MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ mừng 400 năm Tin Mừng đến Hội An và phong chức phó tế

Những ngày cuối đông, cơn mưa phùn cũng đang tất tưởi đi về nghỉ ngơi sau một mùa dài làm việc, để lại nhường chỗ cho những tia nắng cuối đông mang đến cho muôn cảnh vật một sự ấm áp đầu xuân. Sáng hôm nay, Hội An một ngày nắng nhẹ trong không khí của những ngày đầu xuân. Nhớ lại cách đây gần 400 năm, vào ngày 18.01.1615, ba nhà truyền giáo Dòng Chúa Giêsu (Dòng Tên), linh mục Francesco Buzomi – người Ý, linh mục Diogo Carvalho – người Bồ Đào Nha và tu huynh António Dias – người Bồ Đào Nha đã đặt chân đến vùng biển Cửa Hàn – Đà Nẵng. Ý định ban đầu của họ là chăm sóc thiêng liêng cho một cộng đoàn Công Giáo người Nhật, những người đã chạy trốn khỏi các cuộc bách hại đạo tàn khốc và lưu lạc đến sống ở Hoài Phố – Hội An. Cách Đà Nẵng gần 30 km.

Nhưng rồi những thay đổi của cuộc sống nơi đất khách quê người, dần dần trong các cuộc tiếp xúc, sinh hoạt giao lưu với người bản địa, các vị thừa sai đã nhận thấy đây thật sự là vùng đất màu mỡ mà qua bàn tay mầu nhiệm của Thiên Chúa đã trao ban. Thật vậy, ngay từ những giây phút tiếp xúc đầu tiên với cộng đồng người An Nam, những phong tục tập quán, những nét văn hóa… các vị thừa sai đã dễ dàng nhận thấy những giá trị “tiền Tin Mừng” đã bắt đầu đâm chồi nảy lộc trong tâm hồn của những con người Việt vốn đôn hậu, chất phát.

Trong công cuộc loan báo Tin Mừng, hành trang quý giá nhất chính là ngọn lửa tình yêu Thiên Chúa không ngừng âm ỉ cháy trong con tim họ. Ngọn lửa ấy mạnh mẽ đến độ tách họ ra khỏi những chốn phồn hoa đô hội của Châu Âu, đưa họ đến những chân trời xa lạ, với hy vọng được dự phần thi hành sứ mạng Chúa Giêsu đã trao cho các Tông Đồ.Với bao cách ngăn bởi sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán, nhưng họ luôn khiêm tốn học hỏi để có thể hòa mình vào giữa lòng xã hội, để Lời Tin Mừng họ loan báo được bén rễ từ chính bên trong lòng người. Giữa những muôn vàn khó khăn thử thách và cả những bách hại cùng cực, họ vận dụng tất cả sự khôn ngoan và can đảm nhân loại để xây dựng công trình Nước Thiên Chúa tại xứ Đàng Trong cũng như trên mảnh đất Hội An, Đà Nẵng…

Thấm thoát 400 năm đã trôi qua. Một khoảng cách đủ dài để những hạt mầm bé nhỏ ban đầu nảy nở thành một vườn hoa trái sum sê, đủ rộng để chất chứa biết bao nhiêu bài học lịch sử quý giá, đủ xa để nhắc nhớ những thế hệ con cháu nhìn lại và bày tỏ lòng tri ân.

Hôm nay giáo xứ Hội An kỷ niệm trọng thể 400 năm ngày đón nhận Tin Mừng đầu tiên của Đàng Trong cũng như trong giáo phận.Với không khí tưng bừng phấn khởi được đón tiếp Đức Giám mục giáo phận về chủ sự Thánh Lễ, đoàn linh mục trong giáo phận, các chức sắc của các tôn giáo bạn, các đoàn khách quý… cùng hàng ngàn người nô nức hân hoan, hàng vạn trái tim giáo dân giáo phận Đà Nẵng vui mừng, tập họp về mái nhà cha chung Hội An thân yêu tham dự Thánh Lễ. Đúng 9g00, tiếng chuông thánh đường cất vang, đoàn rước Đức Cha chủ tế cùng linh mục đoàn đã long trọng tiến bước vào ngôi thánh đường trong sự uy nghiêm và những bài thánh ca hùng tráng đã cất lên để ca tụng Thiên Chúa…

Bước vào Thánh lễ, với tâm tình tạ ơn và tri ân, Đức cha đã không quên ca ngợi công đức và những hy sinh đóng góp to lớn của các bậc tiền bối đồng thời Đức cha Giuse đã có những lời huấn dụ với cộng đoàn về sự kiện đặc biệt đón nhận Tin Mừng của Giáo phận cũng như của mảnh đất Hội An với các đoàn thừa sai đến từ Châu Âu…

Cũng trong sự kiện đặc biệt này, Đức cha cử hành nghi thức tiến chức phó tế cho 5 thầy đã kinh qua thời gian bảy năm trong đại chủng viện và các khoảng thời gian giúp xứ của các thầy.

Thật ý nghĩa khi các tân chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh Cầu Các Thánh như một quyết tâm sẵn sàng chết vì Đức Kitô tiếp bước cha ông trong việc rao giảng Tin Mừng. Sau đó là nghi thức chính yếu của bí tích Tiến Chức, mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức Giám mục để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của Đức cha nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tân chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô, tiếp sau đó các tân chức sẽ được khoác áo phẩm phục và nhận sách Phúc Âm qua Đức cha.

Phần nghi thức phong chức đã xong, thầy Giuse Nguyễn Thanh Tùng đại diện cho các tân chức được lãnh nhận chức phó tế hôm nay, bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Giám mục Giuse, các linh mục trong và ngoài giáo phận, các nam nữ tu sĩ, các thân nhân và cộng đoàn đã luôn yêu thương, hiệp ý cầu nguyện, lo lắng chuẩn bị chu đáo cho Thánh lễ này.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức Giám Mục có đôi lời chúc mừng cộng đoàn hiện diện hôm nay, Ngài cũng kêu gọi mọi người cùng hiệp ý cầu nguyện cho những tân chức trong hành trình ơn gọi vừa qua.

Như một dấu mốc quan trọng mở ra trang sử mới, chúng ta cùng hy vọng và tin tưởng rằng, thời điểm thiêng thánh này sẽ khơi dậy bước phát triển mạnh mẽ nơi gia đình Giáo phận Đà Nẵng, viết tiếp trang sử hào hùng của các thế hệ tiền nhân cũng như các vị thừa sai đã đến mảnh đất này cách đây 400 năm…

Sau Thánh lễ, Đức Giám mục giáo phận đã chụp hình lưu niệm với linh mục đoàn và các tân chức phó tế cùng gia quyến của các thầy ngay trước cung thánh nhà thờ Hội An.

Tiếp theo phần Lễ là phần Hội của cộng đoàn giáo xứ Hội An với bửa tiệc trưa thân mật cùng các đoàn khách quý cũng như các ban ngành hữu quan trong tỉnh và thành phố Hội An.

Hội An ngày 19/1/2015


Giuse Nguyễn Sâm
BTT/GP
(Nguồn: GPĐN)