MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giáo Phận Đà Nẵng Họp Mặt & Thường Huấn HĐMV Giáo Xứ – Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 24-11-2016


Như thường niên, Lễ kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam được ấn định cử hành vào ngày 24/11 hằng năm cũng được chọn làm bổn mạng các Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ và các đoàn thể Công giáo Tiến hành trong Giáo phận Đà Nẵng. Ngày 24/11/2016, Ban Đặc trách giáo dân của Giáo phận tổ chức gặp mặt và thường huấn cho các thành viên Hội đồng mục vụ tất cả các Giáo xứ và Giáo họ biệt lập trong giáo phận.

Cuộc gặp mặt và thường huấn được tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ giáo phận với 299 thành viên từ các HĐMV giáo xứ, giáo họ tham dự.

Bài thuyết trình đầu tiên về Linh Đạo Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ được Cha Phanxicô Salêsio Lê Văn La Vinh trình bày hướng các thành viên nắm chắc ý nghĩa và cách thế sống và thực thi sứ vụ tông đồ giáo dân của mình trong HĐMV. Cha giảng thuyết đã nêu bật 5 yếu tố cần thiết cho Linh đạo HĐMV:

(1) Cầu nguyện: là kinh nghiệm gặp gỡ Chúa, nhờ đó, người tông đồ của HĐMV tạo cho mình một mối tương quan mật thiết với Chúa, giúp họ hình thành và phát triển ý hướng phục vụ bằng những cử chỉ tràn đầy yêu thương và vị tha.

(2) Chia sẻ: nhờ Lời Chúa hướng dẫn giúp đạt đến khả năng chia sẻ đức Tin và đời sống với một thái độ nhiệt tâm cộng tác và đồng trách nhiệm với Cha Quản xứ. Các thành viên HĐMV chính là những cầu nối giữa cha Quản xứ và dân Chúa, giúp cho anh em tín hữu gặp được Chúa qua cung cách phục vụ của mình. Chính nhờ phương thế và ý hướng chi sẻ này, các Chức việc trong có thể thực hành các suy tư mục vụ, tạo khả năng hình thành các chương trình hoạt động mục vụ cụ thể, tư vấn cho Cha Quản xứ, để cộng đoàn giáo xứ trở nên sống động hơn.

(3) Khiêm tốn để sẵn sàng nhìn nhận những thất bại và sửa chữa. Đức khiêm nhu giúp mỗi thành viên HĐMV tạo cho mình khả năng đón nhận và hóa giải những bất đồng hầu tích lũy thêm kinh nghiệm hoàn thiện hóa bản thân và cộng đoàn. HĐMV phải là cộng đoàn hiệp nhất và là chứng tá của tình yêu thương, tình liên đới. Cha Phanxico Salesio đã trích dẫn lời của Mẹ Thánh Tê-rê-xa Calcuta để khích lệ anh em hình thành cho mình khả năng điềm tĩnh, khiêm nhu thật sự: “…Chúng ta không được kêu gọi để thành công, nhưng được kêu gọi trung thành.”

(4) Gia tăng nhịp sống và những việc làm thương cảm, theo gương Chúa Cha giàu lòng thương xót. Mỗi người mở toang “cánh cửa” tâm hồn để đón nhận lòng thương xót Chúa; đồng thời, biết luôn sẵn sàng bày tỏ tâm tình thương xót.

(5) Tha thứ và hòa giải với nhau: là khả năng khắc phục và hóa giải những bất đồng khi làm việc chung. Nơi mỗi người tông đồ giáo dân, ý thức cần tha thứ hòa giải, để có thể tiếp tục cộng tác với nhau và thi hành sứ mạng mà Thiên Chúa và Hội Thánh trao cho mỗi thành viên HĐMV Giáo xứ.

