MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐGM giáo phận gặp gỡ linh mục đoàn giáo phận và chủ sự thánh lễ tạ ơn mừng lễ kim khánh – ngân khánh linh mục.


Sáng thứ Ba, 03/5/2016, đúng 3 tuần sau khi nhậm chức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng và đã có những cuộc thăm viếng mục vụ các cộng đoàn giáo xứ, các cơ sở để làm quen với đời sống giáo phận, nhân ngày tĩnh tâm tháng của Linh mục Giáo phận, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân đã có cuộc gặp gỡ chính thức với toàn thể linh mục đoàn. 

Mở đầu buổi tĩnh tâm là những chia sẻ của Đức Cha về cuộc hành trình mục tử của Ngài, khởi đi từ một gia đình có truyền thống đạo đức và phục vụ Giáo hội Ông Nội, Cụ Cố, và chú ruột Ngài nguyên là Cha Chánh xứ Chính Toà Hà Nội. Cuộc đời mục tử dấn thân phục vụ từ Hà Nội đến Lạng Sơn và bây giờ là Đà Nẵng vẫn chung một hướng sống phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân để gắn bó và thuộc về chính Giáo hội địa phương mà Chúa gửi đến phục vụ. Đức Cha cũng nhắc lại ý nguyện mà Ngài đã bày tỏ với cộng đoàn dân Chúa giáo phận trong ngày lễ nhậm chức Giám mục giáo phận: “Từ hôm nay, tôi đã trở nên thành viên của gia đình Giáo phận Đà Nẵng một cách trọn vẹn, là người phục vụ Tin Mừng của Chúa và cùng với tất cả anh chị em sống Mầu Nhiệm tình thương của Chúa Giêsu Kitô.…. Xin quý Đức Cha, quý Cha, quý thày Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý Ông bà anh chị em hãy cùng tôi bước đi: bước đến đón nhận giám mục mới của anh chị em, bước đến với các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và Dân Chúa. Chúng ta hãy cùng đến với nhau, đến với đồng bào lương giáo, đến với mọi người xung quanh để sẻ chia tinh thần phục vụ yêu thương của Chúa Giêsu Kitô, để cùng xây dựng gia đình Giáo phận Đà Nẵng trong Đức Tin, Tình Mến, Phục vụ và là Niềm Hy vọng mới.”

Sau đó, Đức Cha cũng đã thông báo một số quyết định của Ngài trên cương vị Giám mục giáo phận: 1/ Quyết định lưu nhiệm (cho đến khi có chỉ thị mới) nhân sự đảm trách các chức vụ tổng đại diện, hạt trưởng, và các ban mục vụ giáo phận; 2/ Theo đòi hỏi của giáo luật và nhu cầu của giáo phận, thành lập và chỉ định nhân sự cho hội đồng kinh tế giáo phận và ban xây dựng của giáo phận; 3/ Ấn định việc xét và ký chấp nhận chuẩn tha ngăn trở hôn phối khác đạo cho Cha Chánh Văn Phòng kiêm Chánh án toà án giáo phận ; 4/ Thông báo một số qui định liên quan đến cư sở của các linh mục trong giáo phận. Kết thúc phần chia sẻ và thông báo là một vài tâm tình của vị Chủ Chăn mới của giáo phận mong được sự chia sẻ, cộng tác, đồng hành của tất cả anh em linh mục trong giáo phận, để làm vinh danh Chúa Kitô, phục vụ Giáo hội và giáo phận Đà Nẵng thân thương.

Sau giờ tĩnh tâm, các cha cùng rộn ràng chuẩn bị cho một thánh lễ đại triều đặc biệt: Thánh lễ tạ ơn mừng kim khánh linh mục của quý Cha G.B. Nguyễn Duy Lượng và Phêrô Vũ Văn Khoá (chịu chức ngày 31/5/1966); tạ ơn mừng ngân khánh linh mục của Cha Tổng đại diện Phaolô Maria Trần Quốc Việt (chịu chức ngày 15/5/1991). 

Tuy 2 cha Gioan Baotixita và Phêrô đã nghỉ hưu, nhưng anh chị em giáo dân từ các xứ đạo trước đây các ngài đã phục vụ cùng với giáo dân Chính Toà và các xứ lân cận đã sẵn sàng cho thánh lễ tạ ơn đặc biệt này. 

Cùng với Đức Giám mục giáo phận chủ lễ, 3 vị linh mục mừng kỷ niệm hồng ân linh mục và các linh mục đồng tế từ sân toà giám mục tiến vào nhà thờ trong lời dẫn lễ long trọng của cha phụ trách phụng vụ và bài ca nhập lễ rộn vang. 

Trong lời chào thăm mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse chủ lễ đã nhắc tới ý nghĩa ân phúc của ngày đặc biệt này là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Giáo hội và mọi thành phần dân Chúa vì muôn ân thiêng đã lãnh nhận suốt cuộc hành trình 50 năm và 25 năm của sứ vụ và hồng phúc linh mục của quý Cha và cũng là của cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận đã được các ngài phục vụ. Trong bài giảng lễ dựa trên những bài đọc lễ tạ ơn mừng kim khánh và ngân khánh linh mục này, Đức Cha chủ lễ đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ suy niệm và cảm nhận 3 chiều kích của cử hành hồng ân linh mục này là: tâm tình vâng phục, tâm tình phục vụ, và tâm tình tạ ơn. 

Những phần việc trong phụng vụ thánh lễ hôm nay được những thành viên của các giáo xứ liên quan: Chính Trạch, Sơn Trà, Tiên Phước, Vĩnh Điện… sốt săng tham gia. 

Cuối thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng đại diện linh mục đoàn và cộng đồng dân Chúa trong toàn giáo phận dâng lời chúc mừng các cha mừng kim khánh và ngân khánh qua lời Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu: “Tất cả là hồng ân!” 

Tiếp theo, cha Gioan Baotixita Nguyễn Duy Lượng thay mặt các cha mừng lễ bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa và cám ơn mọi người đã cùng chia sẻ, cộng tác, nâng đỡ và cầu nguyện cho các ngài suốt cuộc hành trình suốt cuộc hành trình sống ân phúc linh mục đã qua. Cha cũng đã mượn lời Cha Thánh Gioan Maria Vianey để nói lên tâm tình và nguyện ước được luôn luôn vui sống trọn vẹn trong tình yêu của Thiên Chúa. 

Những vòng hoa hồng tươi được Đức Cha Giuse thay mặt giáo phận dâng tặng 2 cha Gioan Baotixita và Phêrô cùng với bó hoa tươi thắm cho cha Tổng đại diện Phaolô Maria và những món quà đơn sơ thắm tình để ghi dấu ngày hồng phúc đáng trân trọng này. 

Trước khi ban phép lành kết thúc thánh lễ, Đức Cha Giuse đã bày tỏ lòng kính phục và tri ân của cộng đoàn dân Chúa giáo phận mừng chúc hồng ân tình yêu của quý Cha mừng kim khánh và ngân khánh với lời cầu chúc “trường thọ trong tình yêu Chúa.”

Những bức hình lưu niệm tại tiền đường Nhà thờ Chính Toà và bữa cơm thân tình tại Toà Giám mục ghi dấu và kéo dài niềm vui thánh thiện của ngày hồng ân này.

Nguyện xin Thiên Chúa tình yêu chúc lành cho Giáo phận Đà Nẵng chúng ta, các vị Chủ chăn đáng kính và cách riêng cho quý Cha mừng ngày hồng ân linh mục hôm nay. DEO GRATIAS!

Ban MVTT/GP


(Nguồn: WGPĐN)