MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Kỷ niệm 5 năm ban hành Tông thư - Tự sắc “Summorum Pontificum”

WHĐ (8-11-2012) – Nhân kỷ niệm năm thứ năm ban hành Tông thư - Tự sắc “Summorum Pontificum” (Các vị Giáo hoàng), Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tarcisio Bertone, SDB, đã nhân danh Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi một sứ điệp cho tổ chức “Coetus internationalis Pro Summorum Pontificum” (CISP - Hội nghị Quốc tế Ủng hộ Tự sắc Summorum Pontificum), khẳng định rằng “Qua Tông thư - Tự sắc này, Đức Thánh Cha muốn đáp lại mong muốn của các tín hữu liên quan đến các hình thức phụng vụ trước Công đồng Vatican II”.

Tông thư - Tự sắc “Summorum Pontificum” của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI về việc “sử dụng phụng vụ Roma trước cải cách năm 1970, được công bố ngày 7-7-2007, và có hiệu lực vào ngày 14-9 cùng năm.

Trong sứ điệp, ĐHY Quốc vụ khanh nói rằng rằng “thật là tốt đẹp khi bảo tồn sự phong phú được phát triển trong đức tin và kinh nguyện của Giáo Hội và dành cho nó một vị trí xứng đáng, đồng thời hoan toàn thừa nhận giá trị và sự thiêng thánh của hình thức thông thường của Nghi lễ Roma”.

Đức Hồng y Bertone cho biết thêm rằng trong Năm Đức Tin, kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II, Đức Thánh Cha mời gọi tất cả các tín hữu biểu lộ sự hiệp nhất trong đức tin một cách đặc biệt, để trở thành tác nhân mới của công cuộc Tân Phúc Âm hoá.

Sứ điệp, viết bằng tiếng Pháp, được đọc trong dịp cuộc hành hương quốc tế đến Roma, “Una cum Papa nostro” (Cùng với Đức Thánh Cha), do CISP tổ chức. Cao điểm của cuộc hành hương là Thánh lễ cử hành theo hình thức ngoại thường của Nghi lễ Roma do Đức Hồng y Antonio Cañizares, Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, chủ tế.

CISP là tổ chức của các nhóm tín hữu ủng hộ Tự sắc “Summorum Pontificum” và sử dụng Sách Lễ năm 1962, do Đức Gioan XXIII chuẩn y và vẫn còn hiệu lực cho đến khi Công đồng cải cách.

(Nguồn: VIS, 6-11-2012)

Minh Đức

(Nguồn: WHĐ)