến tranh, bão lũ… Ngày 18/11/1963, Giáo phận Đà Nẵng được Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII ban sắc chỉ thành lập với với những nỗ lực xây dựng tân Giáo phận….

Với những hiểu biết sâu sắc về lịch sử, Cha Antôn dẫn những người tham dự đi từ ngạc nhiên đến thán phục, biết ơn các vị tiền nhân đã dày công gieo vãi và vun đắp Giáo phận. Tâm tình tri ân sẽ là động lực cho mọi thành phần dân Chúa qua các thế hệ nhìn vào quá khứ để biết mình đến từ đâu, biết mình phải làm gì trong hiện tại và canh tân đời sống đức tin cho phù hợp với thời đại, để hướng tới tương lai.

      Trước lúc nghỉ đêm, các đại biểu hướng về Chúa qua giờ chầu Thánh Thể để tạ ơn và tín thác vào tình yêu và sự quan phòng của Chúa cho những ngày đại hội tiếp theo….. 

Ban Truyền Thông Giáo Phận




(Nguồn: Giáo phận Đà Nẵng)