MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Vatican thúc tiến án tuyên thánh cho nhà truyền giáo Mỹ phục vụ ở Việt Nam

Phần mộ của thầy William Gagnon hiện tọa lạc tại tu viện của Dòng Gioan Thiên Chúa ở Việt Nam, Đồng Nai. Ảnh: hontrexito.com
GNsP – Ngày 14/12 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công nhận Nhân đức Anh hùng và thêm danh hiệu Đấng Đáng Kính cho thầy William Gagnon, người sáng lập Dòng Gioan Thiên Chúa ở Việt Nam.

Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng Trưởng Thánh Bộ Tuyên Thánh đã đệ trình danh sách gồm thầy Gagnon cùng những nhân vật khác lên Đức Giáo Hoàng, tại buổi yết kiến với ngài hôm 14/12. Việc được công nhận Nhân đức Anh hùng là bước khởi đầu trên con đường tuyên thánh của thầy.

Thầy Gagnon sinh ngày 16/5/1905 bởi cặp cha mẹ người Canada nói tiếng Pháp ở Dover, New Hampshire, Mỹ. Thầy Gagnon gia nhập Dòng Trợ Tế của Thánh Gioan Thiên Chúa ở Montreal, Quebec (Canada) vào năm 1932 ở tuổi 25.

Hội dòng này – được Thánh Gioan Thiên Chúa sáng lập ở Grenada, Tây Ban Nha – với mục đích thể hiện lòng yêu mến đối với mọi người, đặc biệt qua việc chăm sóc cho người bệnh tật và thiếu thốn.

Phần mộ của thầy William Gagnon hiện tọa lạc tại tu viện của Dòng Gioan Thiên Chúa ở Việt Nam, Đồng Nai. Ảnh: hontrexito.com

Thầy Gagnon đã phục vụ ở Canada trong vài năm đầu, nhưng vào năm 1952 thầy được phép đến phục vụ ở Bùi Chu, miền Bắc Việt Nam.

Tại đây, thầy đã dành hết cuộc sống của mình để chăm sóc những người ốm đau, những người tị nạn bị thương và nỗ lực thành lập Dòng Trợ Tế Thánh Gioan Thiên Chúa tại Việt Nam.

Sau khi thầy qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 28/2/1972, nhiều người dân đã đến kính viếng mộ của thầy.

Trang truyền thông Công giáo Giáo phận Xuân Lộc (xuanloc.titocovn.com) cho biết thêm, thầy William Gagnon và một số tu sĩ thuộc tỉnh Dòng Canada năm 1952 đã thiết lập được Dòng Gioan Thiên Chúa tại Bùi Chu, miền Bắc Việt Nam.

Năm 1954, các tu sĩ di chuyển vào miền Nam Việt Nam. Hai năm sau, năm 1956, thầy William Gagnon cùng các tu sĩ lập tu viện và Bệnh viện Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành tại giáo xứ Thánh Tâm, Hố Nai, Biên Hòa.

Tiếp đó năm 1972, tu viện và Bệnh viện An Bình tại Đà Nẵng được xây dựng và khánh thành. Hiện nay các bệnh viện do nhà nước quản lý. Tại bệnh viện Khu vực Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai (Bệnh viện Thánh Tâm), một số tu sĩ của Dòng còn phục vụ bệnh nhân tại đây.

Đạt được danh hiệu “Đấng Đáng Kính” – đồng nghĩa với việc án tuyên thánh của một vị được chấp thuận – là bước thứ 2 trong tiến tình 4 bước tiến tới việc tuyên thánh. Sau đó, vị đó sẽ được công nhân là “Đấng Đáng Kính”, tiếp theo “Chân Phước (hay Á Thánh)” và cuối cùng là “Thánh”.

Cát Pretty (Theo CNA)

(Nguồn: Tin Mừng Cho Người Nghèo)