MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tôn vinh Đức Mẹ Trà Kiệu và gặp gỡ đồng hương & di dân Đà Nẵng tại Miền Nam 2014

Thứ Bảy ngày 24 tháng 5 năm 2014, Ban Di dân Giáo phận Đà Nẵng tại Miền Nam đã tổ chức đại lễ tôn vinh Đức Mẹ Trà Kiệu và gặp gỡ đồng hương & di dân Giáo phận Đà Nẵng. Buổi lễ được tổ chức tại Nhà thờ Giáo xứ Bình Thuận, Giáo hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo phận TP.HCM, dưới sự chủ tọa của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giáo phận Đà Nẵng. Tham dự buổi lễ, có khoảng 2000 đồng hương Đà Nẵng, một số quý Cha và tu sĩ nam nữ cũng như anh chị em giáo dân Bình Thuận. Cha Quản xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh, quý Cha Phụ tá, Hội đồng Mục vụ, các Ban Ngành Đoàn thể Giáo xứ Bình Thuận đã niềm nỡ đón tiếp và hết lòng giúp đỡ cho ngày lễ hội. Đây là lần thứ II Ban Di dân Giáo phận tổ chức cuộc lễ này, lần đầu vào ngày 12/5/2013 tại Giáo xứ Phú Trung. Cuộc lễ được qui định tổ chức hằng năm.

Sau đây là một số hình ảnh cuộc lễ.

Giáo xứ Bình Thuận và anh chị em đồng hương & di dân Đà Nẵng hân hoan đón tiếp Đức Cha Giuse và quý Cha, quý khách đến tham dự ngày lễ.


 Mọi người tập trung vào Nhà thờ để nghe Cha Tô-ma Võ Minh Danh, đặc trách di dân Giáo phận Đà Nẵng tại Miền Nam báo cáo tình hình sinh hoạt di dân: giúp cho các gia đình nhập giáo xứ nơi đang sinh sống, dạy giáo lý hôn nhân dự tòng, thăm viếng tại gia và bệnh viện, liên hệ các tổ chức để tạo mối tương quan, giúp đỡ người khó khăn...

 Đức Cha chia sẻ với anh chị em di dân về mối quan tâm của Giáo Hội và mong ước của cá nhân Ngài đối với đời sống của anh chị em  di dân Đà Nẵng. Ngài nói: Giáo Hội khắp nơi là gia đình của anh chị em, đừng ai để mình cảm thấy bơ vơ lạc lỏng...

 Một số anh chị em đã chia sẻ với Đức Giám mục và cho nhau những thành công thất bại hay nguyện ước của mình. Có người đề nghị thiết lập Quỹ Tương Trợ Di Dân, có những di dân ngoài thành phố xin quan tâm giúp đỡ con cái họ đang học hành tại thành phố với những rủi ro cạm bẫy quá lớn... 

 Đức Giám mục đã lắng nghe và mong ước thiết lập những nhóm di dân và đồng hương nhỏ hơn như cấp giáo xứ, để có thể dễ dàng hơn cho việc tương trợ khích lệ. Ngài đề nghị Ban Mục vụ Di dân quan tâm nhiều hơn nữa đến giới trẻ, sinh viên học sinh đang lưu học tại thành phố rộng lớn này. 

 Gia đình Khiếm Thị Thiên Ân với vài thành viên gốc Đà Nẵng cũng đã đến tham dự cuộc lễ và cống hiến những bài ca ý nghĩa và đặc sắc, gương sáng cho mọi người biết vượt khó trước những khó khăn trong cuộc đời. 

 Các bạn trẻ di dân tại Giáo xứ Bình Thuận đang múa hát chào đón mọi người. 

 Lúc 10g00, Đức Cha Giuse bắt đầu tuyên bố khai mạc giờ tôn vinh Đức Mẹ Trà Kiệu. Đông đảo giáo dân Giáo xứ Bình Thuận đã đến nhập đoàn với anh chị em di dân. 

 Sau Thánh Giá đèn hầu là 50 lá cờ tượng trưng cho 50 Giáo xứ của Giáo phận Đà Nẵng ghi 50 tước hiệu của Đức Mẹ trong kinh cầu Đức Bà. 
 Thánh tượng Đức Mẹ Trà Kiệu trên bàn kiệu lộng lẫy được 12 trai tráng khiêng đi quanh nhà thờ Giáo xứ Bình Thuận. 

