MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Cha là hình ảnh Dân thánh Chúa

Những người Cha kính yêu nhất trong cuộc đời của chúng ta rồi cũng lần lượt ra đi, về với Đấng đã yêu thương các ngài và là Đấng mà các ngài suốt đời trung tín phụng sự.

Mỗi vị mục tử để lại trong tâm hồn chúng ta một dấu ấn, một ảnh hưởng và một tấm gương phản chiếu một khía cạnh trong mầu nhiệm Đức Kitô. Trong cuộc đời mình, tôi nhớ Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi với lòng nhân hậu vô bờ của ngài, Đức Cha Raphael Nguyễn văn Diệp với sự dịu dàng và lòng kính mến Đức Mẹ, Đức Cha Giacôbê Nguyễn văn Mầu với sự đơn sơ hiền từ và sự dí dỏm đáng yêu. Tôi cũng nhớ Cha bố tôi là Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Văn, hạt trưởng Phú Yên, với lòng yêu mến Lời Chúa và sự tận tuỵ với dân Chúa và nhà Chúa.

Cùng thời với các ngài là Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Quang Sách, vị Giám mục mới được Chúa gọi về. Nơi Đức Cha Phanxicô Xaviê, chúng ta học hỏi được nhiều điều. Những ai đã từng tiếp xúc với ngài, đều nhận ra rằng ngài nghiêm nghị nhưng rất nhân hậu, ngài kỷ cương nhưng đầy bao dung, và ngài đã sống đúng như câu châm ngôn đời Giám mục của mình: “Đến để phục vụ”.

Mỗi lần nghe tin trong Giáo Hội có thêm một vị Giám mục, chúng ta thường nô nức, vui hẳn lên, dù ngài không ở trong giáo phận của mình. Và khi có một vị Giám mục ra đi, chúng ta vẫn cảm thấy mất mát, buồn thương, dù vẫn biết rằng ngài ra đi là để đến chốn hạnh phúc bên Thiên Chúa, và để chuyển cầu cho chúng ta.

Thỉnh thoảng chúng ta nghe đến những điều không vui về các mục tử, và theo thói thường con người hay nhìn vào đó để lượng giá. Nhưng trong Hội Thánh Chúa, tuyệt đại đa số vẫn là những vị mục tử nhân hậu và thánh thiện. Người ta hay thắc mắc “tại sao người Công Giáo tin rằng Hội Thánh thánh thiện?”. Thắc mắc ấy thật dễ giải đáp, bởi vì chính Chúa Kitô đã thiết lập Hội Thánh như Nhiệm Thể Người, và Người tuyển chọn những vị mục tử thánh thiện trung thành phân phát các mầu nhiệm của Người cho dân thánh.

Đọc lại tiểu sử Đức Cha Phanxciô Xaviê, chúng ta thấy cuộc đời ngài không khác là bao so với dân thánh trong Cựu Ước. Đó là những chuyến đi. Ngài sinh ra ở Quảng nam, vào chủng viện tại Quy nhơn, vào Sàigòn tiếp tục học, ra Nha Trang chịu chức linh mục, rồi về phục vụ tại Quy nhơn và Đà nẵng. Cuộc đời của Đức Giêsu cũng không khác là bao. Vẫn là những chuyến đi. Chỉ khác một điều là Đức Cha Phanxicô luôn đi với Đức Giêsu và vì Đức Giêsu. Và cuối cùng, Cha đã về với Đấng chưa bao giờ rời xa Cha.

Ai đã từng gặp gỡ Đức Cha Phanxciô và làm việc với ngài đều có thể nhận ra ít nhất hai điều nơi Đức Cha Phanxicô Xaviê, đó là sự cẩn trọng, nghiêm túc và sự khiêm tốn, hiền hoà.

Bây giờ vào các website xem lại hình ảnh của Đức Cha, người ta có thể nhận thấy thêm một điều nữa nơi ngài, đó là lòng kính mến Đức Mẹ. Hình ảnh một vị Giám mục cao niên, một mình trong căn phòng nhỏ, lần hạt Mân côi liên lỉ, quả là hình ảnh gây xúc động hơn nhiều bài giảng về chuỗi Mân côi.

Dân thánh Chúa trong Tân Ước nếu được vẽ thành bức tranh, hẳn là bức tranh ấy sẽ làm nổi bật một đoàn lữ hành tiếng về hướng Thánh Giá Chúa Giêsu, và cùng đi với dân thánh là Đức Maria, là Mẹ và là người chỉ cho dân biết Con Mẹ đang ở đâu. Cuộc đời Đức Cha Phanxicô cũng chính là hình ảnh ấy.

Đức Maria, Mẹ Hội Thánh, không phải là mục tử, nhưng Mẹ là Mẹ các mục tử. Do đó, những vị có lòng kính yêu Mẹ cách đặc biệt cũng hé lộ cho dân Chúa thấy cái tâm dịu dàng và lòng trắc ẩn của các ngài.

Sáng mai dân Chúa ở Đà nẵng cùng với các mục tử của mình đưa Cha đến nơi an nghỉ, dưới chân Mẹ hiền. Con cũng như nhiều anh chị em khác không thể về tiễn đưa Cha, chỉ xin lặng lẽ cầu nguyện cho Cha. Và như Giáo phận Đà nẵng viết: “Đến để phục vụ, đi để chuyển cầu”, xin Cha chuyển cầu cùng Chúa cho Hội Thánh tại Việt nam và cho từng người chúng con.

Gioan Lê Quang Vinh

(Nguồn: Vietcatholic News)