MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Những cánh đồng truyền giáo xa xôi

Lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận đã đến thăm và dâng Thánh Lễ tại Họ đạo Phú Quý, thuộc Giáo hạt Tam Kỳ, một trong những họ đạo “vang bóng một thời” trong thời kỳ cấm cách vào thế kỷ 19. Trong chiến tranh, họ đạo này kể như hoàn toàn tản mác, nhà thờ chỉ còn mấy bức tường chơ vơ giữa khu vườn hoang... Nhưng ngày nay, Phú Quý là họ đạo được tái lập khá nề nếp với nhà thờ nhà xứ đàng hoàng trong 5 năm trở lại đây, do công khó "cuối đời" của Cha già Bênêđitô Nguyễn Tấn Khoá, Quản hạt Tam Kỳ lúc bấy giờ, ngày nay là Quản nhiệm họ đạo này.

Chiều Thứ Bảy, 17/11, trời mưa như trút, tưởng chừng như không ai có thể ra khỏi nhà. Nhưng đến 18g30, giờ hành lễ, trời tạnh ráo hẳn, cuộc rước kiệu và tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng như Thánh Lễ đã diễn ra suông sẻ, long trọng và sốt sắng. Cùng với Đức Giám mục Giáo phận và Cha Quản nhiệm Bênêđitô Nguyễn Tấn Khoá, còn có sự hiện diện của Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, Quản xứ kiêm Quản hạt Tam Kỳ, Cha Martin Porres Maria Nguyễn Văn Đoàn, Dòng Đồng Công, Cha G.B Trần Ngọc Tuyến, Quản lý Tòa Giám mục cùng hiện diện đồng tế với Đức Giám mục.

Trong bài chia sẻ Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã nhắc nhỡ tín hữu nơi đây lòng tự hào về sự dũng cảm của các bậc tổ tiên, quý trọng ơn đức tin của mình, sống tinh thần biết ơn và biết thông truyền đức tin cho con cháu. Ngài cũng dùng lại hình ảnh “cái giếng đầu làng” trong thư chung hậu Thượng Hội đồng Giám mục về Tân Phúc âm hoá để mời gọi mọi người sống đức tin cách trong sáng và thuyết phục, hiên ngang làm chứng cho đức tin giữa xã hội trần thế vốn đông đúc một cách áp đảo chung quanh mình. Cuối Thánh Lễ, Cha Quản nhiệm đã trình bày đôi nét về hiện tình họ đạo, hiện nay chỉ trên dưới 100 nhân danh, những khó khăn hiện tại cũng như những triển vọng tương lai.

Cuối cùng, Đức Giám mục Giáo phận mời gọi mọi người sống Năm Đức Tin của Hội Thánh, chuyên chăm học Giáo lý cộng đồng. Ngài đã ban phép lành với ơn Toàn Xá cho mọi người như đặc ân của Năm Đức Tin mà Giáo Hội ban cho con cái mình...









 


 

Sáng hôm sau, Đức Giám mục Giáo phận lại trở vào Quảng Nam để dâng Thánh Lễ tại Giáo xứ Xuân Thạnh, với Cha Tân Quản xứ Anrê Phan Quang. Nhân dịp này, Ban Đại diện Giáo dân mới cũng ra mắt trong ngày mừng lễ Thánh Quan Thầy. Xuân Thạnh hiện nay là Giáo xứ có nhiều họ đạo nhất Giáo phận, tổng cộng 15 nơi mà linh mục Quản xứ phải tới lui chăm sóc mục vụ. Sau Thánh Lễ tại nhà thờ Giáo xứ, Đức Cha đã đến dâng Thánh Lễ tại một trong những họ đạo này, đó là họ Quế Phong, cách nhà thờ xứ 35 cây số.







 

Cùng đi Quế Phong với Đức Cha Giuse, có Cha Quản lý Tòa Giám mục, Cha Quản xứ Xuân Thạnh, Ban Đại diện và ca đoàn Giáo xứ Xuân Thạnh, và đặc biệt có Cha nguyên Quản xứ Xuân Thạnh GB Hồ Thái Sơn từ Đà Nẵng cũng vào để đi Quế Phong thăm viếng giáo dân cũ và mừng lễ Quan Thầy của họ đạo này: Đức Mẹ Dâng Mình vào Đền Thánh.

Giáo họ không có nhà thờ, nên Thánh Lễ được dâng tại gia đình một giáo dân trong họ đạo. Mỗi tháng, Cha Quản xứ Xuân Thạnh về đây dâng Thánh Lễ một lần, chỉ những người trai trẻ mới có thể đi lễ Chúa Nhật hằng tuần tại Xuân Thạnh. Giáo dân đã hân hoan ra tận đầu làng để đón phái đoàn, mấy cụ già đã quỳ mọp xuống hôn tay Đức Giám mục. Họ cảm động cho biết rằng đây là lần đầu tiên trong suốt 53 năm thành lập giáo họ, một Giám mục đến viếng thăm vùng đất xa xôi này. Mọi người vui mừng gặp gỡ nhau và cùng sốt sắng dâng Thánh Lễ.

Nhìn những người giáo dân chân thành và sùng mộ, Đức Cha Giuse đã động viên khích lệ tinh thần của họ, chia sẻ với họ về Đức Maria, người tín hữu đầu tiên, đã đặt trọn niềm tin yêu và dâng hiến trọn vẹn cuộc đời mình cho Thiên Chúa để Ngài định liệu. Ngài mời gọi họ hãy là những người tín hữu theo chân Mẹ Maria, biết sống tin yêu và để Thiên Chúa định liệu. Không những chỉ việc đạo, mà còn cả việc đời, cuộc sống gia đình. Đức Cha đã mời gọi mọi người học hỏi về đức tin, củng cố đức tin và sống Năm Đức Tin của Hội Thánh cho hiệu quả. Ngài cũng ban phép lành với Ơn Toàn Xá cho mọi người hiện diện, như sự khích lệ và đỡ nâng tinh thần cho họ.

Thánh Lễ kết thúc bằng bữa cơm mừng lễ Thánh Quan Thầy. Mọi người quây quần chia sẻ với nhau niềm vui như trong một gia đình. Đúng là gia đình yêu thương của Chúa, nơi không còn ranh giới, khoảng cách…




 









Giáo phận Đà Nẵng chúng ta vẫn còn đó những cánh đồng truyền giáo xa xôi, với những người giáo dân phải sinh hoạt đạo trong những hoàn cách khó khăn mỗi nơi mỗi hoàn cảnh. Vẫn biết Chúa sẽ lo liệu, nhưng mỗi người chúng ta cũng cần biết mình phải làm gì để xây dựng và mở mang Nước Chúa. Trong Năm Đức Tin, Đức Giám mục Giáo phận sẽ lên chương trình đi thăm viếng hết những cộng đoàn đức tin nhỏ bé và xa xôi này. Bằng lời cầu nguyện và tinh thần hy sinh, chúng ta đồng hành với Ngài và các linh mục đang vất vả chăm sóc mục vụ tại những nơi xa xôi đó.

Ban Truyền Thông TGM
(Nguồn: Giáo phận Đà Nẵng)