MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐTC Phanxicô: Nỗ lực mở cánh cửa lòng mình cho Thần Khí

Người Kitô hữu thì nỗ lực để mở cánh cửa lòng mình cho Thần Khí. Đây là thông điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta. Đức Giáo hoàng nhấn mạnh rằng với Kitô hữu, hoán cải là việc bổn phận mỗi ngày, dẫn đưa chúng ta đến cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu. Lấy ví dụ cho điều này, Đức Phanxicô kể câu chuyện một bà mẹ đang mắc bệnh ung thư, đang nỗ lực hết sức mình để vượt qua bệnh tật.

Với Kitô hữu, ‘hoán cải là bổn phận’ một việc mà chúng ta phải làm mỗi ngày. Đức Giáo hoàng Phanxicô nói về bài đọc một trích thư thánh Phaolô gởi tín hữu Roma, nhằm nhấn mạnh rằng, để vượt qua một cuộc sống tội lỗi đến với cuộc sống thánh thiện, chúng ta phải làm việc này mỗi ngày.

Chúng ta không phải là bậc chân tu, nhưng nỗ lực dẫn đưa chúng ta đến với sự nên thánh

Thánh Phaolô đã dùng hình ảnh người vận động viên, người ‘luyên tập để chuẩn bị cho cuộc chơi, và nỗ lực lớn.’ Đây là những gì một vận động viên làm để thắng trận đấu, còn về phần chúng ta, những người phải đấu tranh để giành được chiến thắng cao quý là Thiên đàng thì sao? Chúng ta phải làm gì? Thánh Phaolô thúc giục chúng ta hãy tiến tới, nỗ lực tiến tới.

‘À, cha ơi, chúng ta có thể nghĩ rằng sự nên thánh đến qua nỗ lực của con, như một chiến thắng đến với một nhà thể thao qua luyện tập, phải không? Không, không phải thế. Những nỗ lực của chúng ta, việc làm hằng ngày của chúng ta để phụng sự Chúa với linh hồn, trái tim, thân xác, và trọn cuộc sống của mình, chỉ là mở ra cánh cửa cho Thần Khí đến. Chính Ngài đến trong chúng ta và cứu chúng ta! Ngài là ơn Chúa Giêsu Kitô ban tặng! Chúng ta phải thấy rằng: Chúng ta không phải là bậc chân tu. Mà là với nỗ lực của mình, chúng ta mở cánh cửa lòng.

Tiến tới, đừng lùi lại rơi vào cám dỗ

Đây là một việc khó khăn, bởi sự yếu đuối, bởi tội nguyên tổ, và bởi ma quỷ luôn luôn cố gắng kéo chúng ta lùi lại. Tác giả thư gởi tín hữu Do Thái cảnh báo chúng ta về cám dỗ đi lùi, ông cảnh báo chúng ta ‘đừng lùi lại, đừng sa ngã.’ Chúng ta phải tiếp tục tiến tới, ‘mỗi ngày một ít, dù cho có khó khăn lớn đến thế nào chăng nữa.

Cách đây vài tháng, tôi có gặp một bà. Còn trẻ, là mẹ gia đình, một gia đình thật đẹp, mà bà lại bị ung thư. Một chứng ung thư quái ác. Nhưng bà lòng đầy hạnh phúc, bà vẫn hành động như thể mình còn khỏe mạnh. Và nói về thái độ này, bà bảo tôi rằng, ‘Cha ơi, con sẽ làm mọi sự để thắng được khối ung thư này!’ Kitô hữu là thế đó. Chúng ta đã nhận được ơn này nơi Chúa Giêsu Kitô, và chúng ta đã được đưa qua khỏi tội lỗi, khỏi đời sống xấu xa mà đến với đời sống ân sủng trong Chúa Giêsu, trong Thần Khí, nên chúng ta cũng phải làm như thế. Mỗi ngày một bước. Mỗi ngày một bước.

Hãy tìm ơn mạnh mẽ trong việc đào luyện đời sống mình

Có một vài cám dỗ, như ‘ham muốn đàm tiếu về người khác.’ Trong trường hợp này, bạn cần phải nỗ lực cố gắng để giữ miệng. Phải hành động để thắng vượt cám dỗ, bởi có một sự mê man sẽ đến, và chúng ta sẽ không sẵn sàng để cầu nguyện, nhưng hãy cố gắng để cầu nguyện dù chỉ một ít. Những nỗ lực nhỏ này, giúp chúng ta không sa ngã, không lùi lại, không trở về với tội lỗi, nhưng tiến tới ơn trọng này, tới lời hứa của Chúa Giêsu Kitô, chính là cuộc gặp gỡ vô giá với Ngài. Chúng ta hãy xin ơn từ Chúa Giêsu, xin cho được mạnh mẽ, mạnh trong việc đào luyện đời sống hướng đến cuộc gặp gỡ này, để chúng ta đón nhận ơn bào chữa, ơn hiền hòa, ơn của Thần Khí trong Chúa Kitô Giêsu.’ (Vatican Radio)

J.B. Thái Hòa chuyển dịch