MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Bản tổng kết của Linh mục Lombardi


Triều giáo hoàng của Đức Gioan-Phaolô II và Đức Phanxicô, các vụ ấu dâm, vụ rò rỉ Vatileaks, cuộc bầu chọn giáo hoàng Dòng Tên trong lịch sử…

Chỉ còn ba tuần nữa là ngài rời vĩnh viễn chức vụ giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh, ngày 12 tháng 7, linh mục Federico Lombardi trả lời nhiều câu hỏi của các ký giả làm việc ở Vatican, ngài đưa ra bảng tổng kết của mình ở báo Ý.

Trong 10 năm này, phát ngôn viên Tòa Thánh đã “học” để giải mã chiều sâu “sứ điệp của giáo hoàng”, ý nghĩa triều giáo hoàng, linh mục giải thích cho nhật báo Ý Il Fatto Quotidiano như trên. Dưới thời Đức Bênêđictô XVI, “tôi đã tổng hợp được giữa khoa học và tinh thần, giữa giáo sư thần học và con người của đức tin”, cha giải thích. Dưới thời Đức Phanxicô, là “ý nghĩa của Giáo hội đang trên đường đi”, và mục đích là “nhận định, thái độ để lượng giá và phân biệt để giải quyết các vấn đề tế nhị nhất của đời sống con người (…) Linh mục Lombardi giải thích thêm, tất cả chọn lựa của Đức Phanxicô là để củng cố khái niệm Giáo hội đang trên đường đi, có nghĩa là không khép kín, không ngừng lại hoặc không điếc.”

Một cố vấn truyền thông của giáo hoàng?

Cựu bề trên Dòng Tên Ý cũng thố lộ cho nhật báo Ý La Stampa biết cha đã rất xúc động khi biết giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên được bầu trong lịch sử. “Tôi đã để một giờ để bình tĩnh lại sau khi nghe loan báo, cha nhớ lại. Tôi thật sự không hình dung là mật nghị có thể bầu một giáo hoàng Dòng Tên, một đồng hữu (…) Linh mục còn cho biết, thái độ của Đức Phanxicô rất quen thuộc với tôi, ngài có một khả năng lớn đồng hưởng với cách ngài sống theo Giáo hội lên đường, tìm hiểu ý Chúa, và loan báo Tin Mừng cho thế giới trong tình đoàn kết, nhất là với những người đang đau khổ, những người nghèo.”

Gần đây, linh mục Lombardi đã thường hay làm rõ một vài câu nói gây tranh cãi của Đức Phanxicô trên các buổi họp báo trên máy bay, báo La Stampa đã hỏi phát ngôn viên Tòa Thánh, thật sự Đức Giáo hoàng có cần một cố vấn truyền thông không. “Phát ngôn viên phải luôn luôn sẵn sàng để cho lời khuyên, để lượng giá các phát biểu hay đưa ra các đề nghị, linh mục Lombardi trả lời. Nhưng luôn phục vụ kín đáo, kính trọng giáo hoàng, nhân cách và chọn lựa của ngài.”

Kinh nghiệm đau thương của các vụ ấu dâm

Báo Il Fatto Quotidiano hỏi về những giây phút khó khăn nhất khi điều hành Văn phòng báo chí Tòa Thánh, linh mục Lombardi cho biết, đó là những lúc phải đối phó với các vụ ấu dâm trong Giáo hội xảy ra ở Mỹ, Đức và Ai-Len trong những năm 2000. “Tôi có cảm tưởng như mình can dự vào, nhất là về mặt xúc cảm. Đối với một linh mục, không phải dễ để theo dõi các sự kiện như vậy và đối diện với giới truyền thông.” Về vấn đề này, linh mục Lombardi giải thích với Radio Vatican, ngài đã sống kinh nghiệm này như “con đường thanh tẩy Giáo hội, như Đức Bênêđictô XVI đã nói”, và tìm cách bước đi tới, trong nghĩa phải làm sáng tỏ, minh bạch, đúng sự thật. Linh mục cũng nhắc đến các vụ rò rỉ Vatileaks và các “căng thẳng trong nội bộ Vatican”.

Sau khi từ nhiệm, linh mục Lombardi sẽ làm gì? Cựu Bề trên tỉnh dòng của Dòng Tên Ý trả lời với Radio Vatican: “Tôi không nghĩ tôi sẽ về hưu! Đó là một chữ không có đối với một tu sĩ tìm cách (…) để phục vụ Chúa và Giáo hội cho cả đời mình, và từng ngày.” (cath.ch)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)