MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức hồng y Rai: “Những kẻ Hồi giáo chủ nghĩa là mối đe dọa lớn”

WHĐ (03.09.2014) – Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho Đài Phát thanh Vatican phiên bản tiếng Ý hôm thứ hai 01-09, Đức hồng y Bechara Boutros Rai (Thượng phụ Công giáo Antiokia, Liban - nghi lễ Maronite) nói rằng Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác “đang đưa chúng ta trở lại thời kỳ đồ đá, thời kỳ không hề có luật pháp”.

Thế mà, mặc cho sự tàn bạo gần đây nhắm vào các Kitô hữu và các tín đồ người thiểu số ở Iraq, “cả thế giới lại im lặng đứng nhìn”.

Đức hồng y tố cáo: “Đây là một vụ bê bối kinh khủng! Đây là một nạn dịch trong nhân loại”, và ngài kêu gọi cộng đồng quốc tế “hãy gánh lấy trách nhiệm chặn đứng hành động của các nhóm cực đoan này để cứu phẩm giá nhân loại và mang lại hòa bình cho thế giới”.

Đức hồng y nói thêm rằng “Các nhóm này đe dọa cả thế giới bởi vì họ rất giàu, họ được tài trợ và có đủ loại vũ khí tinh vi của nhiều nước. Họ trở thành một mối đe dọa khủng khiếp!”

Đức hồng y cũng nhấn mạnh rằng các Kitô hữu Trung Đông không phải là một thiểu số, vì thuật ngữ “thiểu số” chỉ áp dụng cho các nhóm sắc tộc, chính trị và văn hóa.

“Chúng ta là Giáo hội của Chúa Kitô hiện diện ở Trung Đông, vì vậy chúng ta không phải là một thiểu số!”

Nhấn mạnh sự hiện diện của các Kitô hữu trong khu vực này từ hai ngàn năm qua, Đức hồng y Rai nói rằng Syria, Ai Cập, Jordan, Palestine và Iraq là “những nền văn hóa Kitô giáo với một nền tảng hoàn toàn Kitô giáo”. Những kẻ Hồi giáo chủ nghĩa “không được đến đây và phá hủy tất cả những gì chúng tôi đã xây dựng từ hơn 1.400 năm đến 2.000 năm qua”.

Đức hồng y Rai kết luận: “Lương tâm con người phải được Lời của Tin Mừng chạm đến. Nhân loại cần lấy lại phẩm giá của mình và gánh lấy trách nhiệm, ở cấp quốc tế cũng như ở địa phương”.

“Chúng ta là những Kitô hữu, chúng ta chịu đựng mọi sự cùng với anh em của chúng ta là những nạn nhân ở Trung Đông, và chúng ta mang đến cho họ Thánh Giá Cứu Chuộc. Chúng ta không bỏ cuộc!” (Zenit)

Minh Đức

(Nguồn: WHĐ)