Sau bài trình bày đầu tiên, hội trường Trung Tâm mục vụ sôi động hơn khi chương trình chuyển qua việc đóng góp ý kiến cho Bản dự thảo Quy Chế HĐMV Giáo xứ của Giáo phận. Một số điều trong bản quy chế hiện hành được các thành viên phân tích, góp ý sửa đổi hướng đến một Bản Quy chế hoàn chỉnh và chính thức được công bố và áp dụng cho tất cả các giáo xứ trong toàn giáo phận. Các Cha Phê-rô Trần Đức Cường, Px Nguyễn Văn Thịnh và Philipphe Trương Văn Long đã cùng chia sẻ và giải đáp cho từng ý kiến được nêu lên cùng với các góp ý sẽ được gởi đến Ban soạn thảo, vì tiếng chuông reo báo giờ đón chào Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận đến gặp gỡ và huấn dụ cho các tham dự viên trong buổi gặp gỡ chung của HĐMV hôm nay. Trong bài giáo huấn, Đức Cha đã nêu lên những nguyên tắc nền tảng cho việc xây dựng và hoạt động của Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ và Giáo phận: (1) HĐMV được mời gọi và có phẩm giá cách đặc biệt để có thể trở thành Người truyền giáo hiện diện giữa đời sống thường ngày. Phẩm giá này mời gọi từng thành viên nên Thánh trong bổn phận, trong công việc và thực sự trở thành những cánh tay nối dài của của các cha Quản xứ trong các sứ mạng vương đế, tiên tri và tư tế mà Thiên Chúa đã ký thác cho Hội Thánh; (2) HĐMV là cơ chế để cộng tác chứ không để lấn át và cản trở việc hành xử chức vụ của Cha Quản xứ. Tiếng nói và uy tín của từng thành viên HĐMV phải tạo nên tình hiệp thông xây dựng, và là trung gian tốt giữa Cha Quản xứ với cộng đoàn dân Chúa với ý hướng và nỗ lực phục vụ trong khiêm tốn, dấn thấn và gặp gỡ…

Cao điểm ngày truyền thống là Thánh lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Bổn mạng các HĐMV Giáo xứ, lúc 10 giờ 45 do Đức cha Giuse chủ sự cùng với các Cha phụ trách ban Mục vụ Giáo dân đông tế. Trong bài giảng, Đức cha nêu tấm gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam: đã can đảm sống, chọn lựa với đầy nghị lực yêu thương, và chấp nhận cái chết vì muốn minh chứng cho các giá trị Đức Tin của chính mình vào Thiên Chúa và Hội Thánh. Đức Cha cũng chia sẻ với anh chị em Chức việc các giáo xứ cánh thế sống “tinh thần Tử Đạo”ngày nay, là biết quyết tâm dẹp bỏ tính ích kỷ, kiêu căng, và nỗ lực vượt qua những định kiến…. Sống Đạo là trở nên dấu ấn tình yêu, là cầu nối yêu thương…

Cuối Thánh lễ, Đức cha đã thay mặt cộng đoàn dân Chúa trong toàn Giáo phận, cám ơn sự dấn thân của tất cả anh chị em thành viên của HĐMV các giáo xứ, có mặt cũng như vắng mặt. Ngài cũng đại diện các Linh mục giáo phận đang phục vụ tại các giáo xứ bày tỏ tâm tình hòa giải yêu thương với những thành viên HĐMV đang tích cực cộng tác với các vị quản xứ của mình, để mọi người thông cảm, hiệp nhất và bổ túc cho nhau, cùng xây dựng Giáo Hội tại địa phương là giáo xứ và Giáo phận. Sau phép lành trọng thể, Đức cha Giuse, Quý Cha trong Ban Đặc trách Giáo dân và 299 Thành viên HĐMV cùng chụp hình chung lưu niệm tại tiền sảnh Trung tâm Mục vụ và sau đó, cùng chia sẻ với nhau bữa cơm gia đình thật đầm ấm thắm tình, trước lúc chia tay.

Nguyện Xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam chuyển cầu, để mọi thành viên HĐMV giáo xứ trong toàn giáo phận luôn nhận được nhiều ơn lành của Thiên Chúa để mỗi người có thê noi gương các bậc Tiên Nhân anh dũng biết sống dấn thân phục vụ trong ơn gọi làm người cộng tác với Cha Quản xứ và Đức giám mục để cùng xây dựng Giáo hội địa phương trở nên cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương và sống động!

Toma Trương văn Ân & Ban MVTT/GP

Hình ảnh: Pr. Nguyễn Toàn

hdmv2016_1
hdmv2016_2
ben-le_1
hdmv2016_6
hdmv2016_5
hdmv2016_3
hdmv2016_3_1
hdmv2016_7
hdmv2016_4
hdmv2016_8
hdmv2016_9
hdmv2016_10
hdmv2016_11
hdmv2016_12
hdmv2016_13
hdmv2016_14
hdmv2016_15
hdmv2016_16
hdmv2016_17
hdmv2016_18
hdmv2016_19
hdmv2016_20
hdmv2016_22
hdmv2016_23

(Nguồn: WGPĐN)