MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Sẽ có hơn 250 buổi giáo lý vào Ngày Giới trẻ Thế giới Rio

EMTY (Vatican, 9-7-2013, CNA/EWTN News) - Toà Thánh Vatican đã xác nhận có hơn 267 địa điểm cung cấp những bài học về đức tin trong Ngày Giới trẻ Thế giới (GTTG) với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Rio de Janeiro, Brazil, vào cuối tháng này.

Những bài giáo lý - các buổi giảng dạy về đức tin - sẽ do các giám mục và hồng y đảm nhiệm cho 3 ngày trong thời gian từ ngày 24 đến 26-7, trong đó có 133 địa điểm dành cho tiếng Bồ Đào Nha, 50 địa điểm tiếng Tây Ban Nha và 25 địa điểm tiếng Anh. Tiếng Ý và Pháp, là các nhóm ngôn ngữ lớn tiếp theo, sẽ có 15 địa điểm cho mỗi ngôn ngữ; trong khi người Đức sẽ có cơ hội nghe giảng về đức tin tại 8 địa điểm; và người Ba Lan có thể nghe giảng bằng tiếng mẹ đẻ của mình tại 5 địa điểm. Ngoài ra, các bài giảng về đức tin sẽ được diễn giải bằng tiếng Ảrập, Nga, Croatia, Hy Lạp, Cộng hoà Séc, Slovenia và Đan Mạch.

Mỗi ngày sẽ có chủ đề riêng. Ngày 24: “Khao khát hy vọng, khao khát Thiên Chúa”; ngày 25: “Để trở thành môn đệ của Đức Kitô”; và ngày 25: “Để trở thành nhà truyền giáo: Hãy tiến bước!”

Các chủ đề sẽ được trình bày bằng 20 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm buổi tĩnh tâm chuyên sâu về chủ đề chung của Đức Giáo hoàng cho Ngày GTTG: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).

Một trong hai địa điểm giáo lý lớn nhất - Nhà thờ Chính toà Sao Sebastiao ở trung tâm thành phố Rio - sẽ đón tiếp 5.000 người hành hương cho buổi giảng bằng tiếng Bồ Đào Nha. Buổi giảng có quy mô lớn thứ hai sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Riocentro trong khu vực Jacarepaguá, nơi này cũng có thể chứa 5.000 người tham dự.

Một trong những địa điểm chính cho người nói tiếng Anh là Trung tâm Hành hương Vivo Rio, nơi có các nghệ sĩ Steve Angrisano, Jesse Manibusan, Ban nhạc Jacob và Matthew và Danielle Rose trình diễn trên sân khấu trong suốt cả tuần.

Các buổi học sẽ bắt đầu lúc 9:00 sáng với lời kinh ngợi khen do một nhóm tình nguyện viên, do Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân chọn lựa, thực hiện. Một giám mục hoặc hồng y sẽ nói chuyện mỗi ngày trong vòng 30 phút, tiếp theo là thời gian giải đáp thắc mắc dành cho khách hành hương.

Nhiều bài giáo lý được trích dẫn từ tài liệu của Đại hội lần thứ V của Liên Hội đồng Giám mục châu Mỹ Latinh và vùng Caribê, diễn ra tại Aparecida, Brazil, hồi năm 2007. Chủ đề của Đại hội là “Trở thành môn đệ và nhà truyền giáo của Chúa Giêsu Kitô, để dân chúng có được sự sống nơi Người”. ĐGH Phanxicô đóng một vai trò quan trọng trong việc soạn thảo văn bản cuối cùng, được ban hành sau Đại hội.

Vatican khuyến khích các giám mục và hồng y cũng trình bày những chứng từ cá nhân của các ngài và nói về các mẫu gương đóng vai trò tích cực - các vị thánh, chân phước hoặc những người trẻ gương mẫu.

Mỗi ngày sẽ kết thúc với Thánh lễ do vị giảng thuyết chủ tế, cùng đồng tế với bất kỳ linh mục nào có mặt. Suốt buổi sáng trong các buổi giáo lý, các linh mục sẽ sẵn sàng để ban Bí tích Hoà Giải.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)