MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐGH Phanxicô được thúc giục bổ nhiệm thêm phụ nữ và giảm người châu Âu

Đức Hồng y Oscar Andres Rodriguez Maradiaga của Honduras nói ngài ủng hộ tăng thêm số ghế cho phụ nữ sau khi Đức Giáo hoàng bổ nhiệm ngài đứng đầu ban cố vấn gồm 8 hồng y đến từ khắp thế giới trong tháng này nhằm cải tổ Giáo triều Rôma.

Bình luận của Đức Hồng y dành cho tờ The Sunday Times được linh mục phát ngôn cho Vatican Federico Lombardi ủng hộ hôm Chủ Nhật.

"Đây là một bước đi tự nhiên - một động thái hướng tới bổ nhiệm thêm phụ nữ đảm nhận các vai trò quan trọng phù hợp với năng lực của họ", ngài nói.

Nhằm nỗ lực giải quyết các vấn đề nữ giới, tờ nhật báo Vatican L'Osservatore Romano phát hành thêm phụ trương phụ nữ.

Trong cuộc gặp gỡ chung hôm 3-4, Đức Giáo hoàng lưu ý phụ nữ là những người đầu tiên chứng kiến Chúa Giêsu Phục Sinh, và thêm rằng "các Tông đồ và môn đệ cảm thấy khó tin vào Đức Kitô Phục Sinh hơn các phụ nữ!"

"Đây là thông điệp về tầm quan trọng của vai trò phụ nữ trong Giáo Hội. Tuy nhiên, vấn đề vẫn cần phải được xử lý cách thận trọng vì liên quan đến vấn đề phong chức cho phụ nữ", Carlo Marroni, chuyên gia về Vatican tại tờ nhật báo Ý Il Sole 24 Ore, nói.

Phụ nữ đã đảm nhận một số vai trò chính tại Vatican, trong đó có Nữ tu Nicla Spezzati, trợ lý Tổng trưởng Thánh bộ Tu sĩ, và Flaminia Giovanelli, trợ lý Thư ký tại Uỷ ban Giáo hoàng về Công lý và Hoà bình.

Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô do bà Maria Cristina Carlo-Stella quản lý. Bà đứng đầu Fabbrica di San Pietro, văn phòng Vatican phụ trách Vương cung Thánh đường.

"Nhưng thế vẫn còn quá ít. Hãy xem ở Đức và Mỹ, phụ nữ nắm nhiều chức vụ quan trọng trong các giáo phận", Marco Politi, nhà quan sát Vatican tại tờ nhật báo Ý Il Fatto Quotidiano, nhận xét.

Tuần trước, Đức Thánh cha Phanxicô đã không chiều theo các nữ tu Mỹ sau khi ngài ủng hộ việc Vatican khẳng định một nhóm đông nữ tu Mỹ phạm tội xúc tiến "phong trào nữ quyền cực đoan" và xa rời đường lối cứng rắn của Vatican về hôn nhân đồng tính và phá thai.

Đức Giáo hoàng thành lập ban cố vấn mới nhằm cải tổ trong Giáo triều Rôma. Các thành viên trong ban cố vấn đến từ khắp thế giới, trong đó có Đức Tổng Giám mục của Boston Sean Patrick O'Malley và Đức Tổng Giám mục của Sydney George Pell.

Đức Hồng y Maradiaga, đứng đầu ban cố vấn, nói được 6 thứ tiếng, chơi kèn xắc xô và từng được đào tạo làm phi công. Ngài cho biết ngài sẽ điều tra kỹ Ngân hàng Vatican, vốn gây tranh cãi do dính líu đến các vụ tai tiếng.

Đức Phanxicô thành lập ban này sau khi có lời phàn nàn Vatican không nhiệt tình đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của các hồng y bên ngoài nước Ý và châu Âu.

Đức Hồng y Francisco Javier Errázuriz Ossa, Tổng Giám mục về hưu của Santiago, Chilê, và là thành viên ban cố vấn, cảnh báo Vatican có quá đông người châu Âu.

"Có 40 giám mục châu Âu làm việc cho Đức Thánh Cha và cho bộ máy cai quản Giáo Hội là quá nhiều", ngài nói.

Tom Kington (từ thành phố Vatican)

(Nguồn: UCANews)