MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tổng Giám mục Osaka và phái đoàn Nhật Bản viếng thăm Đà Nẵng

Tổng Giáo phận Osaka, Nhật Bản vừa có thêm hai linh mục truyền giáo, cả hai đều là người Việt Nam: Cha Đa Minh Nguyễn Quốc Thuần gốc TGP Sài Gòn và Cha Giuse Trương Đình Hải, gốc Giáo phận Đà Nẵng. Sau khi truyền chức Linh mục cho hai Cha vào ngày 21/3/2014, Đức Cha Leo Ikenaga Jun, Dòng Tên, Tổng Giám mục Osaka, đã tháp tùng hai Cha về thăm và dâng Thánh Lễ Tạ Ơn tại Việt Nam. Cùng đi với Đức Tổng, có 4 linh mục và 30 giáo dân trong Giáo phận.

Sau khi cùng Cha mới Đa Minh thăm viếng và dâng Thánh Lễ tại Sài Gòn, phái đoàn đã đến Đà Nẵng vào chiều ngày 21/5/2014. Đức TGM Leo và phái đoàn đã đến viếng thăm Đức Cha Giuse tại Tòa Giám mục Đà Nẵng. Trong câu chuyện trao đổi, phái đoàn Nhật Bản vui mừng nhận ra thời điểm thăm viếng Đà Nẵng rất ý nghĩa, khi Giáo phận Đà Nẵng đang chuẩn bị kỷ niệm 400 năm truyền giáo vào ngày 18/01/2015 tới đây. Như chúng ta biết, trong cơn bách hại dữ dội vào cuối thế kỷ 16 đầu thế kỷ 17, nhiều người Công giáo Nhật Bản đã tìm đến lánh nạn và làm ăn tại Hội An qua Cửa Hàn, và các giáo sĩ dòng Tên, dẫn đầu là Cha Buzomi với một số linh mục tu sĩ dòng Tên, trong đó có 2 thầy người Nhật Bản, đã cập bến Cửa Hàn Đà Nẵng vào ngày 18/01/1615, và đến Hội An để chăm sóc cho giáo đoàn Nhật Bản này. Công cuộc truyền giáo tại Đàng Trong cũng chính thức bắt đầu từ đây, và mối quan hệ từ xa xưa giữa hai Giáo Hội cũng bắt đầu được gầy dựng.

Đức Cha Giuse đã hướng dẫn đoàn thăm Hội An, viếng Nhà thờ, thăm Phố cổ và dùng cơm tối với nhau tại bờ sông Hoài, hồi tưởng lại về những tháng ngày xa xưa đó.

Sáng hôm sau, phái đoàn về Giáo xứ Thanh Bỉnh, quê hương của Cha Giuse Trương Đình Hải để dâng Thánh Lễ Tạ Ơn. Đức Cha Giuse, Cha Tổng Đại diện và trên 40 linh mục thuộc Giáo phận Đà Nẵng, đông đảo tu sĩ giáo dân thuộc Giáo xứ nhà của Cha mới và thân hữu đã cùng Ngài hiệp dâng Thánh Lễ này. Cha Quản xứ Gia-cô-bê Hứa Hùng Quang và Cộng đoàn Giáo xứ Thanh Bình cũng vừa tân trang gian cung thánh rất sáng sủa, và bày tỏ niềm vui của Giáo xứ thật chu đáo và rạng rỡ.

Cha Bonaventura Mai Thái, Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận, đồng hương Thanh Bình với Cha mới Giuse, đã chia sẻ trong Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay. Ngài đã bật mí cho cộng đoàn biết tên thân mật của Cha Giuse lúc nhỏ là "Cu Tèo", đồng thời khắc họa cho mọi người thấy hành trình Ơn Gọi từ thuở là Cu Tèo ở Thanh Bình cho đến Linh mục Giuse mãi tận Osaka ngày nay. Chính Chúa đã gọi, đã chọn, đã sai đi... đầy bất ngờ và huyền nhiệm. Ngài mời gọi mọi người cầu chúc Cha mới luôn mang lại "hoa trái" cho Giáo Hội, và "hoa trái" này luôn tồn tại như ý Chúa.

Trong phát biểu của mình, Đức TGM Osaka đã bày tỏ lòng biết ơn về sự hiện diện của các linh mục Việt Nam trong Giáo phận của Ngài. Đồng thời Ngài cũng tỏ lòng ngưỡng mộ sự thân thiện của người tín hữu Việt Nam, đời sống đạo đức và phụng vụ sống động. Ngài bộc bạch rằng chắc chắn là khi trở về Osaka, Ngài sẽ đặt các Cha Việt Nam lo phụng vụ của Tổng Giáo phận. Ngài ghi nhớ chuyến đi này và mong ước sự liên kết giữa hai Giáo phận mỗi ngày thêm tốt đẹp.

Trong bữa tiệc mừng sau Thánh Lễ, Cha Antôn Nguyễn Trường Thăng, Giáo sư Giáo sử, dù đang nghỉ bệnh, cũng hiện diện và hăng say minh họa lại công cuộc truyền giáo của Dòng Tên và người Nhật Bản tại Việt Nam bằng những tranh vẽ lịch sử. Ngài cũng khẳng định Giáo Hội Nhật Bản có công rất lớn trong việc truyền giáo tại Việt Nam.

Cuộc vui được tiếp tục bằng những bài hát điệu múa Nhật Bản, Việt Nam, bắt đầu từ cá nhân, đến nhóm, rồi tập thể... Mọi người hiện diện đã hòa nhập hết mình vào cuộc vui đầy tình thân ái, cả hai Đức Cha và các linh mục cũng không thể ngồi yên. Phái đoàn Nhật Bản rời khuôn viên Nhà thờ Thanh Bình trong vòng vây của giáo dân sở tại, dường như họ đã cảm nhận được hồng ân Đức Tin từ Thiên Chúa ban xuống cho con người qua những chặng đường lịch sử xa xôi nhưng thật gần gũi.

Ban Truyền Thông GPĐN


(Nguồn: GPĐN)