 Đoàn dâng hoa của các em thiếu nhi và giới trẻ trong những bộ quốc phục rực rỡ cạnh những lá cờ ngũ sắc rất Việt Nam. 

 Giáo dân đứng hai bên đường kiệu ca hát và vẩy cờ Đức Mẹ Trà Kiệu trên tay. 

 Đội kèn tây của Giáo xứ Bình Thuận trổi lên những bài ca Đức Mẹ Trà Kiệu sốt sắng và bài Kính Mừng Nữ Vương cầu hòa bình cho thế giới, cho đất nước Việt Nam.

 Sự tích Đức Mẹ Trà Kiệu không thể thiếu "đội quân thiên thần", khi Mẹ dùng hình ảnh các thiên thần bé nhỏ trong đủ sắc áo lởn vởn trước họng súng để chận đứng đường tiến quân của các đoàn quân tiến đánh triệt hạ Giáo xứ Trà Kiệu. 

Tay cầm vương trượng như một Nữ Tướng, tay ẳm Chúa Hài Đồng, áo và tóc Mẹ bay trong gió khi đứng trên nóc Nhà thờ Trà Kiệu đỡ đạn cho đàn con đang tập trung cầu khẩn Mẹ trong Nhà thờ vào những ngày 9-11/9/1885. 

 Thánh tượng Mẹ Trà Kiệu đã được đưa lên gian cung thánh Nhà thờ chuẩn bị cho giờ dâng hoa. 

 Thiếu nhi Giáo xứ Bình Thuận, đa số là con cháu của những gia đình di dân từ khắp nơi dâng hoa cho Đức Mẹ. 

 Hôm nay cũng là ngày bế mạc Tháng Hoa Dâng Mẹ của Giáo xứ. 

 Giáo dân tham dự cuộc lễ đông đảo... 

 ... tràn ra bên ngoài và hai bên Nhà thờ. 

  Thánh Lễ kính Đức Mẹ Trà Kiệu được cử hành trọng thể do Đức Cha Giuse Giám mục Đà Nẵng chủ sự, với sự hiện diện đồng tế của các linh mục sở tại, một số Cha từ Đà Nẵng, một số Cha khách, trong đó có Cha Giám Tỉnh Dòng Thánh Thể Việt Nam. 

 Đức Cha chủ tế đã nhắc sơ lại cho cộng đoàn câu chuyện Trà Kiệu cách đây 129 năm, liên quan đến ý nghĩa bức tượng Đức Mẹ Trà Kiệu "đầu trần". Đức Cha Giuse cũng nói về thông điệp không lời của Mẹ Trà Kiệu: Tình Mẫu Tử vô điều kiện, hòa giải lương giáo, bảo vệ sự sống, "Nội Tướng" trong gia đình Hội Thánh. Từ đây, Ngài hướng dẫn mọi người vào đời sống gia đình hôm nay, nhất là những gia đình di dân. 

 Đức Cha Giuse nhận lẵng hoa chúc mừng của cộng đoàn tham dự, Ngài cũng cám ơn về sự tận tình lo cho di dân của Quý Cha và Cộng đoàn Giáo xứ Bình Thuận trao quà kỷ niệm cho Cha Quản xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh, đồng thời không quên đóng góp mấy tấn xi-măng cho công trình Nhà Mục vụ của Giáo xứ đang thi công, và cầu chúc cho "xi măng hóa ra nhiều" cho đến hết công trình. 

 Bữa cơm huynh đệ sau đó diễn ra tưng bừng với sự hỗ trợ của các đoàn thể ban ngành Giáo xứ Bình Thuận.


 Với các món đặc sản ba miền thơm ngon nóng hổi...  

 Người người vừa ăn vừa đi lại tìm kiếm người thân quen nhân ngày gặp gỡ mỗi năm một lần. 

 Khi sân vườn và mọi công trình đã hoàn tất, chắc chắn Bình Thuận sẽ là nơi thích hợp cho việc quy tụ các nhóm di dân, vì Giáo xứ vốn hình thành từ di dân trong thời gian gần đây, nên quy tụ anh chị em từ mọi miền đất nước. 



Gia đình Khiếm Thị Thiên Ân tiếp tục giúp vui trong bữa ăn trưa. Khâm phục tinh thần của Thầy Phong, Anh Cả Khiếm thị của Gia đình. Xin cám ơn tất cả, kính chúc mọi người ra về với Ơn Mẹ Trà Kiệu no đầy phần hồn, phần xác.

Ảnh : Hồ Ngọc Vinh