MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép mở Năm Thánh tại Giáo phận Đà Nẵng


SẮC LỆNH

CỦA TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO
VỀ VIỆC MỞ NĂM THÁNH GIÁO PHẬN




TOÀ ÂN GIẢI TỐI CAO
Văn thư số 942/12/I

SẮC LỆNH

Trọng kính Đức Thánh Cha,
Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Đà Nẵng, hết lòng tôn kính mến yêu, cũng là tâm tình của hàng giáo sĩ và giáo dân được trao phó cho mình chăm sóc, khiêm nhường và hân hoan đệ trình lên Đức Thánh Cha sự việc sau đây: qua Tông thư được niêm ấn: "Naturalis in vitae- giống như trong đời sống tự nhiên, của Đức Giáo Hoàng Chân Phước Gioan XXIII, ban hành ngày 18/01/1963, Tòa Giám mục Đà Nẵng đã được thành lập, tách khỏi phần đất thuộc Giáo phận Qui Nhơn.
Cùng hiệp thông với những mục đích thiêng liêng của Năm Đức Tin, Đức Giám Mục đứng đơn, quyết định cho cử hành các Nghi thứcthánh và đặc biệt, cũng như các Buổi cử hành Lời Chúa, trong thời gian từ ngày 18/01 năm tới cho đến hết ngày 18/01/2015, là ngày kỷ niệm 400 năm ba linh mục dòng Tên đến Việt Nam để truyền giảng Tin Mừng.
Để đạt được mục đích mong muốn trên đây, việc lãnh nhận các Ơn Xá sẽ giúp ích rất nhiều, vì thế Con kính cẩn xin Đức Thánh Cha khứng ban Ơn Xá như là bằng chứng và bảo đảm của tình hiền phụ của Đức Thánh Cha, đồng thời củng cố mối dây hiệp thông phẩm trật trong toàn thể Giáo Phận và sự gắn bó trong tình con thảo đối với Đức Thánh Cha với Vị Giám mục Bản quyền của mình. Nguyện xin Thiên Chúa khấng ban cho chúng con nhờ lòng nhân lành của Đức Thánh Cha.
 Ngày 7 tháng 12 năm 2012
Do các năng quyền của Đức Thánh Cha ban cho, TOÀ ÂN GIẢI TỐI CAO, ban Ơn Toàn Xá với những điều kiện thông thường được thực hiện theo luật định (nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha), cho các tín hữu thật lòng sám hối mà lãnh nhận theo cách thức trong Năm Tòan Xá, Ơn Xá này họ cũng có thể nhường lại cho các linh hồn ở Luyện ngục như một hành vi chuyển cầu, nếu trong tinh thần hiệp thông với Năm Đức Tin, họ sốt sắng tham dự những lễ nghi mừng kỷ niệm, kết thúc với Kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính cùng với lời cầu khẩn Đức Trinh Nữ Maria, trong các dịp  sau đây: 
- Ngày 18 tháng 01 năm 2013, kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận Đà Nẵng, cũng là ngày khai mạc trọng thể Năm Thánh mừng kỷ niệm Kim Khánh của Giáo phận;
-  Ngày 01/5/2013: Ngày kỷ niệm 50 năm Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi về nhậm chức Giám Mục Giáo phận, cũng là ngày Nhà thờ Chính Tòa sẽ được cung hiến lần đầu.
-  Ngày 31/5/2013 và 2014, ngày Giáo phận hành hương Thánh Mẫu thường niên tại Trà Kiệu, nơi Đức Mẹ đã che chở tín hữu cách đặc biệt trong cuộc bách đạo tàn khốc vào cuối thế kỷ XIX.
-  Lễ trọng Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bổn Mạng Giáo phận, năm 2013 và 2014;
 - Ngày 26 tháng 7 năm 2013 và 2014, dịp Giáo phận hành hương Đền Thánh Phước Kiều, nơi Chân Phước Anrê Phú Yên, vị Tử Đạo tiên khởi của Việt Nam, đổ máu đào vì Chúa Kitô, ngày 26/7/1644.
-  Các ngày lễ trọng kính Thánh Giuse, Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm năm 2013 và 2014, tại mỗi giáo xứ trong Giáo phận;
-  Ngày 18/01/2015, ngày bế mạc trọng thể Năm Thánh Giáo phận, cũng là ngày kỷ niệm 400 năm rao giảng Tin Mừng.
Những tín hữu đạo đức bị ngăn trở vì tuổi già hay đau bệnh nặng cũng có thể lãnh ơn Toàn Xá, với lòng ghét bỏ mọi tội lỗi và có ý thực hiện sớm nhất khi có thể, ba điều kiện thông thường, kết hiệp cách thiêng liêng với những lễ nghi mừng kỷ niệm Kim Khánh hoặc các cuộc hành hương, mà dâng lên Thiên Chúa từ bi lời cầu nguyện và những đau khổ của mình.
Vì thế, để có thể dễ dàng hơn lãnh nhận được ơn  tha thứ của Chúa nhờ quyền xá giải của Hội Thánh, Tòa  Ân Giải tha thiết xin các linh mục, theo các năng quyền được ban cho để ngồi toà giải tội, hãy sẵn sàng và quảng đại cử hành Bí tích Sám hối và Hòa Giải, và năng đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân.
Văn thư có giá trị cho suốt thời gian mừng Năm Thánh Kép của Giáo phận Đà Nẵng. Bất cứ điều gì trái với văn thư này đều vô giá trị.
Hồng Y của Giáo Triều Roma, EMMANUEL MONTEIRO DE CASTRO
        
Chánh Án Tòa Ân Giải Tối Cao
Linh mục CHRISTOPHORUS NYKIEL,
        
Tổng Thư Ký. Ấn ký


(Nguồn: Giáo phận Đà Nẵng)