MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Trung quốc mở Trung tâm Giải trí “Disneyland Hồi giáo”


Nhật báo tiếng Anh China Today cho biết, Ngân Xuyên, một bang cách phía Tây Bắc Kinh 600 cây số đã mở trung tâm giải trí “World Muslim City” với chủ đề là Hồi giáo, trung tâm rộng 8 hêcta và một khi xong, chi phí tổng cộng ước chừng 3.15 tỷ ơrô

Trung tâm xây lại Nguyện đường xanh của Istanbul, lâu đài Taj Mahal, hay “Dinh Vàng”, được xây theo mẫu của một nguyện đường Hồi giáo. Các con đường sẽ được viết bằng tiếng Ả Rập, hoạt cảnh ánh sáng và âm thanh được dàn dựng theo các câu chuyện “Ngàn Lẻ Một Đêm”, nhưng cây đèn thần Aladin sinh ra tại Trung quốc. Du khách còn “thấm theo truyền thống” Hồi giáo vì chỉ cần chi ra vài đồng tệ, họ có thể mặc áo truyền thống Hồi giáo, ngày 29 tháng 6, hãng tin Giáo hội Á châu cho biết như trên. Để vào “nguyện đường”, các phụ nữ được đề nghị mặc abaya, một loại áo rộng, thường có màu đen và chỉ chừa bàn chân và tay.

Nhắm vào du khách Hồi giáo

Việc xây trung tâm giải trí ở Ngân Xuyên, trong vùng tự lập ngày nay là Ninh Hạ thì không có gì là ngẫu nhiên. Một trong những bang nhỏ nhất và ít dân dân nhất của Trung quốc là Ninh Hạ, nơi có phần lớn người thiểu số Hui của Trung quốc. Những người này là người Hán theo Hồi giáo, họ nói tiếng quan thoại. Người Hán là chủng tộc chính của Trung quốc, họ chiếm 92% dân số Trung quốc.

Thái độ của nhà cầm quyền đối với người Hui ngược với thái độ của họ dành cho các người Duy Ngô Nhĩ (Ouighour) và các sắc dân thiểu số Hồi giáo ở cực Tây Trung quốc, Tân Cương. Sự khinh miệt của nhà cầm quyền đối với những người này thực hiện qua biện pháp cấm đoán có tính cách kỳ thị: cấm mặc y phục Hồi giáo vì cho rằng cực đoan, hạn chế việc giữ chay ramadan, bắt vì nghi ngờ có dính đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Tự xưng.

Cổng vào cho thế giới Ả Rập

Ở Ninh Hạ, các nhà cầm quyền muốn phát triển vùng này thành nơi thu hút và là cổng vào Trung quốc cho thế giới Ả Rập. Vì thế Trung tâm giải trí “World Muslim City” có khách sạn, các phòng hội thảo quốc tế để đón các nhà buôn, các nhà đầu tư. Tuy nhiên, sự việc xây Trung tâm ở Ninh Hạ thay vì Tân Cương chắc chắn là để tránh mọi tiềm năng khủng bố cũng như ưu tiên cho người hồi Hui nói tiếng Hoa thay vì người hồi nói tiếng Thổ ở Tân Cương.

Tuy nhiên từ vài năm nay, Trung quốc bị các chỉ trích của nước ngoài phê bình về cách họ đối xử với người Hồi giáo, nhất là với người Duy Ngô Nhĩ, họ cảm thấy bị một khối “đạo quân thực dân” người Hán xâm lấn đất của họ. Năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai tố cáo đường lối chính trị của Trung quốc đối với người Hồi giáo trong nước mình. Lời tố cáo này kéo theo các vụ phá hoại các cơ sở của Trung quốc ở Istanbul. Tháng 12 vừa qua, nhóm Nhà nước Hồi giáo Tự xưng đã phát trên mạng một bản văn được hát bằng tiếng Quan thoại rất rõ, kêu gọi người Hồi giáo ở Trung quốc, không phân biệt giữa người Hán và người Hui “tỉnh thức để chấm dứt hàng thế kỷ lệ thuộc”.

Không thu hút khách du lịch

Theo một vài nhà quan sát, dự án “Disneyland Hồi giáo” là do Bắc Kinh muốn cải thiện các bang giao với thế giới Ả Rập, trong thời điểm mà các quan hệ kinh tế của Trung quốc và vùng này của thế giới đang phát triển. Với một trung tâm giải trí Ả Rập-Hồi giáo như vậy, Trung quốc mong muốn chứng tỏ cho thế giới Ả Rập biết, hai bên có một lịch sử và văn hóa được chia sẻ với nhau.

Dù vậy, theo một số nhà phân tích, dự án trung tâm giải trí Hồi giáo World Muslim City, đắt nhất và hoành tráng nhất vùng cho đến bây giờ cũng khó mà kéo được khách du lịch Ả Rập. Phi trường Ngân Xuyên dự trù xây thêm một trạm để đón du khách Ả Rập từ trên khắp thế giới về, những chuyến bay trực tiếp đến từ Amman của Giocđania, từ Kuala Lumpur của Mã Lai sắp tới sẽ được mở.

Raphael Zbinden (cath.ch) | Marta An Nguyễn chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)