MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Mừng Kim Khánh Linh Mục Cha G.B Đoàn Vĩnh Phúc tại Giáo xứ Thiên Ân, TGP Sài Gòn

WGPSG -- “Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời vì biết rằng anh em sẽ nhận được phần thưởng Chúa ban, là gia nghiệp dành cho dân Người, Đức Kitô là chủ, anh em hãy phục vụ Người”. (Thư Côlôxê 3,23-24)

Trong Thánh lễ tạ ơn lúc 09g00 ngày 01/5/2015, mừng kính Thánh Giuse thợ, bổn mạng giáo xứ Thiên Ân và mừng Kim khánh linh mục cha cố Gioan Baotixita Maria Đoàn Vĩnh Phúc, nguyên chánh xứ giáo xứ Thiên Ân và nguyên hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục giáo phận Đà Nẵng - đã mượn lời Thánh Phaolô trên đây – trong bài đọc II ngày lễ Thánh Giuse lao động - để dâng tặng cha cố Gioan Baotixita Maria.

Thánh lễ trọng thể do Đức cha Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có 43 cha gồm: Cha cố Gioan Baotixita Maria Đoàn Vĩnh Phúc , cha chánh xứ giáo xứ Thiên Ân Giuse Lê Hoàng, quý cha hạt trưởng, quý cha chánh xứ và phụ tá các giáo xứ trong giáo hạt, cùng quý cha khách.

Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, đại diện tôn giáo bạn, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt và các giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì, quý ông bà cố, quý linh tông huyết tộc, ân nhân, các đoàn thể và trên 1000 giáo dân. Ngoài ra, còn có đại diện giáo xứ Đồng Tâm, giáo phận Xuân Lộc, là giáo xứ do cha cố thành lập năm 1972.

Ngay từ 08g00, quý chức HĐMV và đại diện các đoàn thể trong giáo xứ đã tập trung tại sân nhà thờ, các thành viên Huynh đoàn giáo dân Đaminh, Gia đình Tận hiến Đồng Công, Hội Lêgiô Mariae với đồng phục trang trọng làm hàng rào từ cổng đến tiền sảnh nhà thờ để đón tiếp Đức cha, quý cha và quý khách. Mặt khác, tiếng kèn đồng vang lên thật hùng tráng đốc thúc giáo dân đến nhà thờ, chúc mừng một ngày trọng đại của giáo xứ.

Trước Thánh lễ, Đức cha Giuse đã làm phép khu đất sẽ xây dựng và mở rộng nhà sinh hoạt giáo lý.

Đầu lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn: “Chúng ta cùng cảm tạ Thiên Chúa, biết ơn nhau và hướng lòng về cha cố Gioan Baotixita Maria Đoàn Vĩnh Phúc mà hôm nay chúng ta mừng 50 năm hồng ân Thiên chức Linh mục, để chúng ta dâng về Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse, ban cho Giáo hội Chúa luôn được bình an, cho các linh mục luôn là những người thợ nhiệt thành trong cánh đồng truyền giáo, cho quý gia trưởng luôn sống mẫu mực, và cho tất cả chúng ta biết thánh hóa lao công của chúng ta”.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã nhắc lại đôi nét về giáo xứ Thiên Ân. Giáo xứ có được như ngày hôm nay là nhờ “Thiên Ân”, tức là ơn Trời, ơn Chúa, cùng sự đóng góp to lớn, nhiệt thành yêu mến Chúa của cha cố Gioan Baotixita Maria, quý cha, quý ân nhân và các thành viên trong giáo xứ. Ngài nói đến cuộc đời cha cố Gioan Baotixita Maria luôn luôn đầy lửa Thánh Thần, phục vụ, hy sinh, truyền giáo, là gương sáng cho các linh mục.

Ngài còn nói đến Tân Phúc-Âm-hóa là rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô cho anh chị em, biến cộng đoàn mỗi ngày nên tốt lành, thánh thiện hơn. Đó là nhờ ơn Chúa và cần đến sự cộng tác của chúng ta. Qua đó, ngài mời gọi chúng ta loan báo Tin Mừng Chúa bằng chính đời sống lao động, thánh hóa những vất vả khó nhọc, sức lao công của chúng ta.

Mừng lễ Thánh Giuse thợ, bổn mạng giới lao động, gia trưởng, những người lao động cả bằng đôi tay, trí óc và quả tim. Lao động không có con tim sẽ trở nên vô cảm. Lao động phải có đức ái, biết yêu thương, giúp đỡ, quan tâm, chăm sóc, san sẻ. Qua đó, ngài mời gọi chúng ta xây dựng xã hội văn minh, tình thương, sự sống, loại trừ văn hóa sự chết và phá vỡ nền móng gia đình.

