MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐGH Phanxicô tiếp kiến Tổng thống Ecuador

VATICAN CITY – Được các vệ binh Thuỵ Sĩ hộ tống trên đường dẫn đến Dinh Tông Toà của Vatican để gặp ĐGH Phanxicô hôm 19-4, Tổng thống Rafact Correa của Ecuador đã phá vỡ nghi thức ngoại giao, bằng cách trực tiếp ôm hôn Đức Giáo hoàng.

ĐGH Phanxicô và Tổng thống Ecuador đều thuộc châu Mỹ Latinh nên tất nhiên cả hai nói tiếng Tây Ban Nha và bỏ qua một số nghi thức đón tiếp.

“Tôi sẽ nói một số lời thân mật với Đức Thánh Cha. Ai đã có thể nghĩ rằng một người như tôi lại có một ngày ở nơi đây?” - Tổng thống Rafact Correa nói.

Trong cuộc gặp gỡ, cả hai nhà lãnh đạo nói về sự cần thiết cải thiện quan hệ ngoại giao giữa Giáo Hội và Nhà nước Ecuador. Hai bên cũng thảo luận về một trong những thách thức về môi trường mà người dân bản địa trong nước và trên toàn lục địa đang phải đối mặt. Đức Thánh Cha cũng đưa ra những mối quan tâm của ngài đối với môi trường khi ngài được giới thiệu với một chuyên gia kinh tế xanh.

“Thánh Phanxicô muốn chăm sóc tốt công trình sáng tạo. Con người thường tha thứ, nhưng với tự nhiên thì không bao giờ. Nếu chúng ta không chăm sóc và bảo vệ môi trường, thì không có cách nào đón nhận được những gì từ nó”, Đức Thánh Cha nói.

Tổng thống của Ecuador đã tặng Đức Thánh Cha một bức ảnh Đức Trinh Nữ Maria được đóng khung, một chiếc mũ trắng và một cuốn sách.

Đáp lại, Đức Thánh Cha cũng tặng Tổng thống Ecuador một bức ảnh khắc Quảng trường Thánh Phêrô và Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô.

“Xin cảm ơn Đức Thánh Cha, đây là món quà cho tất cả dân chúng Ecuador”, Tổng thống nói.

Sau khi chụp tấm ảnh chính thức, Tổng thống Rafact Correa nói lời chia tay với Đức Thánh Cha, giống như cách ông nói xin chào với một cái ôm thắm thiết.

Ecuador là một quốc gia thuộc châu Mỹ Latinh, có 80% dân số là người Công giáo.

Jos. Tú Nạc, NMS