MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Thánh Cha kêu gọi tha thứ cho những vụ bê bối xảy ra ở Rôma

Catholic News Service—Với khoảng 30,000 ngàn người tụ tập tại Quảng Trường Thánh Phê-rô, Đức Thánh Cha đã kêu gọi sự tha thứ cho những vụ bê bối vừa xảy ra trong Giáo Hội.

“Trước khi bắt đầu bài huấn từ, tôi muốn  nhân danh Giáo Hội  mời gọi lòng tha thứ của quý anh chị em cho những vụ bê bối mới xảy ra tại Roma và tại Vatican,” Đức Thánh Cha nói. “Tôi xin sự tha thứ của anh chị em.”

Trong buổi tiếp kiến chung hằng tuần của Đức Thánh Cha ngày 14 tháng 10, ngay sau bài Phúc Âm theo Thánh Matthew nói về việc Chúa Jesus cảnh báo về những vụ bê bối cho “những kẻ bé mọn”, Đức Thánh Cha đã nói với những người tham dự:

“Lời của Chúa Giê-su rất mạnh mẽ, phải không?” Ngài nói tiếp. “Khốn cho thế gian với nhiều vụ bê bối. Chúa Giê-su quả là người thực tế. Những vụ bê bối sẽ là điều không trách khỏi, nhưng ‘Khốn cho những kẻ đã gây ra những vụ đó.’”

Đức Thánh Cha Phanxicô không giải thích vụ tai tiếng nào hay nhắm chỉ về những vụ bê bối gì, nhưng lời Ngài được đưa ra trong một tuần khi mà có sự rò rỉ về một lá thư riêng gửi cho Ngài bởi một số Hồng Y bày tỏ quan ngại đối với Thượng Hội Đồng về gia đình .

Phát ngôn viên của Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi, sau đó đã nói với các phóng viên rằng, “Nếu Đức Thánh Cha nói một cách chung và bao quát như thế, thì đó là ý định của Ngài” và người phát ngôn viên không cần đi vào từng chi tiết.

Trong bài nói chuyện chính thức về đề tài gia đình, Đức Thánh Cha nhắc đến bổn phận của cha mẹ khi sanh những đứa con vào đời. “Chào mừng và chăm sóc, gần gũi và quan tâm, tin tưởng và hy vọng và trong tất cả những trách nhiệm cơ bản đó có thể tóm tắt trong một từ thôi: YÊU.” Ngài nói.

Làm mất lòng tin nơi trẻ em qua những vụ bê bối gây nên một vết thương lòng đau đớn không thể hiểu nổi trong cuộc đời các em.

“Khốn cho những ai phản bội lại niềm tin của mình, thật khốn cho họ,” Ngài nói. “Niềm tin hoàn toàn đặt trong lời hứa của chúng ta sẽ đòi buộc chúng ta ngay từ giây phút đầu, phán xét chúng ta.”

“Tôi muốn nói thêm một điều, với sự tôn trọng, nhưng cũng thẳng thắn, cho tất cả mọi người,” Đức Thánh Cha Phanxico nói. “Lòng tin tưởng hồn nhiên đặt vào Thiên Chúa không bao giờ phải bị tổn thương , đặc biệt là khi nó xảy ra bởi một giả định nào đó – nhiều hơn hoặc ít hơn một cách vô thức – để lấy mình thay thế choThiên Chúa. Mối quan hệ yêu thương, sâu kín giữa Thiên Chúa và tâm hồn của trẻ em không bao giờ có thể bị vi phạm.”

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tình yêu cha mẹ dành cho con cái của mình, Đức Thánh Cha kêu gọi các bậc cha mẹ hãy trở nên “khí cụ tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta chỉ có thể làm được như vậy khi chúng ta nhìn con mình bằng ánh mắt của Chúa Giê-su, để chúng ta có thể thực sự hiểu được làm thế nào để bảo vệ gia đình, bảo vệ nhân loại.”

Trước khi tiếp kiến chung , Đức Thánh Cha đã gặp gỡ khoảng 700 bệnh nhân và người khuyết tật đang được tập trung tại hội trường Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI. Trong khi chào đón mọi người, Ngài đã mời một em nhỏ, đang cố bước lên chỗ của Ngài. “Nào, đến đây,” Đức Thánh Cha mời em . Em bé quay trở lại, nắm lấy bàn tay của mẹ mình, sau khi chào đón Đức Thánh Cha bằng một cái ôm.

Trong số những người có mặt tại quảng trường Thánh Phêrô là 33 thợ mỏ người Chile, bị mắc kẹt dưới lòng đất trong 70 ngày tại mỏ Copiapo trong năm 2010. “Tôi hy vọng rằng bất kỳ một người nào trong các bạn cũng có thể lên trên này và kể cho chúng tôi nghe hy vọng nghĩa là gì. Cảm ơn các bạn đã đặt hy vọng vào Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha nói với những người thợ mỏ như vậy. (http://americamagazine.org)

Giuse Thẩm Nguyễn

(Nguồn: VCN)