Cuối lễ, ông Gioan Maria Ngô Minh Hành, chủ tịch HĐMV giáo xứ đã thay lời cộng đoàn dâng lời cảm ơn Đức cha Giuse, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý tôn giáo bạn, chính quyền các cấp, ông bà cố và quý khách đã hiện diện, tri ân và chúc mừng kim khánh cha cố (27.4.1965 - 2015), và chúc mừng tất cả những ai nhận Thánh Giuse Thợ làm bổn mạng.

Đáp từ, Đức cha Giuse cám ơn cha cố Gioan Baotixita Maria là một linh mục đầy sức sống dũng cảm, đã phục vụ nhiều năm tại giáo phận Đà Nẵng trong thời gian chiến tranh khốc liệt tại miền trung Việt Nam. Không những thế, đến nay cha vẫn quan tâm giúp đỡ đến giáo xứ đầu tiên cha thành lập (giáo xứ Chu Lai). Nhân dịp này, có một gia đình đại diện cho giáo dân di dân từ giáo phận Đà Nẵng dâng lên cha cố một món quà nhỏ, nhưng nói lên tấm lòng biết ơn của những người con giáo phận Đà Nẵng.

Cha cố Gioan Baotixita Maria thật xúc động, nghẹn ngào nói lên lời cám ơn Đức cha, cha sở, quý cha và mọi người đã nhớ và đến tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho ngài.

Cha chánh xứ đã chuyển lời Đức Giám mục giáo phận Đà Lạt Antôn Vũ Huy Chương, Đức Giám mục Đaminh Nguyễn Chu Trinh và Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, giáo phận Xuân Lộc chúc mừng cha cố.

Cộng đoàn hát vang bài “Tân Phúc Âm Hóa Giáo Xứ”, kết thúc Thánh lễ vào lúc 11g15.

Sau Thánh lễ, Đức cha Giuse, quý cha và cộng đoàn đã tham dự liên hoan mừng bổn mạng giáo xứ và Kim khánh cha cố Gioan Baotixita Maria Đoàn Vĩnh Phúc.

Đôi nét về cha cố Gioan Baotixita Maria Đoàn Vĩnh Phúc

Sinh ngày 22.12.1930 tại Đồng Nghĩa, Nghĩa Hưng, Nam Định. Là anh cả trong gia đình có bốn anh chị em.
Năm 1950: Học tại nhà tập Trung Linh, giáo phận Bùi Chu
Năm 1952: Học tại Tiểu Chủng viện Ninh Cường, Bùi Chu
Năm 1956: Học tại Đại Chủng viện Bùi Chu, Xuân Bích.
Ngày 27/4/1965: Thụ phong linh mục tại nhà thờ Chánh tòa Vĩnh Long.
Năm 1965: Nhận sứ vụ phụ tá giáo xứ Trà Kiệu, tỉnh Quảng Nam, Giáo phận Đà Nẵng.
Năm 1967: Chánh xứ giáo xứ Chu Lai, giáo phận Đà Nẵng. Ngài Xây dựng Trung tâm Xã hội Chu Lai và 5 ngôi nhà thờ tại 5 xã trong Huyện Tín Lý. Thành lập trường Trung tiểu học Đồng Công và cô nhi viện Chu Lai.
Năm 1972: Chánh xứ giáo xứ Đồng Tâm, giáo phận Xuân Lộc. Ngài đưa khoảng 5.000 dân từ Chu Lai, Quảng Nam vào khai hoang lập ấp, tìm cuộc sống mới tại Căn cứ 02, Xuân Lộc, Long Khánh, trong một cánh rừng già. Tại đây, ngài đã xây dựng ngôi thánh đường, Trường trung tiểu học, cô nhi viện và thành lập giáo xứ Đồng Tâm.
Năm 1975 - 1989: Phụ tá giáo xứ Tân Phú, TGP TPHCM.
Năm 1989 - 2001: Chánh xứ giáo xứ Phú Thọ Hòa, TGP TPHCM. Trong thời gian này, năm 1991 ngài mua đất, ngày 23/5/1999 xây dựng và ngày 30/12/2000 cung hiến nhà thờ giáo họ Giuse, nay là nhà thờ giáo xứ Thiên Ân. Ngoài ra, năm 1998 ngài còn mua đất xây dựng trường Tình thương Thiên Ân.
Ngày 18/6/1993: Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì.
Ngày 21/11/2001: Chánh xứ tiên khởi giáo xứ Thiên Ân cho đến ngày ngài về hưu.
Ngày 12/05/2006: Ngài mua đất xây dựng và ngày 27/02/2008, khánh thành trường Tình thương Thiên Ân (giáo điểm truyền giáo) giáo hạt Tân Sơn Nhì.
Ngày 07/01/2012: Ngài về nghỉ hưu tại trường Tình thương Thiên Ân.

(Nguồn: TGP Sài Gòn & GPĐN)