MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tình trạng sức khoẻ của Đức Cha FX Nguyễn Quang Sách, nguyên Giám mục Đà Nẵng

Đức Cha Phanxicô Xaviê năm nay 88 tuổi, nghỉ hưu từ cuối năm 2000. Tuy phát hiện bệnh tiểu đường từ 25 năm nay, nhưng tình trạng sức khoẻ của Ngài khá tốt mãi cho đến những ngày gần đây. Thỉnh thoảng cũng phải nhập viện, nhưng hồi phục nhanh.

Ngày 07/6/2013, nhằm Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Quan Thầy Giáo phận, một ngày sau ngày kỷ niệm 38 năm Giám mục, Đức Cha nhập viện vì thấy khó thở. Tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, các bác sĩ cho biết Ngài bị xơ phổi và suy thận nặng. Một tuần sau, Thứ Sáu ngày 14/6, bệnh trở nặng và Ngài được đưa từ khoa nội xuống khoa hồi sức cấp cứu để được chăm sóc chu đáo hơn. 24 giờ sau, Ngài được đưa trở về khoa nội theo yêu cầu của Ngài, và được các y bác sĩ chăm sóc cách đặc biệt.

Từ ngày 21/6, sức khoẻ có dấu hiệu suy giảm mạnh, nói năng ăn uống khó khăn, phải xông dạ dày qua đường mũi, nằm liệt giường, mắt nhắm nghiền, tri giác bất thường… Đôi lúc tỉnh táo, Ngài tỏ cho biết muốn được về nhà.

Nhận thấy những can thiệp y khoa tại bệnh viện có thể làm tại nhà với sự giúp đỡ của những người chuyên môn, đồng thời muốn tạo cho Ngài bầu khí tinh thần và gia đình ấm áp hơn, một phần cũng theo ước muốn của Ngài, sau khi đã bàn bạc với các y bác sĩ điều trị, Tòa Giám mục đã quyết định đưa Ngài về chăm sóc tại Tòa Giám mục từ chiều tối Thứ Sáu, ngày 28/6/2013. Đêm đầu tiên tại nhà, tình trạng sức khoẻ không có dấu hiệu gì khả quan hơn, nhưng giấc ngủ của Ngài có vẻ an bình hơn và buổi sáng dậy nước da tươi tắn hơn.

Chắc chắn có nhiều người muốn đến viếng thăm Đức Cha trong những ngày này, nhưng Ngài rất cần sự yên tĩnh. Tuy vậy, những ai muốn đến viếng thăm Đức Cha, xin vui lòng nhận những hướng dẫn tại phòng trực Tòa Giám mục trước khi vào thăm Ngài. Điều cần nhất lúc này là xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho Ngài được bình an và sẵn sàng vâng nghe Thánh Ý Chúa.

Đà Nẵng, ngày 29 tháng 6 năm 2013
Lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ
Văn phòng Tòa Giám mục
Kính báo

(Nguồn: GPĐN)