MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Hội nghị khoáng đại của các giám mục châu Á đã được dời lại ngày 10-16/12

Tòa giám mục Xuân Lộc – nơi sẽ diễn ra đại hội X của FABC
Hội nghị của khoảng 100 giám mục châu Á dự kiến lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam ở ĐCV Xuân Lộc vào tháng 10 này đã bị hoãn sang tháng 12 sau khi Tòa Thánh thông báo công nghị hồng y sẽ nhóm họp vào ngày 24-10.

Hội nghị khoáng đại lần thứ X của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) sau hai năm lên kế hoạch, dự trù được tổ chức từ ngày 16-25/11 tại Tòa giám mục Xuân Lộc nhằm kỷ niệm 40 năm thành lập hàng giáo phẩm Giáo hội tại Việt Nam. Các giám mục Việt Nam và các viên chức FABC đã thống nhất chọn ngày họp mới từ 10-16/12 tại Xuân Lộc, cách Saigòn 80 km. Tuy nhiên, thời gian diễn ra hội nghị nay lại trùng với công nghị hồng y ngày 24-11 tại Rôma. Đức Thánh cha Bênêđictô XVI thông báo công nghị hồng y tại Thượng Hội đồng giám mục từ ngày 7-28/10 tại Rôma.

Các hồng y châu Á và các giám mục danh tiếng khác của châu Á buộc phải có mặt tại công nghị. Một trong các tân hồng y sắp được phong là Tổng Giám mục Luis Antonio Tagle của tổng giáo phận Manila, Philippines.

Theo nguồn tin từ báo National Catholic Reporter cho biết: "Nhiều giám mục và hồng y FABC ngạc nhiên và thất vọng về quyết định chọn thời điểm của Tòa Thánh. Khinh xuất trong quyết định này là điển hình rõ ràng về sự thiếu thận trọng của các viên chức Tòa Thánh đối với các lãnh đạo tôn giáo châu Á".

Nguồn tin cho biết thêm: "Những người lên chương trình hội nghị không trách Đức Thánh cha, vì họ không nghĩ ngài đã biết về cuộc họp của FABC. Thay vì thế họ trách Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Tarcisio Bertone, "ra quyết định này mà không xem xét đến tổ chức Giáo hội quan trọng trên thế giới đã lên kế hoạch tổ chức hội nghị trong nhiều năm nay".

Mặc dầu hội nghị bị đình hoãn, phải mất "nhiều ngày xáo trộn" mới tìm ra được thời điểm mới được đa số giám mục châu Á chấp nhận".

"Cuối cùng phía Việt Nam yêu cầu đưa ra quyết định bằng không sẽ hủy bỏ hội nghị tại Việt Nam. Và ngày 10-16/12 được ấn định mặc dù không phải tất cả các thành viên giám mục trong FABC đều có thể tham dự vì quá gần lễ Giáng sinh".

(Nguồn: Vietcatholic News)