MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thỉnh nguyện mở Năm Thánh của Đức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng

Ngưởi gửi: 
Đức Cha Giuse CHÂU NGỌC TRI
Giám mục Giáo phận Đà Nẵng
156, Trần Phú, Đà Nẵng
VIỆT NAM

Người nhận:
Đức Hồng Y MANUEL MONTEIRO de CASTRO
Chánh Án Tòa Ân Giải Tối Cao
00186 ROMA - ITALY
Palazzo Della Cancelleria, I


THỈNH NGUYỆN MỞ NĂM THÁNH GIÁO PHẬN
                                                                                                                             Đà Nẵng, ngày 16 tháng 4 năm 2012.

Trọng kính Đức Hồng Y,
Alleluia! Alleluia! Nguyện xin bình an và ân sủng của Đấng Phục Sinh luôn ở cùng Ngài.
Con rất hân hạnh giới thiệu với Đức Hồng Y về Giáo phận Đà Nẵng mà con được đặt làm Giám mục từ tháng 8 năm 2006. Nhân danh hàng giáo sĩ và giáo dân trong Giáo phận, con xin trình bày nguyện ước của Giáo phận xin được lãnh nhận Ơn Toàn Xá nhân dịp cử hành 50 năm thành lập Giáo phận (18/01/1963-2013), và đúng hai năm sau, vào ngày 18/01/2015, chúng con sẽ cử hành 400 năm ngày các vị thừa sai đầu tiên chính thức đặt chân đến Việt Nam, ngay trên phần đất của Giáo phận Đà Nẵng ngày nay (18/01/1615).
Lịch sử Giáo Hội Việt Nam trùng hợp với sự hiện diện đầu tiên của dòng Tên trong thế kỷ thứ XVII, ngày 18/01/1615, ba tu sĩ dòng Tên (một Ý và hai Bồ Đào Nha), bị trục xuất khỏi
Nhật Bản, đã đến Đà Nẵng và khởi đầu công cuộc truyền giáo trên đất nước. Và đúng 348
năm sau, cũng ngày 18/01 năm 1963, với Tông sắc “In vitae naturalis similitudinem”, Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII đã thiết lập Giáo phận mới Đà Nẵng, tách ra từ Giáo phận Quy Nhơn.
Để kỷ niệm, cử hành và tạ ơn Thiên Chúa trong những ngày kỷ niệm quan trọng này, chúng con thỉnh nguyện được mở một Năm Thánh kép trong Giáo phận, từ ngày 18/01/2013 đến 18/01/2015.
Chúng con may mắn cử hành Kim Khánh của Giáo phận đồng thời với Năm Đức Tin đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđitô XVI công bố, nhằm kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc Công đồng Vatican II và kỷ niệm 20 năm công bố Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo. Giáo phận Đà Nẵng đã được sinh ra trong thời gian của Công đồng Vatican II.  Vì thế, Đức Giám mục tiên khởi của Giáo phận, Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, là một nghị phụ của Công đồng, đã gọi Giáo phận mới Đà Nẵng là “người con của Công đồng Vatican II”.
Để chuẩn bị cho những biến cố quan trọng này, như là “đứa con ngoan ngoãn của Hội Thánh”, trong suốt 3 năm phụng vụ liên tục, từ năm 2010-2012, trong tất cả các giáo xứ của Giáo phận, các tín hữu dành ra thêm 10 phút ngay sau các Thánh lễ Chủ Nhật, để cùng đọc một số câu hỏi-thưa trong sách Toát Yếu Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, với lời giải thích trực tiếp của các linh mục. Chúng con gọi đó là "Chương trình Giáo lý Cộng đồng". Sau khi hoàn tất 598 câu của Sách Giáo lý Toát yếu, chúng tôi quay lại từ đầu, để mọi người có thể tiếp cận huấn quyền của Giáo hội một cách vững chắc, và có thể trình bày lại cho những người khác.
Mặc dù Năm Đức tin đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđitô XVI công bố trong toàn thể Hội Thánh và sẽ được khai mạc vào ngày 11 tháng 10 sắp tới, nhưng cách riêng đối với Giáo phận chúng con, những biến cố lịch sử và mang tính giáo hội kể trên cần được trân trọng ghi nhớ, để tạ ơn Thiên Chúa và làm gia tăng đời sống đức tin, niềm hy vọng và đức ái của các tín hữu, đồng thời giúp củng cố tinh thần truyền giáo của họ.
Biết rằng Giáo Hội sẽ ban ơn toàn xá cho các tín hữu trong Năm Đức Tin, nhưng con vẫn hết lòng khiêm nhường đệ trình lên Đức Thánh Cha và Đức Hồng Y ước nguyện được lãnh nhận ơn toàn xá vào những dịp sau đây với các điều kiện thông thường là xưng tôi, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng:
- Ngày 18/01/2013, ngày kỷ niệm việc thiết lập Giáo phận mới Đà Nẵng (18/01/1963). Khai mạc Năm Thánh Kim Khánh Giáo phận.
- Ngày 01 tháng 5 năm 2013: kỷ niệm 50 năm ngày nhiệm chức của Đức Giám mục Tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng, Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi. Nhân dịp này, chúng con cử hành nghi thức thánh hiến Nhà thờ Chính Toà lần đầu tiên.
- Ngày 31 tháng 5 năm 2013 và 2014: ngày hành hương hằng năm của Giáo phận về Đền Thánh Đức Mẹ Trà Kiệu. Tại địa danh lịch sử này, Đức Trinh Nữ Maria đã bảo vệ các tín hữu cách đặc biệt trong cuộc bách hại tàn bạo nhất vào cuối thế kỷ 19.
- Ngày lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Quan Thầy Giáo phận trong hai năm 2013 và 2014.
-  Ngày 26 tháng 7 năm 2013 và năm 2014, ngày hành hương hằng năm của Giáo phận về Đền Thánh Phước Kiều, Giáo phận Đà Nẵng,  nơi Chân Phước Anrê Phú Yên, vị tử đạo đầu tiên của Việt Nam, đã được phúc tử đạo vào ngày 26 tháng 7 năm 1644.
- Những ngày lễ trọng kính Thánh Cả Giuse, kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam và kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội trong hai năm 2013 và 2014 tại tất cả các giáo xứ trong Giáo phận.
- Những Thánh Lễ được cử hành long trọng do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại các giáo xứ nhân dịp viếng thăm mục vụ trong hai năm 2013 và 2014.
- Cuối cùng, ngày 18 tháng 01 năm 2015: Bế mạc Năm Thánh Kim Khánh với việc cử hành kỷ niệm 400 năm truyền giáo trên đất nước.
Con tin rằng Năm Thánh mà con nhân danh Giáo phận để thỉnh cầu hôm nay sẽ là một Lễ Hiện Xuống mới cho Giáo phận Đà Nẵng chúng con. 50 năm hiện diện trong một bối cảnh chính trị - xã hội đặc biệt của Việt Nam đong đầy những khó khăn thách thức, nhưng với ơn sủng của Thiên Chúa và tình yêu của Mẹ Hội Thánh, chúng con đã vượt qua, và cần lớn lên với sức mạnh thiêng liêng, để tiến triển đời sống đức tin trong thời gian tới.
Thưa Đức Hồng Y,
Xin Đức Hồng Y vui nhận lòng quý mến và biết ơn chân thành của con đại diện Giáo phận Đà Nẵng trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

+ Giuse Châu Ngọc Tri
Giám mục Giáo phận Đà Nẵng