MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ tạ ơn mừng Ngọc khánh linh mục Cha G.B. Lê Quý Đức


Sáng thứ Ba, 05.5.2015, nhân dịp Tĩnh tâm tháng của các Linh mục Giáo phận, một cử hành đặc biệt được tổ chức với sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận: Thánh lễ Tạ ơn mừng Ngọc Khánh Linh mục của Cha G.B Lê Quý Đức, 94 tuổi (sinh năm 1922 tại Gò Thị, Quy Nhơn), hiện đang nghỉ hưu tại Tòa Giám mục. Cách đây một tháng, trong dịp Lễ Truyền Dầu thứ Năm tuần thánh, nghi thức chúc mừng ngọc khánh linh mục của Cha Già Gioan Baotixita cũng đã được tổ chức long trọng trong niềm hân hoan của cộng đoàn dân Chúa toàn giáo phận, vừa chúc mừng sinh nhật linh mục chung của các cha và cũng dành tâm tình đặc biệt tạ ơn Chúa với Cha Gioan Baotixita.

Thực ra, ngày chịu chức của Cha Gioan Baotixita là 17.5 (năm 1954), nhưng hôm nay, linh mục đoàn giáo phận muốn có một thánh lễ riêng cùng Cha Già, cùng ngài tạ ơn Chúa và đặc biệt được nghe những chia sẻ tâm tình của chính ngài trong ngày hồng ân mà không phải linh mục nào cũng được diễm phúc cử hành cho đời tận hiến của mình. Vì lý do sức khỏe của Cha Gioan Baotixita, thánh lễ tạ ơn ngọc khánh linh mục của Ngài do Đức Cha Giuse, giám mục giáo phận chủ sự và thay ngài đọc lời nguyện tạ ơn nhập lễ: “Lạy Cha chí thánh, ngày hôm nay làm con nhớ lại rằng chính Cha đã chọn con, đã cho con tham dự vào chức tư tế độc nhất của Đức Kitô để phục vụ Hội Thánh. Xin ban cho con một niềm tin mạnh mẽ để con vừa cương nghị, vừa khiêm tốn trong nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng. Như thế, con sẽ phân phát các mầu nhiệm cứu độ như một người quản lý trung thành.”

Riêng phần giảng lễ, bằng một cung giọng tuy không còn mạnh mẽ, nhưng vẫn rất rõ ràng khúc chiết, cha Gioan Baotixita đã dẫn dắt cộng đoàn cùng ngài đi vào niềm tâm cảm tri ân tình yêu Thiên Chúa, đã và vẫn luôn sắp đặt mọi sự cho cuộc hành trình ơn gọi và tác vụ linh mục của Cha Già.

Cũng nên biết rằng, cuộc đời thi hành sứ vụ linh mục của Cha G.B Lê quý Đức mang nét độc đáo: suốt 60 năm sứ vụ linh mục, ngài chỉ phục vụ một xứ đạo duy nhất (giáo xứ Tiên Phước do chính Ngài thành lập từ 2 giáo xứ đã bị xóa tên: Tư Chánh và Quế Phương.). Cũng tại xứ đạo miền núi này, Cha già đã cùng giáo dân nếm trải đủ mùi chiến tranh, thiên tai, và những biến chuyển thời cuộc, từ những ngày đầu đời linh mục (1954) cho đến khi nghỉ hưu (1988) và mừng kim khánh linh mục (2004). Cha Gioan Baotixita chỉ rời giáo xứ, mà với ngài như đã là quê hương thứ 2 để về hưu dưỡng tại tòa giám mục (2005). Một cuộc đời mục tử, tuy không nhiều biến động, di chuyển, nhưng không dễ để kiên tâm và tận tụy chu toàn.

Trong ngày cử hành thánh lễ tạ ơn của cha Gioan Baotixita, mọi người vẫn có thể nhận ra nơi một con người lưng còng, tóc bạc, những bước đi chậm chạp nặng nề, đôi mắt không còn tinh anh, là một tâm hồn mạnh mẽ xác tín ơn gọi đời tận hiến trong sự phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em.”

Thánh lễ tạ ơn mừng ngọc khánh linh mục của Cha Gioan Baotixita Lê Quý Đức, tuy không có sự hiện diện của bất cứ một người thân trong gia đình (huyết tộc) của Cha, cũng chẳng rộn ràng và đông đúc giáo dân tham dự và chúc mừng, vì đường sá xa xôi (gần 100 km từ giáo xứ Tiên Phước đến Nhà thờ Chính Tòa), nhưng thấm đẫm tình thân và mến mộ, một tấm gương dâng hiến trọn vẹn và tín thành. Những lời cám ơn đầy xúc động cuối lễ của Cha Già đã diễn đạt hết những gì là tinh túy của một cuộc đời dâng hiến tín thành: “Con chỉ cầu xin Chúa cho con được ơn chết lành!”

Xin tạ ơn Chúa đã chọn Cha và cho Cha vẫn hiện diện giữa chúng con, là những anh em linh mục và tín hữu của Cha tại giáo phận Đà Nẵng này. Xin tạ ơn Chúa đã cho chúng con được tiếp tục hưởng nhờ gương sống tín trung và những lời cầu nguyện của Cha ! Xin Chúa gìn giữ Cha và chúc lành cho những năm tháng đời linh mục của Cha giữa cộng đoàn dân Chúa!

BTT/GP
(Nguồn: GPĐN)