MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Trò chơi điện tử Pokémon Go là cơ hội thu hút người ta đến với nhà thờ


“Tôi đã bắt được một con!” - Một người nào đó hét lên bên ngoài cửa sổ nhà xứ của Cha Ryan Kaup, khiến ngài tỉnh giấc lúc 00:30 sáng. Đó là bởi vì nhà thờ giáo xứ Cristo Rey của Cha Kaup (ở thành phố Lincoln, tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ) là một PokeStop.

Là một PokeStop nghĩa là gì?

Đó là một thành phần nằm trong trò chơi điện tử Pokémon Go - ứng dụng điện thoại thông minh (smartphone app.) đang ‘làm mưa làm gió’, vừa được phát hành hồi tuần trước của hãng Niantic Labs.

Với trò chơi điện tử này, người chơi sẽ đi qua khắp các khu phố trong đời sống thực để “tìm bắt các con Pókemon”. Chỉ hai ngày sau khi phát hành hồi Thứ Năm tuần trước, nó đã trở nên quá thu hút, người ta đã dành thời gian cho trò chơi này còn hơn cả việc dùng các ứng dụng phổ biến khác như Whatsapp, Snapchat và Instagram.

Khi bắt Pokémon, họ sẽ được Điểm số (points), Giải thưởng (prizes) và Cấp độ (levels), sau đó họ vào các PokeStops (Trạm Pokémon) - là những nơi được gắn thẻ địa lý (tagged locations) trong thế giới thực - để họ có thể trao đổi với nhau trong trò chơi.

Có khá nhiều PokeStop được đặt tại các nhà thờ. Từ hiện tượng này, một số linh mục và người làm công tác mục vụ giới trẻ - họ vốn thường rảo bước trên khắp các con phố để đến nhà thờ - tự hỏi: làm cách nào để chúng ta có thể khai thác sự phổ biến của trò chơi này nhằm giúp ích cho việc rao giảng Tin Mừng.

“Khi tôi thử download trò chơi này, tôi phát hiện rằng chỗ của tôi đang ở là một PokéStop”, Cha Kaup nói.

“Rồi sau Thánh Lễ, tôi có nghe một nhóm trẻ con trong giáo xứ bàn luận về trò chơi này, chúng vui mừng vì chúng đã bắt được một con thú tên là Charmanderzar trong hội trường giáo xứ. Cho nên tôi đã phải kiểm tra xem nó như thế nào”, Cha chia sẻ.

Giáo xứ của Cha Kaup tọa lạc trong một khu dân cư, cách xa lộ một đoạn, do đó, đây không phải một nơi mà mọi người thường hay lui tới. Nhưng kể từ khi có sự đột phá của trò chơi Pokémon Go này, Cha Kaup cho biết rằng ngài hay thấy có một vài chiếc xe chạy chậm đến đây, hoặc là chạy luôn vào bãi đậu xe trong chốc lát để họn “lượm” các Pokéballs (Quả trứng Pokémon).

Sau đó, Cha kể điều này với thư ký của ngài và bảo cô ấy cứ để ý xem trong những ngày tới hoặc tuần tới sẽ có nhiều xe cộ qua lại hơn nữa quanh giáo xứ khi trò chơi này được bùng nổ.

“Tôi nói với cô thư ký rằng đây là một cơ hội tuyệt vời để thu hút họ và mời họ vào nhà thờ cầu nguyện”, Cha nói.

Ngài cũng tự hỏi là làm sao để có thể khiến cho PokéStop tại giáo xứ của mình trở nên hấp dẫn hơn.

“Mỗi khi chúng ta có một cuộc gặp gỡ với người khác thì đó là một cơ hội để truyền giáo. Giáo xứ Cristo Rey là một PokéStop, nên đã đưa mọi người đến cửa nhà chúng tôi, người ta sẽ không bao giờ đến nếu không phải như vậy... Nói đùa chứ, tôi đang có ý định treo một bảng hiệu bên ngoài nhà thờ viết rằng: “Đây là Pokéstop. Hãy đến và nói xin chào!”; hoặc một điều gì đó dọc theo bên đường. Có cơ hội để chúng ta có thể chia sẻ Tin Mừng chẳng tốt hay sao.”

Anh Phil, một người đang làm việc mục vụ tại Denver nói với CNA rằng anh nghĩ trò chơi này sẽ có tiềm năng trở thành cách thể hiện bản thân. Mọi người nên quan sát họ đang sử dụng nó như thế nào, và các nhà thờ nên chào đón các “Pokémon trainers” - tức là người chơi trò chơi này, theo cách gọi của họ - để trò chơi này có tác dụng thực sự, anh nói.

Một số người Công Giáo đã sử dụng trò chơi này nói rằng nó đơn giản chỉ là một công cụ tốt để gặp gỡ những người khác một cách hữu hiệu.

Allan Phan - một thầy chủng sinh thuộc Chủng viện St. Charles Borromeo - đang dạy giáo lý hè cho Totus Tuus, thầy cho biết trò chơi này đã giúp học sinh lớp giáo lý của thầy kết thân với nhau hơn và với những người mà bọn trẻ đã gặp.

"Nó có thể là một công cụ tốt để khơi mào một cuộc trò chuyện và mở ra một mối quan hệ với người khác", thầy nói.

Craig de Aragón - một giáo dân Công Giáo đang làm trợ lý giám đốc cho một nhóm các đài phát thanh ở Denver nói rằng cho dù tại một nhà thờ hay ở nơi nào khác, trò chơi này là một cơ hội tốt để mọi người nối kết với nhau.

"Tôi nghĩ rằng Pokemon Go có khả năng nối kết mọi người. Cho dù ở nhà thờ hay ở bất kỳ Pokéstop ngẫu nhiên nào, nó làm cho những người Công Giáo chúng ta có thể nối kết và tiếp cận với những người khác".

Thời gian sẽ cho biết trò chơi này thu hút được bao lâu, nhưng chưa đến lúc ấy, nếu bây giờ bạn thấy một người nào đó đang đi lang thang quanh bãi đậu xe trong giáo xứ của bạn và đang dán mắt vào chiếc điện thoại của họ, bạn cứ hỏi họ rằng “đang đi bắt Pokémon phải không?”.

Chân Phương

(Nguồn: VCN)