MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ Tại Nhà Thờ Chính Toà Đà Nẵng

Sáng hôm nay, ngày 02.02.2015 lúc 10 giờ 30, sau khi Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo phận gặp gỡ chia sẻ với quý nữ tu của các dòng đang làm việc trong toàn giáo phận tại nhà hội tầng trên của giáo xứ Chính Toà và tiếp theo giảng phòng cho các linh mục trong giáo phận tại nhà thờ Chính Toà, ngài đã chủ sự thánh lễ Kính dâng Chúa Giê-su trong đền thánh. Đồng tế với ĐGM có cha Tổng Đại diện, và đông đủ các cha trong giáo phận. Tham dự thánh lễ ngoài các nữ tu còn có khá đông anh chị em giáo dân hiện diện.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí thật trang nghiêm và sốt mến. Bởi vì, những ngày này cũng là những ngày cuối năm nên thành phần tu sĩ và linh mục quy tụ về đã đem lại cho bầu khí phụng vụ ấm cúng và đầy tình gia đình. Chưa nói, năm nay là năm mà Giáo Hội chọn làm năm của đời sống thánh hiến, việc cử hành đại lễ đồng tế theo phụng vụ trong dịp này thật cần thiết và ý nghĩa.

Trong lời đầu lễ, Đức Cha chủ tế đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của ngày lễ. Dâng Chúa Giê-su vào đền thánh không phải để chôn giấu Ngài trong đền thánh nhưng để Ngài trở thành Ánh Sáng cho muôn dân.

Các linh mục, tu sĩ nam nữ cũng được dâng vào đền thánh. Đó là đền thánh trong cuộc đời, đển thánh trong vũ trụ. Mỗi người trở thành lời mời gọi yêu thương cho anh chị em trong đời sống tận hiến. Chính vì thế, chúng ta qui tụ cùng với mẹ Giáo Hội để cảm ơn Thiên Chúa vì hồng ân cao cả này là trở thành ánh sáng. Đồng thời, ngài không quên mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho những linh mục, tu sĩ đang gặp khó khăn trong đời sống thánh hiến.

Thật thấm thía và cảm động khi Đức Cha bắt đầu bài chia sẻ lời Chúa bằng câu chuyện có thật về một nữ tu, một mẫu gương về đời sống phục vụ nghĩa là trở nên "Đồng hình, đồng dạng với Đức Kitô".

Đức Cha đã nhấn mạnh: tất cả những ai được dâng trong đền thờ không phải tìm sự an toàn trong tu viện nhưng là nên giống anh em mình mọi đàng. Nhưng khi nhìn về chính bản thân, ngài cũng nhận thấy tất cả chúng ta đều có giới hạn nên không dám giống anh em mình mọi đàng như Đức Giê-su mà thư Do Thái đã khẳng định (Dt 2, 14-18). Ngài đã không quên gợi lại hình ảnh của Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô ôm hôn người mặt quỷ như là một mẫu gương dám sống theo mẫu gương Đức Ki-tô để nhắc nhở mỗi người tinh thần của đời tận hiến.

Trong ngày lễ này, Đức Cha không chỉ nói đến linh mục tu sĩ mà thôi, Đức Cha còn mời gọi người giáo dân qua Bí tích rửa tội cũng phải biết: Yêu mến tận cùng, phục vụ tận cùng, nhất là trong một xã hội không thuận tiện nhưng đầy khó khăn này.

Tiếp theo sau bài giảng, bài hát dâng lễ với những ca từ và giòng nhạc vừa nhẹ nhàng nhưng không kém phần dứt khoát đưa người tham dự vào sự quyết tâm dấn thân hơn: " Chúa ơi, từ nay trọn đời con ước nguyện dâng tiến Chúa: thân xác linh hồn, nguyện cầu Chúa dẫn đưa trên đời." ( Dâng Chúa - Lm Kim Long)

Cái nắng ấm của những ngày cuối năm báo hiệu những ngày xuân đang đến. Quả thật: "... Đời có Chúa êm trôi êm trôi, Chúa dắt dìu con luôn luôn không thôi, có Chúa cùng đi con không đơn côi. Ôi tình tuyệt vời"(Hiệp lễ: Bao la tình Chúa - Giang Ân).

Đây cũng là dịp hiếm để có thể quy tụ đông đủ các linh mục và tu sĩ trong giáo phận một cách riêng tư. Nên sau Thánh lễ, mọi người cùng với Đức Cha ghi lại những tấm hình lưu niệm trước sân nhà thờ.

Sau lễ là đến lạc. Trong hội trường TGM, Đức Cha cũng đã chuẩn bị sẵn một bữa tiệc do một số ân nhân tài trợ. Đây cũng là bữa cơm mang tính cách gia đình: vừa bái biệt năm cũ vữa mừng tân niên Ất Mùi. Trước khi dùng tiệc, Cha Tổng Đại Diện đã thay măt toàn thể giáo phận có lời mừng tuổi Đức Cha. Đồng thời quyết tâm đồng lòng hiệp lực dưới sự hướng dẫn của Đức Cha sẽ tạo nên những bước nhảy như "con dê nhảy lên vách núi" hầu đem lại kết quả trong công việc mục vụ, góp phần xây dựng gia đình giáo phận mỗi ngày.

Đáp từ, Đức Cha cũng đã mừng tuổi và biếu quà các Cha già hưu và chúc tuổi các nữ tu và linh mục trong giáo phận.

Ước mong tâm tình dâng hiến luôn ngự trị và thôi thúc mọi người, mọi thành phần trong giáo phận để tất cả thuộc về Chúa và mỗi người tìm cách chu toàn sứ mạng và căn tính làm cho Giáo hội nói chung gia đình giáo phận nói riêng được lớn mạnh và nhất là Tin Mừng cứu độ của Chúa được rao truyền.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
BTT/GP
(Nguồn: GPĐN)