MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh Lễ Tạ Ơn và làm phép Hoa Viên Đức Mẹ Lữ Hành tại Giáo xứ Tam Kỳ

Tiếp nối Đại Lễ Tạ Ơn mừng 400 năm đón nhận Tin Mừng tại Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng ngày hôm qua với sự hiện diện của Đức Hồng y tổng trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng, hôm nay, ngày 24 tháng 1 năm 2015, Giáo xứ Tam Kỳ vui mừng họp nhau dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn long trọng và cung kính nhất, trong ngày khánh thành Hoa viên Đức Mẹ Lữ Hành.

Nhờ lòng Chúa xót thương, lời cầu bầu của Mẹ Maria và sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse, với sự hy sinh tiết kiệm đóng góp của toàn thể giáo dân giáo xứ trong những năm qua, cùng với tấm lòng quảng đại dâng hiến của quý vị ân nhân xa gần…Kể từ 10 tháng 01 năm 2013, ngày Đức Giám mục Giáo phận về cử hành Thánh lễ khởi công và đặt viên đá đầu tiên, sau hơn một năm xây dựng, đến nay công trình Hoa viên Đức Mẹ Lữ Hành đã được hoàn tất.

Đến với Tam Kỳ những ngày này, mọi người sẽ thấy một không khí nô nức, khẩn trương và hân hoan chuẩn bị cho Thánh Lễ Tạ Ơn. Đúng vào lúc 17g00, cộng đoàn Giáo xứ Tam Kỳ vui mừng chào đón Đức Giám mục Giáo phận, Đức Cha Anphong, Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, bào đệ của Cha Quản xứ Giuse, nguyên Phó xứ Tam kỳ, cùng quý Cha trong Giáo hạt Tam Kỳ, giáo dân trong giáo xứ và quan khách đã về hiệp dâng Thánh Lễ.

17g30, bắt đầu Thánh Lễ với đoàn rước từ sân nhà xứ qua Hoa viên Đức Mẹ Lữ Hành, gồm các hội đoàn, quý chức hội đồng mục vụ, Đức Giám mục Giáo phận chủ sự, Đức Cha Anphong và quý Cha đồng tế. Đoàn rước từ nhà thờ tiến vào Hoa viên phải đi băng qua đường quốc lộ IA nhờ sự điều động xe cộ của nhân viên an ninh, trong giai điệu rộn rã vui tươi của ban kèn. Tiếp đó, Đức Giám mục Giáo phận và Đức Cha Anphong cùng cắt băng khánh thành công trình, cộng đoàn vui mừng vỗ tay và những chùm pháo hoa vụt sáng trong tiếng chuông ngân trên tháp nhà thờ.

Tiếp đến, với sự giới thiệu của Cha quản xứ, Đức Cha Anphong đã tiến lại Tượng đài và tấm vải phủ tượng được mở ra... Bức tượng Mẹ Lữ Hành hiền hậu nhân từ tay ẳm Chúa Hài Nhi tên đường thiên lý... Sau đó Đức cha Giuse đã trịnh trọng làm phép tượng đài Đức Mẹ, để từ đây Mẹ sẽ tuôn đổ muôn ơn lành cho đoàn con cái, để những ai đến cầu khẩn Mẹ nơi này, Mẹ sẽ cảm thương nhận lời… Tiếng trống, tiếng kèn, tiếng pháo cùng với những tràng pháo tay giòn giã không ngừng vang lên đã diễn tả niềm vui khôn xiết của cộng đoàn nơi đây. Nghi thức diễn ra trong những giây phút ngắn ngủi nhưng lại là khoảnh khắc khó quên bởi nó lắng đọng trong tâm hồn người tham dự những cảm xúc thiêng liêng sâu đậm và niềm vui ngập tràn.

Sau những điệu múa vui tươi hồn nhiên của các em thiếu nhi chào mừng hai Đức Cha, quý cha và quan khách, cha quản xứ đã thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Tam kỳ nói lên những ước nguyện, những kỳ vọng và muôn lời tri ân với những sự hy đóng góp to lớn của bà con giáo dân cũng như sự giúp đỡ chân tình quý báu của các cơ quan đoàn thể cho công trình này, để được như ngày hôm nay, công trình Đức Mẹ Lữ Hành Giáo xứ Tam Kỳ đã trải qua biết bao thăng trầm, khó khăn và trở ngại… Song mọi việc đã có sự quan phòng của Chúa nay đã hoàn thành.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ, Đức Cha Giuse và Đức Cha Anphong cùng toàn thể cộng đoàn đã hiệp lòng dâng Thánh lễ một cách sốt sắng. Đức Cha Anphong trong bài giảng lễ, đã nhắc lại những cuộc lữ hành trong cuộc đời Chúa Giêsu và Đức Mẹ mà Kinh Thánh kể lại, nối kết ý nghĩa thiêng liêng với cuộc lữ hành trần thế ngày nay của Dân Chúa. Ngài mời gọi mọi người hãy biết cầu nguyện trước khi đi đường, và dành thời gian đến Hoa viên để cầu nguyện. Kết lễ, một lần nữa Cha Quản xứ đã thay mặt cộng đoàn Giáo xứ dâng lời cảm ơn lên hai Đức Cha, quý Cha và quan khách cũng như những thân nhân và ân nhân đã về hiệp dâng Thánh Lễ. Cùng với lời cảm ơn, một giáo dân đã trình bày bài hát cảm hứng từ ý nghĩa của Hoa viên Đức Mẹ Lữ Hành. Trong mấy lời huấn từ cuối Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã cám ơn tất cả những ai đã đóng góp công sức cho công trình ý nghĩa này, khi cả thế giới và xã hội Việt Nam đang lo lắng về những tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra nhiều nơi nhiều cách. Ngài mời gọi mọi người quan tâm đến văn hóa giao thông, đức ái giao thông, cầu nguyện cho những nạn nhân tai nạn giao thông và gia đình của họ. Cuối cùng Ngài tặng cộng đoàn một câu thơ lục bát: "Thuyền đời xuôi ngược tròng trành, vững tin có Mẹ đồng hành cùng con".

Sau bài múa nến tập thể, mọi người ra về trong niềm vui vì những mong ước nay đã thành hiện thực. Thánh tượng Đức Mẹ Lữ Hành đã hiện diện nơi đây và đang lặng lẽ dõi theo bước chân và những phương tiện di chuyển qua lại trên con đường xuyên Việt này. Thành phố Tam Kỳ cũng là trung điểm đường bộ của cả nước, nên Đâì Đức Mẹ Lữ Hành tọa lạc nơi đây cũng mang nhiều ý nghĩa.

Nữ Vương Ban Sự Bình An - Xin Cầu Cho Chúng Con.


Giuse Nguyễn Sâm
BTT/GP

(Nguồn: GPĐN)