MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Các cuộc bổ nhiệm gần đây của Vatican bị chi phối bởi các nhà ngoại giao

EMTY (Vatican, ngày 24-9-2013, CNA/EWTN News) - Theo các nhà quan sát của Vatican, “cuộc cải cách” Giáo triều Rôma của Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu từ ngày 21-9, khi một loạt các bổ nhiệm và xác nhận những vị trí hàng đầu của Giáo triều đã thay đổi bộ mặt đội ngũ cộng tác của Đức Giáo hoàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô vào hôm thứ Bảy đã xác nhận người đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin và Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các Dân tộc. Ngoài ra, ngài đã bổ nhiệm Đức Hồng y Mauro Piacenza, hiện là Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, là người đứng đầu Toà Ân giải Tối cao; Đức Tổng Giám mục Beniamino Stella làm Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ và Đức Tổng Giám mục Lorenzo Baldisseri làm Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục.

“Các cuộc bổ nhiệm mới này có thể được xem như một tín hiệu rõ ràng rằng ảnh hưởng của các nhà ngoại giao tại Vatican một lần nữa trở nên mạnh mẽ”, Gianfranco Svidercoschi, nguyên Phó Giám đốc tờ báo L'Osservatore Romano của Vatican, nói với CNA.

Trong cuộc trò chuyện hôm 20-9, Svidercoschi nói rằng Đức Tổng Giám mục Stella “là một nhà ngoại giao ở Nam Mỹ, cũng như nhiều người mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm gần đây. Điều này dường như tạo nên một kiểu “liên minh” giữa Đức Giáo hoàng Phanxicô và “nhóm các nhà ngoại giao”.”

Svidercoschi cũng lưu ý rằng Đức Tổng Giám mục “Stella và Baldisseri đã từng là đại sứ của Giáo hoàng ở Nam Mỹ, cũng như việc bổ nhiệm Quốc vụ khanh (Đức Tổng giám mục) Pietro Parolin”.

Điều này khiến chúng ta nghĩ rằng “quan hệ với ‘những Giáo hội vùng xa’ là một trong những đòi hỏi tối ưu chiếm vị trí quan trọng trong triều Giáo hoàng Phanxicô”, ông nói thêm. Trong khi Đức Tổng Giám mục Stella nhận cương vị kỷ luật giáo sĩ, Đức Tổng Giám mục Baldisseri sẽ được giao nhiệm vụ chỉ đạo các thượng hội đồng giám mục, có thể đem lại cho các vị sức mạnh quyết định lớn hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với 16 tạp chí Dòng Tên trên thế giới, ĐGH Phanxicô nhấn mạnh rằng “Mật nghị (các hồng y), các thượng hội đồng (giám mục) là những nơi quan trọng để làm cho sự tham vấn thành thật sự và linh hoạt. Tuy nhiên, chúng ta phải cung cấp cho các vị một hình thức ít cứng nhắc hơn. Tôi không muốn các cuộc hội đàm qua loa, nhưng là các cuộc hội đàm thực sự”.

Svidercoschi kết luận rằng “những nhiệm vụ quan trọng như vậy đã được giao phó cho các nhà ngoại giao, và điều này làm tôi nghĩ rằng cơ cấu ngoại giao cũ lại một lần nữa quản lý phòng điều hành của Giáo Hội”.

Dự đoán sẽ sớm có các cuộc bổ nhiệm mới. Tổng trưởng Bộ Phụng tự, Đức Hồng y Antonio Cañizares Llovera, có thể sớm được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Madrid, thay thế Đức Hồng y Antonio Rouco Varela, 77 tuổi, người đã phục vụ hơn tuổi nghỉ hưu bắt buộc 2 năm.

Có thể là Đức Tổng Giám mục Piero Marini, người từng là Trưởng Nghi lễ của Chân phước Gioan Phaolô II và hiện là Chủ tịch Uỷ ban Giáo hoàng về Đại hội Thánh Thể Quốc tế, có thể thay thế Đức Hồng y Cañizares tại Bộ Phụng tự.

Và theo một nguồn tin nói với CNA hôm 21-9 và yêu cầu giấu tên, một chấn động mạnh đang chờ đón tại Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh.

Vào cuối tuần này, “Ban Thường trực” Hội đồng Giám mục Ý có thể xác nhận việc bổ nhiệm Đức Giám mục Mariano Crociata - nguyên Giám mục Hiệu toà Noto và là Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Ý - làm người đứng đầu Tổng Giáo phận Quân đội của Ý, nguồn tin cho biết. Tân Tổng Thư ký của Hội đồng Giám mục Ý có thể là Đức Tổng Giám mục Arrigo Miglio của Cagliari, người sẽ được kế nhiệm bởi Đức Tổng Giám mục Giovanni Becciu, một phụ tá tại Phủ Quốc vụ khanh.

Nguồn tin nói với CNA rằng “vị trí thứ hai đang trống tại Phủ Quốc vụ khanh sẽ mở ra một cuộc đua mới trong nội bộ Vatican”. Chắc chắn rằng vị trí này “sẽ dành cho một nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm”, ông nói, “từ khi Đức Giáo hoàng Phanxicô dường như đang đi về hướng cải cách Phủ Quốc vụ khanh như một cách thanh lọc, để trao những công việc chung lại cho Văn phòng Quản gia Giáo hoàng".

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)