MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đại Hội các Đoàn thể, Hội đoàn, Phong trào Tông đồ Giáo dân Giáo phận Đà Nẵng

GPĐN - 25/5/2015. Trọn ngày 24 tháng 5 năm 2015, dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Giáo phận Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội các Đoàn thể, Hội đoàn, Phong trào Tông đồ Giáo dân trong toàn Giáo phận tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận. Tổng số 230 đại biểu của 13 đoàn thể, hội đoàn và phong trào đang sinh hoạt trong Giáo phận đã đăng ký tham dự Đại Hội này.

Những tổ chức tham dự Đại Hội dịp này gồm : Legio Mariae, Phan sinh Tại thế, Bác ái Vinh Sơn, Cursillo, Caritas, Thăng tiến Hôn nhân Gia đình, Hồn Nhỏ, Tông đồ Khuyết tật, Hướng đạo sinh Công giáo, Thiếu nhi Thánh Thể, Hùng tâm Dũng chí, Mẹ Công giáo, Người Cha.

Đây được xem là lần gặp gỡ đầu tiên của các hội đoàn, đoàn thể, phong trào Tông đồ Giáo dân trong Giáo phận Đà Nẵng trong nhiều năm qua, để tạo mối hiệp thông và liên đới trong hoạt động tông đồ với hàng giáo sĩ và với nhau. Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận, đã đích thân chủ trì Đại Hội này, để gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại với các tham dự viên về nhiều khía cạnh đời sống tông đồ của người giáo dân trong Giáo phận.

Mỗi đơn vị tham dự ngoài tài liệu trao tay, đã đăng đàn chia sẻ lịch sử, linh đạo, hiện trạng và hoạt động tông đồ của đơn vị mình, cũng như những khó khăn và thuận lợi, những ưu tư thao thức và niềm hy vọng vào tương lai.

Đức Giám mục Giáo phận, với tâm tình của một người cha trong gia đình Giáo phận, người phối trí các hoạt động tông đồ trong cách đồng truyền giáo Giáo hội địa phương, đã cám ơn những nỗ lực của các thành phần Dân Chúa trong thời gian qua, cũng như chia sẻ những thao thức và hướng tầm nhìn của mỗi tham dự viên về phía chân trời mới, khởi đi từ Tin Mừng và những giáo huấn của Hội Thánh, nhất là Sắc lệnh về Tông đồ Giáo dân của Công đồng Vatican II (Apostolic Amactuositatem). Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử, một Công Ðồng Chung đã quan tâm đặc biệt tới vấn đề tông đồ của giáo dân, cũng như đã dành nhiều nỗ lực cho sự xác định lại sứ mệnh của giáo dân trong Giáo Hội và trong thế giới.

Ngoài những giờ gặp gỡ, trình bày và thảo luận, đỉnh điểm của Đại hội là Thánh Lễ kính Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, do Đức Cha Giuse chủ tế cùng với một số linh mục đồng tế. Đức Giám mục đã mời gọi mọi người đặt mình vào Nhà Tiệc Ly năm xưa, nơi Đức Maria và các Thánh Tông đồ đã họp nhau cầu nguyện đợi chờ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng hướng dẫn hoạt động của Giáo Hội Chúa Kitô, từ ngày khai sinh cho đến hôm nay và mãi mãi, luôn canh tân và thêm sức để Dân Chúa sống và làm chứng cho Đức Tin cách mạnh mẽ và hiệu quả nhất.

Trước giờ kết thúc, Đại Hội đã tụ họp tại Hang đá Đức Mẹ trong sân Trung tâm Mục vụ để cầu nguyện cho Giáo phận và dâng mình như người tông đồ theo gương Mẹ. Các Mẹ Công giáo Giáo xứ Sơn Trà đã sốt sắng dâng năm sắc hoa kính Đức Mẹ. Lúc chia tay, mọi người đều mong gặp lại. Đức Giám mục Giáo phận hứa sẽ tổ chức gặp gỡ các nhóm Tông đồ Giáo dân định kỳ và thường xuyên, để cùng nhau tổng kết việc tông đồ, đồng thời vạch ra những hướng mục vụ mới trong một thế giới biến động không ngừng hôm nay.

Ban TT/TGM