MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô 27/06 - 03/07/2013



1. Đức Giáo Hoàng nói về các Kitô hữu giả mạo

Trong Thánh lễ buổi sáng 27 tháng Sáu tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về ý nghĩa thực sự của một Kitô hữu. Ngài nói có rất nhiều người tự xưng là Kitô hữu, nhưng không thực sự sống đức tin của họ. Những người như thế có hai loại chính: Những người cố gắng tách biệt giữa Kitô giáo và Chúa Kitô; và những người sống đức tin của họ cứng nhắc và không có niềm vui.

Đức Thánh Cha nói:

"Loại người thứ nhất có một thứ hạnh phúc hời hợt. Loại thứ hai sống trong trạng thái than khóc thường xuyên, nhưng họ không biết gì về niềm vui Kitô. Họ không biết làm thế nào để tận hưởng cuộc sống mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta, vì họ không biết nói chuyện với Chúa Giêsu. Họ không cảm thấy rằng họ được nghỉ ngơi nơi Chúa Giêsu, với sự vững tin nơi sự hiện diện của Chúa Giêsu. Và không những là không có niềm vui, họ cũng chẳng có tự do. Họ là những nô lệ của sự hời hợt, cho cuộc sống bất định, là đầy tớ của những tập tục , họ không được tự do. Chúa Thánh Thần không có chỗ đứng trong cuộc sống của họ. "

Sau đó Đức Giáo Hoàng nói thêm rằng Kitô giáo không phải chỉ là việc truyền bá những lời đẹp đẽ, nhưng còn là về sự thật và hành động.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Hãy kiên nhẫn, đặt niềm tin vào đường lối mầu nhiệm của Thiên Chúa

Trong Thánh lễ sáng 28 tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về sự kiên nhẫn. Ngài kêu gọi các Kitô hữu tin tưởng Thiên Chúa và đường lối mầu nhiệm của Ngài.

Đôi khi Thiên Chúa can thiệp vào cuộc sống của một người ngay lập tức, nhưng có những lần khác, chúng ta cần kiên nhẫn.

Đức Thánh Cha nói:

"Trong mối quan hệ với chúng ta, Thiên Chúa rất kiên nhẫn nên chúng ta cũng phải thể hiện sự kiên nhẫn. Thật vậy, Ngài chờ đợi chúng ta! Và Ngài chờ đợi chúng ta cho đến đường biên cuối cùng của cuộc sống chúng ta! Hãy nghĩ đến người trộm lành, ngay ở đường biên cuối cùng của cuộc đời đã tín thác nơi Thiên Chúa.

Chúa cùng đồng hành với chúng ta, nhưng thường không mạc khải Ngài cho chúng ta, như trong trường hợp của các môn đệ trên đường Emmau. Chúa dự phần vào cuộc sống của chúng ta - đó là điều chắc chắn! - Nhưng thường thì chúng ta không nhìn thấy. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn của chúng ta trong niềm tín thác rằng Thiên Chúa đã đồng hành với chúng ta, và rất kiên nhẫn với chúng ta."

3. Đức Thánh Cha Phanxicô: Đừng quyến luyến tội lỗi!

Trong Thánh lễ buổi sáng thứ Tư 3 tháng Bẩy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tập trung vào chủ đề tội lỗi. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha giải thích rằng khi đối mặt với nó, các Kitô hữu thường bị cám dỗ để quyến luyến tội lỗi thay vì phải can đảm, chạy trốn khỏi tội lỗi và cầu xin Chúa hướng dẫn.

Đức Thánh Cha nói:

Hãy nhìn lên Chúa, chiêm ngắm Ngài. Điều này đem lại cho chúng ta sự ngạc nhiên tuyệt đẹp trước một cuộc gặp gỡ mới với Thiên Chúa. Chúng ta có thể nói, “Lạy Chúa, con bị cám dỗ. Con muốn ở lại trong tình trạng tội lỗi này. Lạy Chúa, con tò mò muốn biết về những điều này. Lạy Chúa, con sợ.”

Khi đó, những bài đọc hôm nay nói với chúng ta hãy thưa với Chúa: "Lạy Chúa cứu con, lạy Chúa, chúng con lạc lối rồi!”

Lúc đó cuộc gặp gỡ mới với Chúa Giêsu sẽ diễn ra. Chúng ta không được ngây thơ hay lãnh đạm, nhưng hãy dũng cảm, hãy can đảm. Chúng ta yếu đuối, nhưng chúng ta phải can đảm ngay cả trong sự yếu đuối của chúng ta. Thông thường can đảm của chúng ta phải được thể hiện bằng cách vượt thoát ra ngoài và không ngoái cổ nhìn lại, để không rơi vào cái bẫy của nỗi nhớ quá khứ tội lỗi. Đừng sợ nhưng hãy luôn luôn dán mắt nhìn lên Chúa! "

Đức Hồng Y Manuel Monteiro De Castro, người Bồ Đào Nha, chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, đã đồng tế cùng Đức Thánh Cha.

(Nguồn: Vietcatholic News)