MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Các hồng y phủ nhận tin nói việc ĐHY Bergoglio lưỡng lự khi chấp nhận làm Giáo hoàng

Cuộc phỏng vấn Đức Giáo hoàng Phanxicô do ông Eugenio Scalfari, một người vô thần thực hiện, đăng trên tờ La Repubblica có đoạn như sau: “Đức Giáo hoàng cũng kể về một số chi tiết liên quan đến cuộc bầu Giáo hoàng. Sau khi các hồng y chọn ngài, ngài đã yêu cầu cho ngài được ở một mình trong một căn phòng trước khi trả lời có hay không. “Đầu óc tôi hoàn toàn trống rỗng và tôi rơi vào một sự bối rối tột độ. Để dẹp bỏ nó và thư giãn, tôi đã nhắm mắt lại và làm cho mọi lo nghĩ tan biến, thậm chí cả ý nghĩ từ chối nhận nhiệm vụ đó… Một điều chắc chắn rằng tôi được một nguồn ánh sáng mạnh mẽ bảo phủ. Nó diễn ra chốc lát nhưng đối với tôi nó dường như rất dài.” Có 2 chi tiết gây nhiều hồ nghi và tranh cãi đó là có hay không việc Đức Hồng y Bergoglio cảm thấy lưỡng lự khi được bầu làm Giáo hoàng và về cái gọi là “kinh nghiệm thần bí” khi ngài lui vào một căn phòng để cầu nguyện chốc lát trước khi chấp nhận kết quả bầu cử? Dưới đây là bản tin nói về tuyên bố của đại diện Toà Thánh liên quan đến 2 chi tiết này.

***

Các hồng y đã thẳng thừng phủ nhận tin nói rằng ĐHY Jorge Mario Bergoglio đã lưỡng lự trong việc chấp nhận khi được bầu làm Giáo hoàng, Cha Thomas Rosica, phụ tá Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh phụ trách mảng truyền thông tiếng Anh trong suốt thời gian Mật viện và tiếp tục vai trò này kể từ đó, cho biết.

Trong một thông báo vắn với giới truyền thông nói tiếng Anh hôm 5-10, Cha Rosica đã giải đáp những quan tâm của báo giới liên quan đến “sự dị bản” của những sự việc, chi tiết và sự liên kết các sự kiện” trong “cuộc phỏng vấn” của ông Eugenio Scalfari với Đức Giáo hoàng Phanxicô, vốn đã được đăng tải trên nhật báo La Repubblica ngày 1-10 vừa qua.

Ngài nhắc lại rằng trong khi Cha Lombardi “đã chứng thực toàn bộ ‘tính xác thực’ về cuộc phỏng vấn của Scalfari”, thì những nghi vấn vẫn tiếp tục dấy lên từ báo giới về “một vài tiểu tiết, những chi tiết không rõ ràng” trong cuộc phỏng vấn đó và đặc biệt liên quan đến sự “lưỡng lự chấp nhận được bầu làm Giáo hoàng” của Đức Phanxicô cũng như ‘kinh nghiệm được gọi là thần bí” của ngài vào đêm ngài được bầu làm Giáo hoàng ngày 13-3-2013 vừa qua.

Cha Rosica lưu ý rằng ông Eugenio Scalfari, 89 tuổi, “đã không ghi âm lại cuộc phỏng vấn với Đức Giáo hoàng và cũng không hề ghi chú lại, vì thế bản văn trên báo đã được dựng lại so với thực tế. Ngài nhấn mạnh rằng “những bản văn như thế có nguy cơ bỏ sót một vài chi tiết quan trọng hay quy gom những khoảng khắc hay sự kiện khác nhau vốn được kể lại trong cuộc phỏng vấn bằng hình thức trò chuyện”. Tuy nhiên, ngài thừa nhận rằng dù Scalfari “đã nói rằng ông đã cho Đức Phanxicô xem trước và đã được chấp thuận” nhưng “không rõ Đức Giáo hoàng có đọc kỹ bản văn như thế nào”.

Trong bất cứ tình huống nào, Cha Rosica nói, “các hồng y, là những người đã chứng kiến những sự kiện đó, đã tuyên bố rằng Đức tân Giáo hoàng không hề rời khỏi Nhà nguyện Sistine để dành một vài giây phút suy nghĩ trước khi chấp nhận làm Giáo hoàng ngoại trừ việc bước vào “căn phòng than khóc” để thay y phục. Không hề có bất cứ sự lưỡng lự nào hay nhu cầu phản tỉnh về cuộc bầu cử hay suy nghĩ lại những gì đã xảy ra cho ngài!”

Điều quan trọng là từ “các hồng y” ở số nhiều mà Cha Rosica đề cập. Điều này có nghĩa là hơn một hồng y đã được hỏi ý kiến. Trong một bài báo khác cũng được đăng ngày 5-10 trên tuần báo Công giáo Hoa Kỳ National Catholic Reporter, John L. Allen cho rằng Đức Hồng y Timothy Dolan, trong một cuộc phỏng vấn, đã bác bỏ câu chuyện cho rằng Đức Hồng y Bergoglio đã ngần ngại trong việc chấp nhận được bầu làm Giáo hoàng. Đức Hồng y nói rằng Đức Phanxicô đã chấp nhận ngay lập tức và sau đó rời khỏi Nhà nguyện Sistine để thay y phục trong “căn phòng nước mắt”.

Liên quan đến cái được gọi là “khoảng khắc thần bí” của Đức Giáo hoàng Phanxicô mà Scalfari nói đến trong bài phỏng vấn. Cha Rosica tin rằng “có lẽ điều này liên quan đến những giây phút cầu nguyện của Đức Giáo hoàng tại Nhà nguyện Thánh Phaolô.”

Ngài cho biết “khoảng khắc đó được giải thích rõ ràng trong một cuộc phỏng vấn độc quyền” giữa Đức ông Dario Viganò, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Vatican, với kênh truyền hình ‘Muối và Ánh sáng’ của Canada hôm tháng 6-2013. Cuộc phỏng vấn đó sẽ được phát tại Canada tối Chúa Nhật 6-10, và trong đó, Đức ông Vigano “kể về những gì đã diễn ra trong Nhà nguyện Thánh Phaolô khi Đức Giáo hoàng cầu nguyện ở đó trước khi ngài cùng với các hồng y bước ra hành lang để ra mắt toàn thế giới lần đầu tiên”.

Chỉnh Trần, S.J., chuyển ngữ