MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Nhà chức trách gây trở ngại đám tang đức giám mục

Băng tang treo ở trên bàn thờ đề “linh mục” thay vì “giám mục” để chỉ Đức Giám mục Giáo hội bí mật Vincent Huang của Mindong qua đời hôm 30-7.
Vị giám chức phải trải qua 35 năm trong trại cải tạo, bây giờ nhà nước lại gây khó khăn cho đám tang của ngài.

Nhà chức trách Trung Quốc áp đặt các hạn chế lên đám tang của Đức Giám mục Vincent Huang Shoucheng của Mingdong ở tỉnh Phúc Kiến phía đông, người vừa mới qua đời hôm 30-7 ở tuổi 93.

Giám mục Huang từng là thành viên Giáo hội bí mật không được nhà nước Trung Quốc công nhận và đám tang của ngài cũng không được phép đặt dưới tên của giáo phận.

Một phần của chuyện này, chức vị của ngài thay vì là “giám mục” thì chỉ được ghi là “linh mục”.

Số người tham dự lễ tang vào ngày 2-8 ở Nhà thờ Luojiang bị giới hạn ở mức 3.000 người. Trong khi đó, Đức Giám mục phụ tá Guo Xijin, tự động kế vị Giám mục Huang, bị cấm làm chủ tế Lễ tang như là giám mục nhưng chỉ là linh mục, theo các nguồn tin của giáo hội.

Tuy nhiên theo nguồn tin yêu cầu không nên tên cho biết số người tham dự đám tang chắc chắn vượt quá con số giới hạn.

Giáo dân coi thường lệnh cấm vì đã “tạo các biểu tượng giám mục bằng hoa và cây lá” cho ngài, nguồi tin nói, thêm rằng việc này “sáng tạo chưa từng có”.

Cải tạo

Giám mục Huang sinh ngày 23-7-1923. Ngài được thụ phong linh mục vào 1949 (cùng năm cộng sản lên nắm quyền) và phục vụ như là cha xứ cho đến khi bị buộc trở về nhà vào năm 1952 do bất ổn chính trị.

Ngài bị bắt tất cả ba lần và bị chính quyền cộng sản giam giữ tổng cộng 35 năm.

Vào năm 1955, ngài bị bắt cùng với bốn linh mục khác và bị đưa tới trại cải tạo lao động. Được thả vào năm 1971 nhưng sớm sau đó ngài bị kết án tù tám năm vì biên soạn sách đạo. Lần bị bắt sau cùng là vào tháng 7-1990; ngài được thả để chữa bệnh một năm sau. Ngài trở thành Giám mục của Mindong vào năm 2005.

“Ngài đã xây dựng nền móng vững chắc cho giáo phận, hãy nhìn vào số lượng các linh mục và nữ tu. Ngài cũng trải qua nhiều đau khổ vì đức tin”, một nguồn của giáo hội nói.

Vị cố giám mục bị bệnh từ tháng Năm, ngài được nhớ đến như là người chuyên tâm cầu nguyện và có tầm nhìn. “Ngài là người khiêm tốn và khôn ngoan trên tất cả, ngài là mục tử tốt lành”, linh mục từ Mindong đang thi hành mục vụ ở nước ngoài nói.


Tương lai của giáo phận

Người kế vị, Giám mục Guo sinh ngày 20-12-1958. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1984 và trở thành cố vấn cho giáo phận và hiệu trưởng chủng viện vào năm 1988 khi ngài bắt đầu đối thoại với chính quyền. Đang tại chức, ngài bị bắt năm 1990 và bị giam giữ hai năm và một lần nữa ba tháng vào năm 1993.

Phúc Kiến có số lượng người theo Công giáo là 370.000 tín hữu, đây là một trong những thành trì vững chắc của Giáo hội không công khai. Ước lượng số lượng người Công giáo thuộc giáo hội không công khai khoảng 80.000 người. Họ được 50 linh mục và 100 nữ tu phục vụ.

Đức Giám mục Zhan Silu dẫn dắt cộng đoàn Giáo hội công khai, ngài được tấn phong không có sự chuẩn thuận của Đức Thánh cha vào năm 2000. Đức Giám mục Zhan là một trong tám giám mục bất hợp thức mà Trung Quốc và Tòa Thánh đang thương thảo. Đó là những người hy vọng được Đức Thánh cha xá tội trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, theo một bài báo điều tra của Reuters hôm 14-7.

Thách thức cho các cuộc thương lượng là Vatican không muốn các giám mục bất hợp thức ở lại giáo phận trong khi chưa rõ Bắc Kinh chấp thuận đề nghị này không. Hơn nữa, cũng không rõ sự qua đời của Giám mục Huang có ảnh hưởng gì đến giáo phận.

“Chúng ta lo cho đáng tang trước”, nguồn giáo hội địa phương nói. “Hy vọng việc tốt đẹp trong quan hệ giữa Trung Quốc – Vatican ở phía trước hay chúng ta sẽ phải đối diện với khó khăn hơn, không sao cả. Chúng ta trông nhờ vào Chúa”.

(Nguồn: UCAN)