MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Sáu mươi nữ tu Ấn Độ cam kết hiến tặng đôi mắt

Khoảng 60 nữ tu Ấn Độ từ các dòng khác nhau đã cam kết hiến tặng đôi mắt của mình sau khi chết. Quyết định này được đưa ra trong một chương trình được các cha dòng Thừa sai Đức Mẹ Vô Nhiễm tổ chức ngày 29-02 tại Viện Linh đạo Ấn Độ ở Bangalore. Sự kiện này là một phần của ‘Dự án Tầm nhìn’ nhắm đến tăng nhận thức về vấn đề thị giác ở Ấn Độ, nước chiếm một phần ba người mù trên khắp thế giới. Đây là lý do vì sao các dòng tu dấn thân, không chỉ là hiến giác mạc của mình, nhưng còn là ‘Đại sứ Tầm nhìn’ ở nơi mình sống và hoạt động.

Cha George Kannanthanam, tổ chức chương trình, giải thích chương trình này là để làm cho các công dân ý thức về vấn đề này, và tạo động lực cho các nữ tu làm việc vì việc thiện này. Trong sự kiện, cha George nói các nữ tu không nên ‘chôn hay thiêu’ đi đôi mắt của mình. ‘Chúng có thể là đôi mắt của ai đó. Sau khi chết, hãy để đôi mắt lại cho ai chưa từng nhìn thấy thế giới.’ Cha George chỉ ra tình yêu đặc biệt Chúa Giêsu dành cho người mù, có đến 6 phép lạ chữa lành đôi mắt trong Tin mừng.

Trên toàn cầu, có khoảng 39 triệu người bị yếu thị giác và khoảng 15 triệu trong số đó sống ở Ấn Độ. Điều kiện sống của họ thực sự đau lòng do bởi các thách thức về mặt thể lý, xã hội, tâm lý, và kinh tế mà họ phải đối mặt do bởi bệnh tình của mình. Đa số những người khuyết tật không thể nào sống sót. Hiến tặng mắt không phổ biến ở Ấn Độ. Mỗi năm có 140.000 người cần thay thế giác mạc, nhưng con số hiến tặng không quá 40.000. Điều này có nghĩa là 100.000 bệnh nhân phải nằm trong danh sách chờ.

Theo cha George, công việc của các nữ tu đại sứ tầm nhìn, có thể đóng vai trò mấu chốt để phá bỏ truyền thống không muốn hiến giác mạc. Nếu như mọi tu sỹ ở Ấn Độ hiến tặng đôi mắt cho người mù, thì có thể đáp ứng được nhu cầu cần cấy ghép giác mạc. (Vatican Radio)

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)