MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN
Các vận động viên điền kinh Tây Ban Nha như đấu thủ quần vợt Rafa Nadal hay ngôi sao bóng chày Xavi Hernandez, nhạc trưởng dàn nhạc giao hưởng Inma Shara hay những chính trị gia như cựu Tổng thống Tây Ban Nha Jose Maria Aznar, tất cả 50 nhân vật nổi tiếng của Tây Ban Nha đã đóng góp trong một cuốn sách viết về di sản của Đức Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI với tựa đề “Talking to the Pope” (Luận về Đức Giáo hoàng).

Theo nhận định của Jaime Mayor Oreja, Chủ tịch Fundacion Valores y Sociedad, “Đức Giáo hoàng không bao giờ ngừng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chân lý, sức mạnh và sức nặng nội tại của nó chống lại chủ nghĩa tương đối. Ngài đã dạy chúng ta rằng ‘thuyết xã hội hoá” về hư vô, niềm tin vào hư vô là đối thủ chính của chúng ta. Tôi nghĩ ngoài Đức Giáo hoàng ra, không ai chỉ đưa ra vấn đề này. Đó là lý do làm cho ngài trở thành vị lãnh đạo độc nhất vô nhị theo ý nghĩa này: chỉ mình ngài là người đưa ra cái nhìn uyên thâm về những gì đang diễn ra với chúng ta.”

Cuốn sách giới thiệu ở Roma được sự hỗ trợ của Đức Hồng y Antonio Canizares người Tây Ban Nha, người hâm mộ và chịu sự ảnh hưởng trí năng của vị Giáo hoàng Danh dự. Một quan điểm được chia sẻ bởi tất cả các tác giả của cuốn sách này, những người đã tìm kiếm để trình bày sự tác động của những thông điệp của ĐGH Bênêđictô XVI trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội cùng những quan điểm dị biệt.

Inacio Sanchez Camara, đồng tác giả của “Talking to the Pope”, nói: “Có một thông điệp chắc chắn dành cho mọi người, không chỉ cho những người tài trí hay uyên bác, tuy rằng hình như nó không phải được viết cho họ. Và trong ý nghĩa đó, tôi cũng bị lôi cuốn để thấy được những gì nó tác động đến những người không có tài trí uyên thâm. Tôi muốn thấy nó được đón nhận bởi những người nhận thức được giá trị của vẻ đẹp, của sự cố gắng rèn luyện năng khiếu thể dục hay năng khiếu nghệ thuật từ bản thân Đức Giáo hoàng.

Francico Jose Contreras, đồng tác giả khác của “Talking to the Pope”, bày tỏ: “Chúng ta muốn một điển hình mang tính đặc trưng như tỷ số cao nhất có thể ghi được của xã hội ngày nay. Nghĩa là nó thay đổi triệt để. Chúng ta cần những người Công giáo biết phục thiện, nhưng cũng cần những người bất khả tri luận và những người hoang mang về tôn giáo. Từ quan điềm nghề nghiệp, chúng ta không muốn nó bị chuyên môn hoá cực đoan, chỉ với những chính trị gia hoặc kinh tế gia.”

Những tác giả đã trình bản thảo cuối cùng của họ cho nhà xuất bản vào ngày 8-2, chỉ 3 ngày trước sự từ chức lịch sử của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI.

“Tôi không nghĩ Đức Giáo hoàng sẽ từ chức vào ngày 11-2, nên tôi nghĩ nó thật may mắn. Đó là một ngày quan trọng: chỉ duy nhất sự từ chức biện hộ cho cuốn sách này, nhưng cuốn sách này tự nó không được tạo ra bởi sự từ chức. Nó khẳng định sự tôn trọng và khâm phục một con người thật hiếm có, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI”, Jaime Mayor Oreja, Chủ tịch “Fundacion Valores y Sociedad, nói.

Mặc dù mục đích ban đầu xuất bản là để phản ánh phẩm hạnh lãnh đạo của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI và ấn tượng trong những thông điệp của ngài, nhưng sau khi ngài từ chức, cuốn sách đã trở thành sự tôn vinh khả kính ngôi vị Giáo hoàng của ngài.

Jos. Tú Nạc, NMS