MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Xúc động và thương cảm của Đức Phanxicô trước các nạn nhân của vụ khủng bố ở Nice


Giây phút xúc động ngày thứ bảy 24 tháng 9-2016 ở Hội trường Phaolô VI. Đức Phanxicô tiếp các gia đình nạn nhân vụ khủng bố ở Nice ngày 14 tháng 7 vừa qua. Đức Phanxicô chia sẻ nỗi đau buồn của mình với gia đình các nạn nhân và cám ơn tất cả những ai đã giúp đỡ các nạn nhân, nhưng nhất là ngài kêu gọi “một sự hoán cãi nội tâm” để thù hận không có một chỗ đứng trong tâm hồn.

Trước hết Đức Phanxicô xin lỗi vì nói tiếng Ý, ngài giải thích tiếng Pháp của mình không được giỏi. “Thật là một xúc động lớn lao của tôi khi gặp anh chị em, anh chị em đã đau đớn trong thể xác, trong tâm hồn vì vào một ngày vui mừng lễ thì bạo lực mù quáng đã giáng xuống trên anh chị em, trên người thân, bất kể nguồn gốc hay tôn giáo. Tôi muốn chia sẻ nỗi đau buồn này của anh chị em”, ngài nói với họ.

Thương cảm, gần gũi và cầu nguyện, Đức Phanxicô cho biết mình đã cầu nguyện cho những nạn nhân bị đau đớn trong thể xác, trong tâm hồn, những người giờ này vẫn còn nằm bệnh viện. “Thảm kịch ở thành phố Nice đã gợi lên từ mọi phía những sáng kiến đẹp của tình tương trợ, của sự tháp tùng”, Đức Phanxicô giải thích và ngài cũng cám ơn những người trong ban tổ chức đã tháp tùng các gia đình này, ngài chào Giám mục Marceau của địa phận Nice và hiệp hội liên tôn giáo.

“Chúng ta chỉ có thể trả lời cho các cuộc tấn công của quỷ bằng những việc làm của Chúa”

Ngài cũng cho biết mình vui khi thấy các quan hệ liên tôn giáo được sống động. Điều này góp phần băng bó các vết thương cho các sự kiện bi thảm này. Ngài cũng mời gọi có một sự “hoán cãi trong tâm hồn” khi mình chỉ muốn khép kín lại, hoặc chỉ muốn lấy oán báo oán, lấy bạo lực trả lời cho bạo lực. Đó là sứ điệp Tin Mừng mà Chúa Giêsu gởi cho tất cả. Chúng ta chỉ có thể trả lời cho các cuộc tấn công của quỷ bằng những việc làm của Chúa, đó là tha thứ, tình yêu và tôn trọng người anh em, dù họ có khác biệt đi chăng nữa”.

Đừng nhường bước cho tuyệt vọng

Trước khi Đức Phanxicô mở lời, Đức Giám mục André Marceau, địa phận Nice giải thích, không được nhường bước cho tuyệt vọng, cho hận thù. “Xin Chúa loại ra khỏi lòng chúng con tất cả mọi chuyện khủng khiếp, xin giúp chúng con để chúng con là những nghệ nhân của hòa bình”, ngài nói.

Đức Phanxicô được tặng 86 hoa cẩm chướng tượng trưng cho 86 nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố 14 tháng 7 vừa qua.

Vụ tấn công ở Nice xảy ra vào ngày lễ quốc khánh Pháp đã làm cho 86 người thiệt mạng, 434 người bị thương. Tên khủng bố Mohamed Lahouaiej Bouhlel là tài xế-giao hàng người gốc Tunisia, đã lao xe tải đâm vào đám đông đang dạo chơi ở đường Des Anglais, họ vừa đi xem đốt pháo bông về.

Ông Christian Estrosi, cựu thị trưởng thành phố Nice, hiện ông là chủ tịch vùng Provence-Alpes-Côte d’Azur và thủ phủ Nice-Côte d’Azur có mặt ở Hội trường Phaolô VI sáng thứ bảy này. Cuộc gặp gỡ này được loan báo trên trang Facebook của ông ngày 30 tháng 8, hai tuần trước khi được Văn phòng báo chí Vatican xác nhận.

Phái đoàn liên tôn giáo

Giáo sĩ Boubekeur Bekri, phó chủ tịch hội đồng hồi giáo vùng Nam-Đông Pháp đã tham dự cùng với một nhóm người hồi giáo. “Là người hồi giáo và là người có lòng tin, chúng tôi nghĩ chúng tôi đi trên con đường thẳng của suy nghĩ của một tín hữu, của khả năng hội tụ người này người kia”, ông tuyên bố với hãng tin AFP. Ông Bekri nêu lên: “Chúng tôi đi với một lòng tôn kính sâu xa, “lòng nhân sâu đậm” của Đức Phanxicô đã biểu lộ qua rất nhiều dịp, chẳng hạn trong lần ngài đi thăm người tị nạn, đặc biệt là những người tị nạn hồi giáo ở đảo Lesbos ở Hy Lạp. Một phần ba trong số những người thiệt mạng ở Nice ngày 14 tháng 7 là người hồi giáo.

Ông Maurice Niddam, chủ tịch hội đồng giáo chủ thành phố Nice không cùng đi với các nạn nhân do thái giáo, nhưng ông ủng hộ sáng kiến này: “Đức Giáo hoàng Phanxicô là người rất nhân bản, rất gần với giáo dân, cởi mở với tất cả các tôn giáo khác. Khi ngài nói đến các nạn nhân của các hành động khủng bố, ngài không nói theo tình cảm ủy mị, nhưng ngài thật sự bị tổn thương”.

Lòng thương cảm của Đức Giáo hoàng với nước Pháp

Ngay ngày hôm sau vụ tấn công, Đức Thánh Cha đã phản ứng ngay, ngài lên án hành vi khủng bố và tỏ niềm đau buồn sâu xa và sự gần gũi thiêng liêng của mình với người dân nước Pháp. Ngày chúa nhật 17 tháng 7, trong buổi kinh Truyền Tin ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã nhắc lại nỗi đau buồn của mình “sau vụ tấn công đã giết hại không biết bao nhiêu người vô tội, kể cả trẻ em”.

“Xin Chúa đón nhận các nạn nhân vào trong sự bình an của Chúa, nâng đỡ những người bị thương và an ủi thân nhân họ; xin Ngài phân tán mọi âm mưu gieo chết chóc, kinh hoàng để không một người nào còn dám làm người anh em đổ máu”, Đức Phanxicô tuyên bố, ngài mong được ôm vào lòng “trong tình phụ tử và huynh đệ tất cả người dân Nice và toàn nước Pháp”.

Olivier Bonnel (Radio Vatican) | Marta An Nguyễn chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)